Trước sự việc công nhân đồng loạt nghỉ việc nhiều ngày qua để tập trung viết đơn kiến nghị yêu cầu công ty trả lời một số nội dung liên quan đến đời sống người lao động, nên hoạt động giao thông bằng xe buýt tuyến Vinh - Đô Lương trong hai ngày 12 và 13/2 bị ảnh hưởng.
Thiếu xe phục vụ khách nên Công ty Xây dựng - Thương mại Đông Bắc đã phải điều động thêm 5 chiếc xe tăng cường tuyến Vinh - Đô Lương, tại bến của thị trấn Đô Lương.
Theo một số công nhân lái xe bức xúc, khi công ty hợp đồng vào làm việc thì trong bản hợp đồng không có quy định về hư hỏng xe là lái xe phải chịu trách nhiệm. Nay công ty quy định, nếu xe bị gãy lá nhíp từ lá thứ 2 trở đi thì lái xe phải bỏ tiền mua mới. Nếu trong quá trình vận hành xe bị va chạm hư hỏng, thiệt hại dưới 1 triệu đồng thì lái xe phải chịu trách nhiệm. Toàn bộ các quy định này hoàn toàn mới, chứ trong hợp đồng lao động không hề có.
Rất nhiều lái xe phải chịu trừ lương hàng tháng vì vướng vào những quy định này. Rất nhiều lái xe trong điều kiện ốm đau cũng phải cố để làm việc, nếu không sẽ bị công ty lập văn bản trừ lương. Số tiền lương công ty trả còn thấp trong khi làm việc lại rất nhiều áp lực về thời gian cũng như các quy định khắt khe. Công ty trả lương mỗi chuyến 41.500 đồng đối với lái xe, 21.500 đồng đối với phụ xe.
Đại diện Công ty cùng các Sở, ban, ngành đối thoại với công nhân nhằm giải quyết những bức xúc hiện nay
Theo quy định, mỗi ngày một xe chạy 6 chuyến cả lên và xuống. Có thời gian họ làm đến 14 tiếng/ngày mà không được hưởng tiền tăng ca. Trước những bức xúc trên, công nhân đã nghỉ việc với đòi hỏi phía công ty phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ.
Sau khi sự việc công nhân nghỉ việc đòi quyền lợi, chiều ngày 13/2, đại diện Sở GTVT Nghệ An, Công ty Xây dựng Thương mại Đông Bắc đã có cuộc đối thoại trực tiếp với toàn bộ lái xe và phụ xe buýt của Công ty Xây dựng - Thương mại Đông Bắc (chi nhánh Nghệ An) tuyến Đô Lương đi TP Vinh.
Tại buổi đối thoại, nhiều lái xe và phụ xe đồng loạt “tố” những quy định bất hợp lý của công ty trong hợp đồng lao động. Buổi đối thoại diễn ra căng thẳng khi lái xe và phụ xe liên tục phản ánh những bất cập trong việc công ty lập biên bản hay trừ lương trong những tình cảnh hết sức vô lý.
Anh Cường, một phụ xe (đã phải bỏ việc), lúc vào nhận việc làm phải đóng tiền đặt cọc 10 triệu đồng. Dù mới chỉ được học nội quy 3 ngày nhưng anh đã được đi làm. Do chưa quen việc nên trong 5 ngày làm việc anh liên tục vi phạm các quy định nên bị trừ hết số tiền đặt cọc cho công ty.
Hay như trường hợp của lái xe Nguyễn Văn Biển, ngày 7/4/2011 trên đường đi qua cầu Rộ (Thanh Chương), xe buýt của anh gây tai nạn chết người. Tiền phúng viếng nạn nhân lúc công ty đến có ghi là “Công ty XD-TM Đông Bắc”, nhưng sau đó anh lại bị trừ vào tiền lương với số tiền 3.180.000 đ.
Bà Mai Thị Thắm - PGĐ Công ty Xây dựng - Thương mại Đông Bắc thừa nhận, trong thời gian qua những quyền lợi liên quan trực tiếp đến người lao động còn nhiều thiếu sót. Không có chuyện công ty bắt anh em lái xe làm việc 14 - 16 tiếng/ngày, đó là do họ yêu cầu làm thêm giờ để tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên nếu có tình trạng phải làm thêm quá nhiều như lái xe phản ảnh thì do bộ phận điều động làm việc sơ suất, điều chỉnh lịch của lái xe chưa tốt.
Để giải quyết dứt điểm việc này, bà Thắm và đại diện sở GTVT Nghệ An hứa sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc họp trong những ngày sắp tới để giải quyết thắc mắc của người lao động và sẽ giải trình bằng văn bản những thắc mắc của người lao động chậm nhất là vào thứ 6, ngày 17/02/2012. Các quyền lợi hiện tại mà người lao động đòi hỏi phải chờ cuộc họp của các cổ đông trong công ty mới quyết định được.
Sau một buổi đối thoại căng thẳng, đại diện Công ty Xây dựng - Thương mại Đông Bắc (có trụ sở chính ở Thanh Hóa) và lái xe, phụ xe buýt của Công ty Xây dựng - Thương mại Đông Bắc (chi nhánh Nghệ An) tuyến Đô Lương đi TP Vinh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Trường Khuyên
.