Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17895-cam-xa-doai-50000-dongqua-van-chay-hang-399298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201201/17895-cam-xa-doai-50000-dongqua-van-chay-hang-399298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cam Xã Đoài 50.000 đồng/quả vẫn ‘cháy’ hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/01/2012, 08:47 [GMT+7]
17895

Cam Xã Đoài 50.000 đồng/quả vẫn ‘cháy’ hàng

Cam Xã Đoài là giống cam đặc biệt thơm, ngon, ngọt, được coi là đặc sản cây ăn quả ở xứ Nghệ và chỉ trồng được một nơi duy nhất tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
 
Cứ vào dịp gần tết, có nhiều khách hàng ở trong và ngoài tỉnh, trong đó có cả những cơ quan tại Nghệ An tìm về xã Nghi Diên để xem và mua cam dùng để lên bàn thờ và ăn trong dịp tết hoặc để làm quà biếu khách hàng, bạn bè, người thân. Người trồng cam Xã Đoài không phải đưa cam ra chợ để tiêu thụ mà được khách hàng tìm mua tại vườn nhà, có nhiều khách hàng đặt mua trước cả tháng và mua nguyên cả cây.
 
Những cây cam đã được đặt trước. Ảnh: Internet
 
Cách đây hàng chục năm, ở xã Nghi Diên có nhiều hộ trồng được giống cam này, nhưng hiện nay trên địa bàn xã chỉ có khoảng vài chục hộ trồng thành công. Mỗi vườn cũng chỉ có từ 5 đến 20 cây, muốn trồng hơn cũng khó. Nguyên nhân của tình trạng này là do chất đất, điều kiện thổ nhưỡng của xã có thay đổi so với trước.
 
Trong khi giống cam Xã Đoài đang ngày một thoái hóa, sâu bệnh, nguồn giống gốc rất khan hiếm nên việc khôi phục, phát triển loại cam này gặp rất nhiều khó khăn. Do giá cam Xã Đoài cao, lợi nhuận thu được từ nghề trồng cam lớn và có rất nhiều hộ trên địa bàn xã Nghi Diên muốn tham gia trồng theo quy mô lớn, nhưng đã không thành công; nguy cơ mất dần giống cam này đang thấy rõ.
 
Giá cam lên đến 50.000 đồng/quả. Ảnh: Internet
 
Trước nguy cơ thoái hóa, mất dần giống cam quý này, người dân địa phương mong muốn các nhà khoa học, kỹ thuật nông nghiệp nghiên cứu để giúp người dân khôi phục, trồng thành công giống cam này trên ngay chính đồng đất Nghi Diên.

Nguyễn Văn Nhật
.