Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/18933-de-nghi-quyet-hdnd-som-di-vao-thuc-tien-398460/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201203/18933-de-nghi-quyet-hdnd-som-di-vao-thuc-tien-398460/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để Nghị quyết HĐND sớm đi vào thực tiễn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/03/2012, 07:09 [GMT+7]
18933

Để Nghị quyết HĐND sớm đi vào thực tiễn

Một trong những nội dung hết sức quan trọng tại mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) là việc ban hành các nghị quyết. Các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nghị quyết chuyên đề được thông qua tại mỗi kỳ họp đã thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương. Thời gian qua, để nghị quyết HĐND sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, Thường trực HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã rất quan tâm đến công tác chuẩn bị, soạn thảo và lấy ý kiến để ban hành nghị quyết.
 
 
Với HĐND huyện Nam Đàn, Nghệ An để nghị quyết sớm đi vào thực tiễn cuộc sống thì thời gian qua, Thường trực HĐND huyện đã rất quan tâm đến công tác soạn thảo và lấy ý kiến để xây dựng nghị quyết. Các nghị quyết phải thực sự dựa trên nguyện vọng chính đáng của người dân, có ý nghĩa quan trọng, quyết định trong đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.
 
Vì vậy, trước mỗi kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đều tổ chức họp thống nhất những nghị quyết nào sẽ thông qua tại kỳ họp này. Trong từng thời kỳ, từng giai đoạn và trước đòi hỏi cấp bách của cuộc sống để lựa chọn và ban hành những nghị quyết phù hợp.
 
Cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để mỗi nghị quyết 
sớm đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả
 
Ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn cho biết: “Việc ban hành nghị quyết phải đảm bảo tính khách quan, tính khả thi. Khi đã có nghị quyết thì phải bằng các giải pháp huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo kiên quyết”.
 
Cũng như Nam Đàn, ở Hưng Nguyên việc ban hành nghị quyết được dựa trên việc đánh giá đúng thực trạng khách quan tình hình kinh tế - xã hội năm trước để xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho năm tiếp theo, trong đó phân tích và có tính dự báo sâu sát, cụ thể.
 
Các Ban HĐND huyện tiến hành thẩm tra làm rõ một số vấn đề, đó là căn cứ ban hành nghị quyết, dự thảo nghị quyết không trái với các văn bản, quy định của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương. Trên cơ sở đó, tại kỳ họp HĐND huyện tiếp tục đưa ra thảo luận để các cơ quan chuyên môn, các đại biểu tiếp tục đánh giá, kiến nghị và được HĐND huyện tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung khi có ý kiến để thông qua.
 
Khi nghị quyết đã thống nhất ban hành thì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện được chú trọng, đẩy mạnh cả chiều sâu lẫn chiều rộng; đặc biệt là công tác triển khai, chỉ đạo, đôn đốc của UBND và các cơ quan chuyên môn cấp huyện, trong đó phân chia rõ từng giai đoạn thời gian, nguồn lực để thực hiện.
 
Nhờ đó, tính hiệu quả của nghị quyết được nâng cao. Thực tiễn cho thấy trong thời gian qua, những nghị quyết đem lại hiệu quả cao nhất là các nghị quyết có tính xã hội hóa cao, tác động lớn đến đời sống của người dân. Có thể nói, từ việc ban hành Nghị quyết sát đúng và tổ chức triển khai thực hiện một cách quyết liệt đã góp phần làm cho Hưng Nguyên, Nam Đàn và nhiều địa phương khác chuyển mạnh về cả kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong những năm gần đây.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, thành viên của các Ban HĐND chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm nên ít có điều kiện nghiên cứu, nhất là tổ chức khảo sát thực tế để lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động trực tiếp của nghị quyết, cho nên chất lượng thẩm tra và hiệu quả một số nghị quyết đôi khi còn hạn chế. Công tác tuyên truyền và tổ chức triển khai nghị quyết có nơi, có lúc chưa quyết liệt dẫn đến hiệu quả chưa cao.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả ban hành các nghị quyết của HĐND nói chung và HĐND huyện nói riêng, các ban của HĐND phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và chú trọng từ việc lập chương trình xây dựng nghị quyết, phân công chuẩn bị, tập hợp thông tin, rà soát quy trình ban hành nghị quyết đến việc thẩm tra, thông qua tại kỳ họp, triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết.
 
Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo nghị quyết, cơ quan soạn thảo tổ chức lấy ý kiến của cơ quan tổ chức hữu quan, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết. Phải nâng cao trách nhiệm của UBND trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện của HĐND.
 
UBND cần quan tâm đến việc ban hành các quyết định để tổ chức thực hiện nghị quyết, việc giao chỉ tiêu phải cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để uốn nắn kịp thời. Công tác giám sát của HĐND cũng cần được quan tâm, có như vậy nghị quyết HĐND mới sớm đi vào thực tiễn cuộc sống và phát huy hiệu quả cao.

Mai Hương
.