Thứ Năm, 30/05/2019, 14:23 [GMT+7]

Triệt phá đường dây sản xuất hàng trăm văn bằng giả

Ngày 28-5, Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ Đặng Thanh Bình (27 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Tuấn Khanh (45 tuổi) và Nguyễn Văn Duy (48 tuổi, cùng ngụ Bình Thạnh) để điều tra xử lý về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước.
 
Theo điều tra, tháng 4-2019, một nam thanh niên thường xuyên xuất hiện khu vực bưu điện quận 10, TP Hồ Chí Minh với nhiều biểu hiện nghi vấn nên một số người đã báo thông tin này cho Công an quận 10. 
 
Một tổ trinh sát được cắt cử thường xuyên theo dõi tại đây và phát hiện nam thanh niên này đến bưu điện để gửi một số giấy tờ như bằng đại học, chứng chỉ hành nghề đi khắp cả nước. Nghi ngờ đây là các bằng cấp, chứng chỉ giả, Công an quận 10 để lên kế hoạch làm rõ.
 
Trưa 22-5, nam thanh niên trên lại đến bưu điện quận 10 gửi giấy tờ thì tổ công tác bất ngờ kiểm tra hành chính. Trong người nam thanh niên này có 6 bộ hồ sơ gồm bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ hành nghề nghi là giả nên tổ công tác đã đưa nam thanh niên này về trụ sở Công an để làm rõ. 
 
Tại cơ quan điều tra, nam thanh niên khai tên Bình và khai nhận số hồ sơ trên là giả. Bình khai nhận cùng Duy, Khanh tổ chức đường dây sản xuất giấy tờ giả, người điều hành đường dây này là Duy. Công an quận 10 tiến hành bắt giữ Duy và Khanh và tổ chức khám xét nơi ở của các đối tượng, phát hiện hàng trăm con dấu, phôi bằng, chứng chỉ, bằng cấp của nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
 
Các đối tượng khai nhận, Duy mua các thiết bị máy móc làm giả con dấu sau đó thiết kế các mẫu phôi bằng cấp rồi giả chữ ký hiệu trưởng các trường, bán cho người có nhu cầu đặt mua. Duy thuê Bình tìm nguồn hàng và trực tiếp giao hàng, Khanh làm nhiệm vụ vận chuyển. Trung bình mỗi ngày đường dây của Duy sản xuất khoảng 8-10 bằng cấp giả. Với mỗi tấm bằng giả Duy lấy trọn gói từ 1,5 đến 2 triệu đồng. 
 
Nhu cầu đặt mua bằng giả tăng cao, Duy thuê một văn phòng tại quận Bình Thạnh làm nơi sản xuất bằng cấp, chứng chỉ giả cho những người có nhu cầu. Theo điều tra ban đầu, đã có hàng trăm bằng giả, chứng chỉ được nhóm Duy tạo ra và bán đi các tỉnh, thành trong cả nước. Công an quận 10 đã bàn giao nhóm đối tượng này cho Công an quận Bình Thạnh xử lý theo thẩm quyền.
.

Nguồn: CAND

.