Thứ Sáu, 27/09/2019, 09:03 [GMT+7]

Cách phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Thời tiết giao mùa, chuyển từ hè sang thu chính là kẻ thù đối với sức khỏe. Theo thống kê của một số bệnh viện tuyến Trung ương cho thấy, một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, viêm họng, cảm sốt, ho,... gia tăng do khí hậu thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển. 
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
Viêm phế quản, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, cảm cúm là những bệnh thường gặp trong thời tiết giao mùa do có sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa ngày và đêm. Theo các bác sĩ, để phòng bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cần phải: Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh, nhất là khi đưa trẻ đi ra ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm, ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu; Cho trẻ uống nhiều nước hơn, ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng; Cho trẻ đi tiêm phòng vacxin đầy đủ; Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; Không nên tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và bụi, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ; Khuyến khích các bé tham gia vào những trò chơi vận động. Khi bé được chơi trò chơi, được vận động thì bé sẽ có cảm giác thoải mái, vui vẻ đồng thời sẽ khỏe mạnh hơn rất nhiều. Chơi cùng con để vừa cho bé cảm nhận được sự gắn kết với bố mẹ, vừa xây dựng cho bé một hệ miễn dịch tốt.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, thời điểm này dịch sốt xuất huyết đang bước vào thời kỳ cao điểm khi thời tiết mưa, nắng đan xen tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Vì vậy, phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt như mặc quần áo dài tay cho trẻ, ngủ trong màn kể cả ban ngày. Đồng thời, các gia đình nên tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch, đồng thời thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bộ gậy cùng một lúc để tiêu diệt triệt để ổ muỗi tại khu dân cư.
 
Đối với những bệnh như đau mắt đỏ, tay chân miệng, thì luôn bảo đảm giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, dùng riêng vật dụng cá nhân. Khi trẻ đột ngột sốt cao trên 38 độ, đau đầu, đau họng, lạnh toàn thân, ho, mệt mỏi, chán ăn và đi ngoài nhẹ. cha mẹ cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, không tự chữa bệnh tại nhà để tránh biến chứng xảy ra. Khi mắc bệnh, người bệnh phải được cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.
.

Nguồn: ANTV

.