Thứ Ba, 16/07/2019, 08:30 [GMT+7]

Người dân đồng loạt 'tố' Công ty Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Thay đổi thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt sau khi bán nhà, đất; hệ thống hạ tầng dở dang, xuống cấp; chưa hoàn thiện việc cấp “bìa đỏ”; chưa bàn giao hệ thống điện, nước sinh hoạt cho ngành điện, nước... Đó là những nội dung kiến nghị và cũng là sự bức xúc của nhiều hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (Khu đô thị Vinaconex 9) do Công ty CP Vinaconex 9 làm chủ đầu tư.

Dãy biệt thự đã xây xong phần thô, nằm trên khu đất trước đây phê duyệt là khu vui chơi công cộng
Dãy biệt thự đã xây xong phần thô, nằm trên khu đất trước đây phê duyệt là khu vui chơi công cộng

Bài 1: “Ôm quả đắng” khi mua đất Dự án Vinaconex 9

Trước khi Dự án Khu đô thị Vinaconex 9 được chào bán, khách hàng được giới thiệu viễn cảnh về một khu đô thị hết sức khang trang, hiện đại, thuộc dạng bậc nhất TP Vinh lúc bấy giờ. Tính đến nay, sau hơn 15 năm, những lời “quảng cáo” năm xưa của chủ đầu tư chỉ còn trong dĩ vãng, hiện trạng khu đô thị này hết sức nhếch nhác, ngổn ngang. Thực tế  này khiến những gia đình mua nhà ở đây đang hết sức bức xúc, họ nói đã bị chủ đầu tư “lừa dối”.

Đi một vòng quanh Khu đô thị Vinaconex 9 ở xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh, chúng tôi không ngờ rằng, phía bên trong dự án này lại ngổn ngang, nhếch nhác đến vậy! Bên cạnh những ngôi nhà khang trang, hiện đại thì vẫn còn nhiều ngôi nhà (dạng biệt thự) đã xây xong phần thô nhưng bỏ hoang nhiều năm, bờ tường nhà đã bị rêu phong, ẩm mốc. Nhiều tuyến đường nội thị có đầu nhưng không có đuôi, bỏ dở hàng chục năm trời!

Ông Hoàng Văn Huỳnh (trú tại xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh) cho biết, sau nhiều năm làm việc và tích góp được một món tiền, năm 2009, gia đình ông quyết định mua căn hộ 07 (BT7-02) tại Khu đô thị Vinaconex 9 làm nơi cư trú lâu dài, tuy nhiên, cho đến nay,  ông Huỳnh cũng như nhiều hộ dân khác tỏ ra khá bức xúc, vì chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết như trong hợp đồng. Cầm cuốn hợp đồng đã ký 10 năm trước, ông Huỳnh nói, hiện trạng đất đai trong khu đô thị đã bị thay đổi quy hoạch so với ban đầu rất nhiều, trước đây quy hoạch xây dựng siêu thị rau quả hay khu công trình công cộng thì nay đã trở thành đất kinh doanh hoặc phân lô bán căn hộ. Và điều gia đình ông Huỳnh bức xúc nhất chính là việc chủ đầu tư chưa bàn giao “bìa đỏ” cho người mua nhà. Ông Huỳnh khẳng định, gia đình ông và nhiều hộ dân trong khu đô thị này đã nộp đầy đủ các khoản tiền thuế, phí, tiền mua nhà từ nhiều năm trước, nhưng chủ đầu tư khất hứa lần này đến lần khác, vẫn chưa giao “bìa đỏ” cho các hộ dân.

Ông Hoàng Văn Huỳnh cho rằng, chủ đầu tư dự án lừa dối người dân, thực hiện không đúng hợp đồng đã ký
Ông Hoàng Văn Huỳnh cho rằng, chủ đầu tư dự án lừa dối người dân, thực hiện không đúng hợp đồng đã ký

Không may mắn như gia đình ông Huỳnh, ông Nguyễn Hạ Long (76 tuổi) cũng mua đất tại Khu đô thị Vinaconex 9 và đã làm nhà, cư trú ở đây gần 10 năm, song thật oái oăm khi ngôi nhà khang trang 3 tầng của gia đình ông Long không có đường để vào nhà. Ông Long cho hay, theo quy hoạch thì phía nam Khu đô thị Vinaconex 9 có một con đường rộng 9 m, kết nối với các tuyến đường khác trong khu đô thị, thế nhưng đã gần 10 năm nay, tuyến đường trước cửa nhà ông Long vẫn chưa được chủ đầu tư dự án hoàn thành! Do vậy, ngôi nhà ông Long bây giờ đang ngoảnh ra đám ruộng bỏ hoang phía trước!

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường quy hoạch 9 m như lời ông Long nói, chỉ đang là bãi đất hoang cây cỏ mọc um tùm, ở đây chưa bao giờ có dấu hiệu của việc chủ đầu tư khởi động thi công về một con đường kết nối với khu đô thị hay khu dân cư xung quanh! Hiện nay, gia đình ông Long đang phải đi tạm qua 2 lô đất khác phía sau để vào nhà mình! Khi được hỏi, nếu các chủ đất liền kề làm nhà ở thì ông đi bằng đường nào vào nhà? Ông Long cười chua chát nói chỉ có con đường “đi lên trời”, bởi không có bất cứ lối đi nào có thể kết nối ra khu đô thị hay khu dân cư xung quanh.

Tương tự, gia đình ông Sơn, bà Nga ở khu đô thị này cũng có nhà ở ngoảnh ra hướng con đường 9 m đã quy hoạch, song cũng như gia đình ông Long, phía trước ngôi nhà hiện tại của gia đình ông Sơn cũng đang là bãi đất hoang. May mắn hơn nhà ông Long một chút, lô đất gia đình ông Sơn, bà Nga thuộc “lô góc”, có hai mặt tiếp giáp đường nên hiện tại ngôi nhà này đang mở lối đi ở cổng phụ để vào nhà, cánh cổng phía trước vẫn đóng im ỉm hàng chục năm qua.

Theo quan sát của chúng tôi, tính từ hộ gia đình ông Long đến hộ gia đình ông Sơn, có khoảng hơn 10 lô đất ở ngoảnh mặt ra tuyến đường quy hoạch 9 m, song con đường quy hoạch hiện nay chỉ là bụi rậm, cây cỏ mọc um tùm. Nghĩa là, nếu điều kiện buộc phải làm nhà ở thì tất cả các lô đất này đều không có đường để vào nhà!

Ông Hoàng Văn Huỳnh cho biết thêm, hàng chục năm qua hệ thống điện, nước sinh hoạt không được chủ đầu tư bàn giao cho ngành điện, nước nên người dân ở khu đô thị này đều phải hưởng giá điện, nước kinh doanh ở mức cao hơn nhiều so với người dân sinh sống ở khu vực xung quanh. Cụ thể, trong nhiều năm, giá tiền điện của người dân ở khu vực này luôn ở mức 1.900 đồng cho 100kw đầu tiên. Theo ông Huỳnh, giá điện trên tự chủ đầu tư dự án tính toán, hoàn toàn không dựa vào bất cứ quy định nào của Nhà nước! Tương tự, giá nước sinh hoạt cũng ở mức cao hơn dân cư nơi khác.

Giá điện, nước sinh hoạt của người dân cao hơn so với khu vực xung quanh
Giá điện, nước sinh hoạt của người dân cao hơn so với khu vực xung quanh

Ngoài ra, ông Huỳnh cho biết thêm, trước khi mua đất dự án, bản quy hoạch có siêu thị rau quả, có khu vui chơi công cộng, khoảng không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân nhưng sau đó chủ đầu tư thay đổi quy hoạch mà người dân không biết. Theo ông Huỳnh, hiện tại khu xây dựng công trình công cộng thì đã chia lô, xây dựng nhà để bán; khu siêu thị rau quả thì trở thành cửa hàng kinh doanh ôtô Kim Liên, khu đất sát đó nghe đâu cũng sắp mở một cửa hàng kinh doanh ôtô khác.

Khi đến đây tìm hiểu sự việc, chúng tôi còn được người dân phản ánh, hệ thống hạ tầng đường sá trong Khu đô thị mới Nghi Phú còn dở dang, cụt đầu, cụt đuôi; nhiều đoạn đường mưa xuống là ngập nước, mặt đường nứt rạn, hư hỏng... nhưng chủ đầu tư không chịu sửa chữa!

Từ phản ánh của người dân, qua tìm hiểu ghi nhận thực tế tại Khu đô thị mới Nghi Phú, đối chiếu với những tài liệu có được, chúng tôi nhận thấy rằng, những phản ánh, bức xúc của người dân tại khu đô thị nói trên là có cơ sở. Nguyện vọng và quyền lợi chính đáng bao năm qua của người dân đang bị chủ đầu tư dự án Khu đô thị Vinaconex 9 xem thường!

.

Đ. Thắng

.