Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21294-thanh-pho-vinh-lai-ngap-trong-rac-396462/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201207/21294-thanh-pho-vinh-lai-ngap-trong-rac-396462/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thành phố Vinh lại ngập trong rác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/07/2012, 07:58 [GMT+7]
21294

Thành phố Vinh lại ngập trong rác

Trên các trục đường, các ngã tư ở thành phố Vinh, nơi đâu cũng ngập rác. Mùi hôi thối bốc lên khiến nhiều khu dân cư phải sống trong cảnh… bịt khẩu trang để ngủ.
 
Sau 3 ngày không được vận chuyển ra bãi, hàng trăm tấn rác đã chất đống ở các ngả đường, chiếm và lối đi. Bao nilon bay tung dọc đường, nước rác chảy lênh láng khiến bộ mặt thành phố trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Điều này khiến người dân thành phố Vinh rất bức xúc. Họ cho rằng, với một đô thị loại 1 thì việc để xảy ra tình trạng này là không xứng tầm.
 
Rác chất đống khắp thành phố
 
Cách thành phố Vinh khoảng 18km, một bộ phận người dân xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc cũng đang bức xúc không kém. Nguyên nhân vì chính quyền, Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của tỉnh (đóng trên địa bàn xã) và người dân xã Nghi Yên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Người dân thì đòi chế độ bồi thường hợp lí, trong khi các đơn vị liên quan vẫn chưa chọn ra được lời giải phù hợp.
 
Điều này khiến người dân trở nên bức xúc, một số người đã chặn xe chở rác của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An. Theo người dân phản ánh, từ khi bãi rác hoạt động, quyền lợi của họ không được đảm bảo, đời sống cũng bị ảnh hưởng, nhất là nguồn nước và môi trường sinh hoạt. Người dân mong muốn tỉnh và các cấp ngành liên quan có một cuộc tiếp xúc dân, và có những hành động cụ thể, thiết thực.
 
Người dân Nghi Yên bức xúc chặn xe chở rác vào bãi
 
Liên lạc với ông Đặng Văn Bính - Phó Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên môi trường đô thị Nghệ An, chúng tôi được biết: Hiện nay, để ‘chữa cháy’ cho việc ứ đọng rác ở thành phố Vinh, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An tiến hành thu gom và tập trung rác về các điểm quy định của thành phố. Sau đó, công nhân của công ty sẽ phun chế phẩm sinh học để khử mùi chứ không thể làm gì khác bởi cả tỉnh Nghệ An chỉ có duy nhất 1 bãi rác ở Nghi Yên.
 
Như vậy, toàn bộ rác thải của thành phố sẽ tập trung ở 163 điểm tập kết và sẽ án ngữ ở đấy cho đến khi người dân ở Nghi Yên chấm dứt hoạt động ngăn cản xe rác vào bãi.
 
Tuy nhiên, với hàng trăm tấn rác mỗi ngày, các điểm tập kết lại ở các ngã ba, ngã tư, khu vực cuối đường nên thành phố Vinh lại bị bủa vây vì rác là điều không thể tránh khỏi.
 
Trong lúc đó, đến nay, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên vẫn chưa hoàn thiện trong khi dự án này đã gia hạn đến 3 lần. Năm 2002, Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn này được khởi công xây dựng trên diện tích khoảng 53ha nhằm thay thế bãi rác thải tại Đông Vĩnh đã quá tải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2009.
 
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, do thay đổi tỷ giá giữa đồng Euro và đồng Việt Nam, ngày 9/12/2009, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 6519 điều chỉnh dự án đầu tư công trình này lên mức 96 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 62 tỷ đồng, nhưng trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng, khu tái định cư đã chậm tiến độ 1 năm để bù trượt giá và chi phí phát sinh nên gây ra tình trạng trên.
 
Đây không phải là lần đầu người dân xã Nghi Yên chặn xe rác vào bãi. Tình trạng này đã trở thành ‘thói quen’ của họ khi mà những thắc mắc chưa được giải đáp và xử lí thỏa đáng.
 
Một số hình ảnh:
các xe rác ngập đầy
rác tràn ra lòng đường
Một người phụ nữ đi chợ về phải cuốc bộ dọc theo rác
Một đôi nam nữ đi xe máy gần như ngược chiều vì lối đi đã bị rác chiếm
Xe rác không đủ chứa hàng trăm tấn rác mỗi ngày
Xe đầy, rác được đổ ra đường, vỉa hè
Rác xếp hàng
Nghiêm cấm đổ rác, nhưng...
người dân xã Nghi Yên bức xúc chặn xe rác vào bãi

Nhóm PV
.