Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21341-nhieu-du-an-nuoc-sinh-hoat-chet-yeu-396420/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21341-nhieu-du-an-nuoc-sinh-hoat-chet-yeu-396420/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều dự án nước sinh hoạt "chết yểu" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/07/2012, 08:25 [GMT+7]
21341

Nhiều dự án nước sinh hoạt "chết yểu"

Dự án công trình cấp nước sạch sinh hoạt cộng đồng tại 2 bản Vĩnh Kim và Yên Hòa thuộc xã Hoa Sơn (Anh Sơn) là dự án nằm trong Chương trình 134 của Chính phủ, do Đan Mạch tài trợ. 

Nằm tách biệt với trung tâm xã qua Quốc lộ 7A, hai xóm Vĩnh Kim và Yên Hòa thuộc xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn gần như là "ốc đảo" trên núi. Với trên 280 hộ dân chủ yếu là dân tộc Thái - Thanh, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên thế nên trong nhiều năm qua, xã Hoa Sơn nói chung, Vĩnh Kim và Yên Hòa nói riêng có cuộc sống rất khó khăn. Đã bao đời nay, người dân nơi đây chỉ quen sử dụng nước từ các khe suối để sinh hoạt. 

Năm 2007, thông qua Chương trình 134/CP dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, xã Hoa Sơn được cấp trên đầu tư công trình nước tự chảy đầu nguồn bao gồm 7 bể nước. Công trình có số vốn gần 1 tỷ đồng, từ nguồn tài trợ của Đan Mạch và nguồn hỗ trợ, đóng góp của nhân dân theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".
 
Sau một thời gian thi công, công trình đưa vào sử dụng trong niềm vui khôn tả của chính quyền địa phương và bà con dân bản. Tuy nhiên, sau khi công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng thì đến tháng 9/2010, do ảnh hưởng của trận lũ lụt đã gây sạt lở, vùi lấp làm bể đường ống dẫn nước nên nhiều bể hư hỏng không thể hoạt động. 

Công trình bể nước sinh hoạt ở Vĩnh Kim "đắp chiếu" trong thời gian dài
 
Cuối tháng 6, dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi có mặt tại bản Vĩnh Kim, Yên Hòa chứng kiến cảnh các bể nước bị hư hỏng, bỏ không, đường ống dẫn nối từ mạch nguồn bị bể trong lòng đất, sau đó công trình ngừng hẳn không thể vận hành. Thực tế tại các công trình mới thấy các bể này nằm phơi mưa, phơi nắng, "trơ gan cùng tuế nguyệt" trong thời gian dài. Nhà tắm, vòi nước và nắp bê tông đều không còn.
 
Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết: Trước kia, các bể nước ở hai bản thuộc xã Hội Sơn, sau khi chia tách thành hai thì bàn giao cho xã Hoa Sơn quản lý. Tuy nhiên, việc các công trình hỏng hóc rồi bỏ hoang từ bấy đến giờ thì bản thân tôi và chính quyền đều biết và chia sẻ với bà con. Thế nhưng, giải pháp khắc phục bằng nguồn ngân sách địa phương là không thể.
 
Ông Thủy cũng lo lắng, khó khăn hiện nay là các công trình đầu tư của Nhà nước trên địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Nguyên nhân chính là do việc giám sát của cấp trên và hội đồng liên quan không đồng bộ. Nói xã "giám sát" nhưng thực tế là "cho gì chúng tôi dùng nấy", nên sau khi đưa vào hoạt động được thời gian ngắn là hư hỏng.

Công trình thi công tiền tỷ phục vụ đời sống dân sinh đang bị "đắp chiếu", gây lãng phí cho Nhà nước là một sự thật ở hai bản dân tộc thiểu số xã Hoa Sơn, Anh Sơn. Và một thực tế lúc này là cần sự quan tâm của cấp trên để "cứu" các bể nước này vẫn là bài toán mà chính quyền Anh Sơn xem ra nên sớm "để ý" đến.
 
Mới đây xã đã làm tờ trình lên huyện, ban dân tộc nhưng không biết có "thấu" hay không, chắc bà con cũng phải "chờ... đợi" thêm.

Xuân Thống - Trường Khuyên
.