Thứ Sáu, 17/01/2020, 08:50 [GMT+7]

Bát nháo hoạt động thẩm mỹ viện

(Congannghean.vn)-Trong số 75 cơ sở thẩm mỹ đang hoạt động trên địa bàn TP Vinh, có tới 40 cơ sở có tên trên biển hiệu là “Thẩm mỹ viện” hoặc “Viện thẩm mỹ”. Trên thực tế, hiện nay mới chỉ có 1 bệnh viện và 3 phòng khám được cấp phép.
 
Kiểm tra đâu, sai phạm đó
 
Đầu tháng 1/2019, Đoàn liên ngành của Công an tỉnh và Thanh tra Sở Y tế đã đi kiểm tra đột xuất một số cơ sở spa và thẩm mỹ viện đang hoạt động trên địa bàn TP Vinh. Trong thời gian 2 ngày, Đoàn đã kiểm tra và phát hiện nhiều tồn tại, bất cập tại các cơ sở làm đẹp. Cụ thể, tại một cơ sở thẩm mỹ ở số 284 đường Nguyễn Văn Cừ, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều phiếu hẹn tái khám sau phẫu thuật như: Cắt mí dưới, cắt mí trên, nâng mũi sửa cấu trúc, triệt lông bằng laser. Trong khi đó, cơ sở này chỉ mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cấp giấy đăng ký kinh doanh và được cấp một số chứng chỉ phun xăm toàn diện, phun thêu thẩm mỹ chứ chưa được Sở Y tế cấp phép thực hiện các dịch vụ nói trên.
Công an tỉnh và Sở Y tế Nghệ An kiểm tra cơ sở vật chất tại một viện thẩm mỹ
Công an tỉnh và Sở Y tế Nghệ An kiểm tra cơ sở vật chất tại một viện thẩm mỹ
Tương tự, tại cơ sở Thẩm mỹ Quỳnh Hương tại số 93 Nguyễn Thái Học, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này có nhiều thuốc Meditoxin 100u và thuốc Botulax 100 không rõ nguồn gốc, không tem nhập khẩu, không hóa đơn. Ngoài ra, trên tờ rơi quảng cáo của cơ sở này còn thực hiện được các kỹ thuật mà chỉ có các cơ sở chuyên khoa được cấp phép mới thực hiện như: Triệt lông, điều trị nám bằng laser, nâng cơ, xóa nhăn, điều trị giãn mao mạch. Tại cơ sở Thẩm mỹ viện Hàn Quốc, địa chỉ số 255 đường Hà Huy Tập, tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở vắng mặt, đại diện của cơ sở làm việc với Đoàn chỉ xuất trình được giấy phép kinh doanh thực hiện phun thêu thẩm mỹ, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp do UBND TP Vinh cấp. Trên sổ sách ghi chép khách hàng thể hiện cơ sở thực hiện các kỹ thuật như nâng mũi (giá 13 triệu đồng), cắt mí (giá 5 triệu đồng), cắt môi bé (giá 6 triệu đồng)… Trước đó trong năm 2019, Đoàn liên ngành của TP Vinh cũng đã tiến hành kiểm tra 13 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở với tổng số tiền 15 triệu đồng về các lỗi quảng cáo vượt quá phạm vi hành nghề và ghi sổ theo dõi bệnh nhân không đầy đủ.
 
Thông tin từ Sở Y tế Nghệ An, đến nay Sở Y tế chỉ mới cấp phép cho 3 đơn vị hành nghề thẩm mỹ trên địa bàn, gồm có Thẩm mỹ viện Hường Xô, Thẩm mỹ viện Đông Á, Viện thẩm mỹ Thavi Beauty và 1 đơn vị được cấp phép từ Bộ Y tế  cấp là Bệnh viện Răng hàm mặt và phẫu thuật thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng. Thực tế, trong số 74 cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, spa trên địa bàn TP Vinh hiện nay, chỉ có 30 cơ sở hành nghề có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, 44 cơ sở hoạt động mà không công bố cơ sở đủ điều kiện thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, mặc dù các cơ sở này đều treo biển có tên gọi “Thẩm mỹ viện” hay “Viện thẩm mỹ”. Năm 2018 và 2019, Phòng Y tế TP Vinh phối hợp với Trường Đại học Y khoa Vinh tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ về phòng, chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, dịch sinh học theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ cho các đối tượng là các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chỉ có 25 cơ sở tham gia tập huấn.
 
Buông lỏng quản lý
 
Ông Trần Nguyên Truyền, Chánh Thanh tra Sở Y tế Nghệ An cho rằng, những tên gọi của các cơ sở làm đẹp này đều sai. Bởi theo Nghị định 109 và Nghị định 155 của Chính phủ thì tên gọi của những cơ sở này phải gọi là “Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ”. Đối với những cơ sở được Sở Y tế cấp phép thì được gọi là “Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ”, tên trên biển hiệu cũng phải đúng với tên trong giấy phép. Tất cả cơ sở để tên là “Thẩm mỹ viện” hay “Viện thẩm mỹ” đều sai và có thể bị xử phạt với lỗi là tên trên biển hiệu, quảng cáo sai so với trong giấy phép đủ điều kiện hành nghề. Theo ông Truyền, chủ cơ sở làm đẹp đang lẫn lộn giữa phạm vi hoạt động của các loại hình: Dịch vụ thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Bên cạnh đó, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chưa được sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế gây khó khăn cho công tác quản lý.
Thuốc không rõ nguồn gốc, không tem nhập khẩu,                     không hóa đơn tại cơ sở Thẩm mỹ Quỳnh Hương
Thuốc không rõ nguồn gốc, không tem nhập khẩu, không hóa đơn tại cơ sở Thẩm mỹ Quỳnh Hương
Trong khi đó, bà Hồ Thị Hoa, Phó Trưởng phòng Y tế TP Vinh thì cho rằng, rất khó khăn trong việc quản lý các thẩm mỹ viện và spa bởi các dịch vụ như chăm sóc da, phun xăm mày, môi không cần phải đăng ký kinh doanh mà chỉ cần thông báo với cơ quan chức năng là được. Theo quy định, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động như xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Trên thực tế, hàng loạt cơ sở lại ngang nhiên quảng cáo trên các biển hiệu nhiều dịch vụ không được phép làm. Các dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật, can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác để làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể  như nâng mũi, xăm môi, nâng ngực, hút mỡ bụng… chỉ được phép thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về lĩnh vực này, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 
Bà Hoa cho biết, để xử lý rất khó khăn, bởi phải bắt quả tang trực tiếp mới xử phạt được. Từ trước đến nay, Phòng Y tế TP Vinh chưa xử lý được trường hợp nào, bởi các cơ sở này tầng 1 là tiếp nhận bệnh nhân, tư vấn; tầng trên mới làm các thủ thuật. Khi lực lượng chức năng xuất hiện, các cơ sở này lập tức ngừng thực hiện thủ thuật, mặt khác do lực lượng quản lý mỏng nên không kiểm soát nổi và khó khăn khi tiếp xúc kiểm tra, xử lý. Trước thực trạng hoạt động bát nháo, “treo đầu dê, bán thịt chó” của các cơ sở thẩm mỹ hiện nay, mới đây Sở Y tế và Công an tỉnh đã có buổi làm việc với TP Vinh về vấn đề này. Ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng lĩnh vực này, từ năm 2017 Sở Y tế Nghệ An đã trao quyền cho thành phố, huyện, thị xã quản lý các cơ sở thẩm mỹ.  Vì thế, trách nhiệm kiểm tra, giám sát là của Phòng Y tế TP Vinh.
 
Theo ông Hoàn, để quản lý các cơ sở thẩm mỹ, các cấp, ngành phải vào cuộc một cách quyết liệt; tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; chặt chẽ hơn trong việc cấp giấy phép kinh doanh cho các cơ sở spa, thẩm mỹ. Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị TP Vinh phải quyết liệt trong vấn đề quản lý, xử lý sai phạm của các cơ sở làm đẹp, trước tiên là xử lý dứt điểm việc tên biển hiệu, quảng cáo của các cơ sở thẩm mỹ. Trước đó, để siết chặt việc quản lý hành nghề y, dược tư nhân nói chung và lĩnh vực spa, thẩm mỹ nói riêng, năm 2017, Sở Y tế Nghệ An đã có Công văn số 591/SYT- QLHN ủy quyền cho Phòng Y tế huyện, thị xã, thành phố quản lý đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Năm 2018, Sở Y tế cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 29/1/2018 về tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
 
Theo quy chế này, UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế, các đơn vị trực thuộc liên quan, xây dựng kế hoạch và bố trí đầy đủ nhân lực để triển khai có hiệu quả công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu còn để có cơ sở hành nghề y tế không phép hoạt động trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo quyết liệt là vậy, song lấy lý do nhân lực thiếu và mỏng, tại nhiều địa phương, nhất là trên địa bàn TP Vinh vẫn buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui, hoặc “treo đầu dê, bán thịt chó”, dẫn đến không ít hệ lụy cho khách hàng.
.

THIỆN THÀNH

.