Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17911-hoa-tet-khoi-dong-som-suc-mua-giam-399286/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17911-hoa-tet-khoi-dong-som-suc-mua-giam-399286/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoa Tết: Khởi động sớm, sức mua giảm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/01/2012, 14:00 [GMT+7]
17911

Hoa Tết: Khởi động sớm, sức mua giảm

Trên đại lộ Lê Nin, một số người kinh doanh đào, quất đã có mặt từ ngày 17 âm lịch. Đây là những người ở xa đến như Yên Thành, Kỳ Sơn, Con Cuông… Họ dựng lều bạt ăn ngủ tại chỗ để vừa trông coi đào vừa thuận lợi cho việc buôn bán.
 
Tại các vườn đào khá vắng khách, chủ yếu là người đến xem nhưng không có ý định mua hàng. Một chủ cửa hàng kinh doanh đào cho biết: “Thời tiết năm nay không ổn định, trời rét ảnh hưởng lớn đến việc trồng và chăm sóc đào, đào năm nay không được đẹp nhưng giá thành cao hơn so với năm trước. Cây đào rẻ nhất cũng phải 900.000 ngàn”.
 
Bên cạnh đó, có nhiều loại đào mốc, đào rêu nhập từ Sa Pa, Sơn La, Lào. Những cây đào này được chủ cửa hàng hét giá chục triệu trở lên. Có cây 10 năm tuổi được đào nguyên gốc đưa từ Lào Cai được hét giá lên đến 50 triệu đồng. 
 
Tại các cửa hàng kinh doanh quất cũng khá im ắng. Anh Kiên (Yên Thành, Nghệ An), một người bán quất rầu rĩ: “Tôi bán ở đây từ hôm 20 nhưng chưa bán được nhiều lắm, chủ yếu là người mua để biếu xén thôi. Năm nay kinh tế khó khăn, lại có nhiều người đầu tư trồng quất nên việc buôn bán cũng khó. Giá quất năm nay không cao, thậm chí còn thấp hơn năm ngoái. 800 ngàn là đã có một cây quất đẹp rồi”.
 
Trên các tuyến đường chính của TP Vinh ngập tràn sắc vàng của mai. Năm nay, những người trồng mai hết sức phấn khởi vì được mùa mai. Những cây mai đẹp có giá từ 1 - 5 triệu.
 
Trái ngược với các gian hàng đào, quất tại các cửa hàng hoa tươi tấp nập người mua. Các mặt hàng hoa rất đa dạng và phong phú như ly, địa lan, hoa quả cầu lửa tuy giá thành cao nhưng lại thu hút nhiều khách hàng. Địa lan có giá trung bình từ 1 - 3 triệu đồng/1 chậu; hoa quả cầu lửa có 700.000/1 chậu.
 
Anh Bình (phường Hưng Bình, TP Vinh) cùng vợ đi sắm sửa Tết. Sau một hồi chọn lựa, trả giá, anh cũng mua được chậu địa lan ưng ý với giá 1 triệu đồng “Năm nay kinh tế khó khăn, mình là công chức nhà nước nên cũng chỉ sắm chậu hoa này về trang trí cho đẹp thôi chứ cũng không có tiền để mua đào hay quất gì”.
 
Bên cạnh những loại hoa trong nước, những loại hoa nhập khẩu cũng rất đa dạng như địa lan Hàn Quốc, Trung Quốc… Một cành địa lan Hàn Quốc có giá từ 500 - 600 ngàn đồng. Những loại hoa này chủ yếu là người mua để biếu xén, chúc Tết.

Những gian hàng đào vắng khách
 
những cây đào được bó cẩn thận trên xe
 
họ dựng cả lều bạt để "trực chiến"
 
Cây đào được rao bán với giá 50 triệu
 
những cửa hàng bán quất cũng im ắng
 
một cây mai đẹp có giá từ 1 - 5 triệu
 
Anh Bình vui mừng vì mua được chậu lan đẹp
 

Huyền Thương
.