Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21573-chinh-quyen-bat-luc-tieu-thuong-ngan-ngam-396292/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21573-chinh-quyen-bat-luc-tieu-thuong-ngan-ngam-396292/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền bất lực, tiểu thương ngán ngẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2012, 16:00 [GMT+7]
21573

Chính quyền bất lực, tiểu thương ngán ngẩm

Bằng nguồn ngân sách Nhà nước, huyện Anh Sơn được đầu tư xây dựng khu Trung tâm thương mại tại thị trấn Anh Sơn nhằm thay thế chợ cũ của huyện. Sau khi khánh thành chợ mới, tiểu thương đã bỏ chợ cũ và chợ tạm để gia nhập với hy vọng “an cư lạc nghiệp”. Song, chợ không có khách. Ngược lại với cảnh đìu hiu trên, chợ cũ và chợ cóc cứ “vô tư" hoạt động ngay cạnh chợ mới… nhưng chính quyền địa phương gần như bất lực trong khâu xử lý bất cập trên.
 
Chợ Trung tâm Anh Sơn được xây mới với kinh phí 8 tỷ đồng, do UBND thị trấn Anh Sơn làm chủ đầu tư và xây dựng trên tổng diện tích 11.000m2, đưa vào sử dụng năm 2011 để thay thế chợ huyện cũ tại thị trấn Anh Sơn vốn đã xuống cấp, cũ kỹ, thiếu an toàn.
 
Để thực hiện mục tiêu này, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo chủ đầu tư tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ kinh doanh ổn định; được hỗ trợ tiền di chuyển sang chợ mới. Theo đó, có khoảng 200 tiểu thương buôn bán tại chợ cũ phải di dời vào chợ mới, phương án di dời và bố trí các hộ kinh doanh tại chợ cũ sang chợ mới đã được UBND thị trấn phê duyệt. Với phương án này, tất cả các tiểu thương đều được bố trí theo từng vị trí ngành, nghề bên chợ mới.
 
Có thể thấy, chủ trương này là đúng đắn và cần thiết, bởi góc độ vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ quan đô thị, phòng ngừa hỏa hoạn, giao thông… của chợ cũ nhiều năm nay bộc lộ bất cập. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có mấy chục hộ vào trong chợ mới, phần lớn các hộ kinh doanh đều có chung một tâm lý không muốn di chuyển đến chợ mới.
 
Chúng tôi có mặt tại ngôi chợ mới của huyện Anh Sơn vào lúc 10h, nhưng quang cảnh của một buổi chợ thật tiêu điều, chỉ vài hộ uể oải kéo bạt mở ki-ốt bán hàng.
 
Tiếp xúc với PV, các tiểu thương e ngại khi nói về tình trạng ế ẩm của mình. Trong cả khoảng không diện tích hơn chục ki-ốt bán hàng tuyệt nhiên không thấy người khách nào. Nằm cạnh đó là ngành hàng thời trang bán quần áo, chỉ có một gian hàng mở cửa.
 
Chợ mới Anh Sơn đìu hiu người mua bán
 
Trái ngược lại hoàn toàn với khung cảnh vắng khách trong chợ mới thì ở ngoài chợ cũ, các quầy hàng tự phát đông đúc hơn nhiều. Lúc 7h, tại các gian hàng đã nhộn nhịp. Bên cạnh những quầy hàng thịt luôn đông đúc người đứng đợi thì các gánh hàng rong bán rau củ cũng tấp nập người vào hỏi mua.
 
Theo khảo sát, cùng một mặt hàng, giá cả tại khu chợ này rẻ hơn so với chợ mới. Một nguyên nhân nữa dẫn đến các tiểu thương cố thủ tại chợ cũ để kinh doanh không chịu vào chợ mới là do giá mỗi ki-ốt trong chợ mới 50 triệu đồng/3 năm, ngoài trời 80 triệu đồng/3 năm, còn các hộ bán hàng vặt, mỗi hộ vào trong chợ mới một ngày phải nạp 50.000 đồng, cao gấp nhiều lần so với chợ cũ, các tiểu thương cho rằng đây là mức giá quá cao không thể chấp nhận được.
 
Họ cũng bày tỏ quan điểm, chợ Trung tâm Anh Sơn không hút khách, họ cảm thấy việc kinh doanh sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi vào bên trong chợ mới. Đã vậy, chợ Trung tâm Anh Sơn mới chỉ hoàn thiện khu nhà 2 tầng, còn các hạng mục kinh doanh mặt hàng khác xung quanh tòa nhà chưa được tiến hành xây dựng. 
Giải thích việc chợ Trung tâm Anh Sơn được xây dựng to, hoành tráng nhưng vẫn vắng khách, ông Bùi Đăng Lý - Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn cho rằng, nguyên nhân chính khiến các hộ kinh doanh trong chợ mới khó khăn là do chợ cũ Anh Sơn chưa xóa bỏ được dẫn đến bủa vây khu chợ mới.
 
Cạnh chợ mới là chợ cũ nhộn nhịp
 
Khi được hỏi "tại sao không dẹp bỏ chợ cũ?", thì ông Lý lại nói không thể làm được, vì chợ Trung tâm Anh Sơn chưa hoàn thiện, cho đến thời điểm này mới chỉ xây dựng xong 1/4 công trình, còn 3/4 chưa tiến hành xây dựng, do vướng mắc 11 hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng. Các hộ dân này đòi tiền đền bù và khu tái định cư quá cao so với giá hiện hành, trong khi đó chủ đầu tư không có đủ nguồn lực chi trả theo yêu cầu của họ. Với lẽ đó, chợ cũ và chợ mới vẫn còn ngổn ngang là điều dĩ nhiên.
 
Theo như ông Lý nói trong thời gian tới vẫn không thể có hướng giải quyết tình trạng này, mặc dù chính quyền cũng biết để chợ cũ tồn tại cạnh bên chợ mới là sai. 
Thực tế, câu chuyện chợ xây rồi không phát huy hiệu quả mà… bỏ hoang không chỉ có riêng ở huyện Anh Sơn mà nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng gặp tình trạng này. Nhưng không hiểu sao, đã qua nhiều năm rồi mà các ngành, địa phương vẫn không có phương án xử lý hiệu quả?

Tr. Khuyên - X. Thống
.