Thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) hiện có gần 11.000 khẩu, chia theo khu dân cư thành 12 khối phố. Ngoài 2 con đường chính quốc gia là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 48B có tổng chiều dài 3,7 km chạy qua, Cầu Giát có 3 con đường chính với khoảng 3 km đường nội thị. Đó là chưa kể những đoạn đường trong các ngõ xóm.
Ba con đường chính trong thị trấn, đó là: Đường từ Ủy ban nhân dân huyện đi qua khối 3, khối 4 giao với đường đê sông Thái; đường từ QL1A đi qua khối 2, khối 3, khối 4, khối 5 xuống đến xóm 7 của xã Quỳnh Hồng; đường từ QL1A đi qua khối 6, khối 4. Ngoài ra, còn 1 con đường nằm phía Nam chợ Cầu Giát chạy dọc theo đê sông Thái.
Không ai có thể phủ nhận thị trấn Cầu Giát là trung tâm kinh tế, văn hóa của huyện Quỳnh Lưu. Có chợ Cầu Giát sầm uất mà 4 con đường kể trên đều đi vào chợ Cầu Giát.
Người ta tính từ thời Bảo Đại kinh lý qua đây, đã có đường để đi bằng xe ô-tô. Xa hơn nữa, kể từ khi có địa danh Cầu Giát từ năm 1938 cũng đã có đường quan, không rộng, không tráng nhựa như bây giờ.
Con đường chính của thị trấn Cầu Giát vẫn đất bụi như thế này
Cũng đã trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhất là từ sau ngày đất nước thống nhất 1975 đến nay, những con đường trong thị trấn hầu như không được tôn tạo gì thêm. Chỉ cần mưa khoảng 2 giờ đồng hồ là các con đường ở thị trấn be bét, nhầy nhụa đất bùn; nắng lên thì bụi bay mù trời. Rồi thì ổ voi, ổ gà chỗ nào cũng có. Có nhiều chủ phương tiện (kể cả xe máy) than rằng: “Đi khắp nơi khắp chốn không sao, về đến nhà - ở thị trấn Cầu Giát - là xe bẩn phải lo rửa”.
Trước sự bức xúc của quần chúng, tháng 12/2009, Cầu Giát được UBND huyện Quỳnh Lưu phê duyệt “Dự án nâng cấp 3 tuyến đường giao thông” theo Quyết định số 8553 ngày 7/12/2009. Theo dự án này tổng mức đầu tư là 12.091.986.000 đồng. Trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 20%. Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Giang Sơn là đơn vị thi công xây dựng công trình này.
Đã 2 năm trôi qua, bên B vẫn mới chỉ đổ đất nền. Chưa thể làm đường mương thoát nước, chưa thể đổ nhựa được, thứ nhất là vì, nói là dự án đã được phê duyệt nhưng chưa khảo sát, chưa hỗ trợ tiền đền bù; thứ 2 là không có kinh phí để làm. Giải trình về vấn đề này, theo một số nhà chuyên môn thì là do dự án được phê duyệt trước khi khảo sát, tính toán chuyện đền bù.
Các nhà làm dự án không tính đến việc các hộ nằm trong hành lang giao thông, thuộc diện giải phóng mặt bằng. Người ta tính sơ bộ vào thời điểm hiện tại, muốn làm được 3 tuyến đường này, kinh phí không thể ở mức hơn 12 tỷ như trước mà phải lên đến 50 tỷ bạc mới được như thiết kế!
Để “giải” được số tiền “khổng lồ” này, các ban ngành, đoàn thể của thị trấn Cầu Giát ra sức vận động nhân dân hiến đất làm đường nhưng xem ra mọi người không ủng hộ. Ủy ban Nhân dân thị trấn nhìn vào mấy lô đất dọc QL1A bán lấy tiền nhưng giá quá cao không ai chịu mua đấu thầu. Thành ra công trình hiện thời coi như... treo!
Nói đến đường giao thông Cầu Giát, ai cũng ngán ngẩm, hỏi: Ở nơi sầm uất nhất huyện mà đường sá hiện thời lổm chổm đá sỏi, lồi lõm kiểu này, quả thật không xứng tầm, ai tiếp tục xúc tiến dự án này đây?! Được biết đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thị trấn Cầu Giát lần thứ 19, nay đại hội xong lâu rồi. Lại nữa, trên 3 con đường thiết yếu của Cầu Giát nói trên có khá nhiều hộ các quan chức của huyện định cư. Nhưng rồi việc công vẫn là việc công, cha chung không ai khóc!
Trần Hoài Ngọc
.