Từ năm 2010, trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã xuất hiện xe ôtô điện vận chuyển khách du lịch tham quan, đi lại trên các tuyến đường thị xã. Sau hơn 2 năm hoạt động, loại phương tiện này đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại ngày càng tăng của du khách cũng như bảo vệ môi trường khu du lịch biển.
Do ôtô điện không thuộc phương tiện cơ giới đường bộ nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn, điều này dẫn đến tình trạng nhiều cá nhân đã bỏ tiền mua sắm phương tiện kinh doanh. Trước tình hình đó, thị xã Cửa Lò đã chấn chỉnh lại hoạt động dịch vụ loại hình vận chuyển này theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét, đưa ra giải pháp hợp lý để đảm bảo lợi ích của nhân dân.
Sau thời gian hoạt động tạm thời, ngày 4/5/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 703/TTg-KTN cho phép thực hiện thí điểm dự án đầu tư xe ôtô điện vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò trong thời gian 3 năm. Trên cơ sở đó, ngày 7/6/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 2015/QĐ-UBND-CN phê duyệt dự án thí điểm đầu tư xe ôtô điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò.
Xe ôtô điện hoạt động trên địa bàn Thị xã
Theo đó, UBND thị xã Cửa Lò cũng đã ban hành quy chế quản lý với những điều kiện về phương tiện, thời gian và tuyến đường, giá vé như: Người điều khiển phương tiện là người có hộ khẩu thường trú tại thị xã Cửa Lò, có CMND, có phù hiệu dán ảnh do UBND phường nơi cư trú đóng dấu xác nhận, phải có bằng lái xe hạng B2 trở lên; xe ôtô điện khi hoạt động phải có đăng ký xe, giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp, gắn biển niêm yết giá trên thành xe, phải đánh số thứ tự của xe; phương tiện chỉ được hoạt động trên trục đường Bình Minh, đường dọc số 2, số 3, đường ngang số 5, 6, 8, 9, đường Sào Nam, đường Nguyễn Sinh Cung, khu vực chợ Hôm, phố điện tử…
Với mẫu mã đẹp, không gây tiếng ồn, thân thiện với môi trường, mỗi chuyến xe chở được từ 4 - 7 người, tốc độ tối đa đạt 40km/h, nên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, xe ôtô điện đã nhanh chóng được người dân và đặc biệt là khách du lịch yêu thích. Nhận thấy kinh doanh xe điện đem lại nguồn lợi nhuận kinh tế, thời gian qua, trên địa bàn thị xã đã có rất nhiều cá nhân cũng mua sắm loại xe này và đưa vào kinh doanh chở khách.
Ông Doãn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: “Theo quy định của Chính phủ chỉ cho phép lưu thông 110 xe, nhưng hiện tại trên địa bàn thị xã đã có tới hơn 300 xe hoạt động. Từ đó dẫn đến một số bất cập như những chiếc xe “tự phát” đã ngang nhiên hoạt động, thu vượt giá tiền quy định, thậm chí hoạt động cả ở những tuyến đường không được phép lưu thông sau 24 giờ. Bởi vậy, trên địa bàn thị xã đã từng xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến xe ôtô điện với các lỗi chủ yếu như tranh giành khách, dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định hoặc để khách đu bám… làm cho tình hình trật tự ATGT tại thị xã trở nên phức tạp”.
Giấy phép kinh doanh do UBND thị xã và Sở KH - ĐT tỉnh cấp cho người dân
Trước thực trạng đó, UBND thị xã Cửa Lò đã nhanh chóng đưa ra phương án quản lý tạm thời. Trong đó, quy định rõ việc đảm bảo an toàn giao thông, số lượng xe, đơn vị thí điểm, thời gian và tuyến đường hoạt động. Thời gian qua, UBND thị xã Cửa Lò có Công văn số 557/UBND-QLĐT về việc đình chỉ hoạt động của xe ôtô điện nằm ngoài số lượng theo quy định 110 xe hoạt động trong dự án thí điểm.
Đồng thời, có Công văn số 802/UBND-QLĐT về việc đề nghị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh của 53 doanh nghiệp tư nhân hoạt động xe ôtô điện chở khách du lịch trên địa bàn, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xe điện “tự phát”.
UBND thị xã cũng đã giao cho Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò là đơn vị quản lý hoạt động với số lượng 110 xe. Trong thời gian tới, sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong quy chế để tiện cho việc quản lý.
Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm ở đây là, rất nhiều hộ kinh doanh dịch vụ xe ôtô điện nằm ngoài sự quản lý của Công ty TNHH Vận tải du lịch lữ hành và Thương mại Cửa Lò đang hoang mang lo lắng khi nhận được thông báo của UBND thị xã về việc hạn chế số lượng xe hoạt động trên địa bàn.
Bởi theo họ, từ trước đến nay, người dân chưa bao giờ nhận được thông báo của thị xã về việc cấm kinh doanh loại hình dịch vụ này. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có đến hàng trăm hộ dân đã phải đi vay ngân hàng để mua xe với giá rất đắt (từ 100 triệu - 150 triệu đồng/xe).
Hầu hết người dân đều có nguyện vọng: “Chúng tôi mong UBND thị xã giải quyết hợp tình, hợp lý để người dân tiếp tục được kinh doanh dịch vụ xe ôtô điện có tiền trả nợ cho ngân hàng. Yêu cầu UBND thị xã trả lời cho người dân được rõ trước ngày 30/4/2012. Ngoài ra, người dân cũng không nhất trí với chủ trương của thị xã rằng: Công ty quản lý xe ôtô điện sẽ mua lại toàn bộ xe với giá rẻ khoảng 50 triệu đồng/xe nếu ai có nhu cầu bán lại”.
Từ sự việc trên, UBND thị xã cùng các cấp ban, ngành cần xem xét lại và đưa ra giải pháp thấu tình hợp lý. Một mặt, chấn chỉnh lại hoạt động dịch vụ kinh doanh xe ôtô điện một cách nghiêm túc nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, mặt khác đảm bảo quyền lợi, tránh gây thiệt hại về mặt kinh tế và giải quyết công ăn việc làm cho người dân.
Lê Hoa - Hằng Nga
.