Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/nhung-he-luy-cua-gia-dinh-co-con-tu-ky-847080/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/nhung-he-luy-cua-gia-dinh-co-con-tu-ky-847080/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những hệ luỵ của gia đình có con tự kỷ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/04/2019, 14:27 [GMT+7]

Những hệ luỵ của gia đình có con tự kỷ

Theo thống kê, ở Việt Nam hiện đang có hơn 200.000 người tự kỷ trên tổng số gần 90 triệu dân và con số này vẫn đang tăng lên hằng ngày với tốc độ rất nhanh, trong đó chủ yếu là trẻ em. Trẻ mắc chứng tự kỷ thường hạn chế trong giao tiếp, tương tác xã hội với những người khác, sự phát triển mọi mặt về tâm lý và xã hội đều hạn chế.
 
Tự kỷ không phải là bệnh, mà là một rối loạn xảy ra ngay sau khi sinh hoặc trong những năm phát triển đầu đời của trẻ. Và khó khăn lớn nhất đối với trẻ tự kỷ đó là việc hòa nhập với xã hội. Chính vì vậy mà gia đình có trẻ tự kỷ thì cũng gặp muôn vàn khó khăn trong việc chăm sóc.

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Mặc dù chứng tự kỉ những năm gần đây đã được cộng đồng có sự quan tâm và biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, những khó khăn mà những gia đình có con mắc tự kỉ còn rất nhiều. Việc sống chung và để trẻ hòa nhập, rất cần sự nỗ lực của gia đình và nhiều sự quan tâm hơn nữa từ xã hội.
 
Hiện nay, số lượng trẻ mắc chứng tự kỷ đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay chưa hiểu và chưa có kiến thức. Theo các chuyên gia, việc cha mẹ có kiến thức và chăm sóc đúng cách rất quan trọng đối với việc can thiệp điều trị, và sự phát triển của trẻ tự kỉ trong tương lai.
 
Những lưu ý đối với các gia đình khi phải điều trị và chăm sóc trẻ tự kỉ:
 
- Không chỉ dạy trẻ biết nói, mà còn phải dạy trẻ cả về hành vi và tương tác xã hội
 
- Dạy trẻ về tự phục vụ, hoạt động vận động có chủ đích
 
- Cha mẹ cần quan sát những hành vi của trẻ ở nhà và phản hồi với người trị liệu ở nhà trường và bác sĩ
 
- Tránh để trẻ tự kỉ chơi một mình, luôn tương tác với trẻ
 
- Tránh để trẻ xem điện thoại ti vi quá mức
 
- Cho trẻ đi chơi công viên , kết hợp vừa đi chơi vừa dạy trẻ
 
- Dạy trẻ chỉ ngón trỏ vào bộ phận cơ thể, đồ vật, tranh ảnh
 
- Dạy cử chỉ giao tiếp như: xin chào, bắt tay, hoan hô…
 
- Dạy trẻ thực hiện các việc nhà đơn giản
 
- Vận động tinh: xếp hình, ghép tranh, tập vẽ...
 
- Vận động thô: đi bộ, thể dục, đạp xe, lăn bóng...
 
- Khuyến khích trẻ chơi cùng bạn bè
 
- Luôn động viên, khen ngợi với tiến bộ nhỏ nhất.
.

Nguồn: ANTV

.