Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/nguy-hiem-khi-dung-dien-thoai-dang-sac-pin-848693/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/nguy-hiem-khi-dung-dien-thoai-dang-sac-pin-848693/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm khi dùng điện thoại đang sạc pin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2019, 09:09 [GMT+7]

Nguy hiểm khi dùng điện thoại đang sạc pin

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng như trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc thương tâm mà nguyên nhân do thói quen của việc vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. Mặc dù vấn đề này đã được nhiều chuyên gia cảnh báo, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn trẻ thờ ơ với những thói quen này. Đó là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra.
 
Hiểm họa khi sử dụng điện thoại đang sạc
 
Vào đầu tháng 2/2019, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận một bệnh nhi gặp tai nạn khá hy hữu với chiếc điện thoại. Bệnh nhân nam 13 tuổi ở Nghệ An vào viện trong tình trạng bị chấn thương nặng do dùng máy điện thoại khi đang sạc pin, bất ngờ điện thoại phát nổ. Tai nạn xảy ra khiến cho bàn tay trái của bệnh nhi dập nát. Ngoài ra, bệnh nhi còn bị vết thương ở hai bên mắt, vết thương xuyên nhãn cầu có dị vật nội nhãn. 
 
Ngay sau khi bệnh nhi nhập viện, các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức đã chỉ định mổ cấp cứu, cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái. 
 
Trước đó, vào ngày 22/9/2018, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cũng đã tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhi bị chấn thương nặng ở tay do nổ điện thoại. Đó là cháu T.X.H. (7 tuổi) trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, nhập viện trong tình trạng bàn tay trái bị dập nát toàn bộ 3 ngón tay, bàn tay phải bị chấn thương nặng.
 
Theo lời kể của người nhà cháu H., trong lúc bố mẹ đi làm, cháu ở nhà một mình và lấy điện thoại của bố mẹ đang sạc pin để chơi thì bất ngờ điện thoại phát nổ. Hàng xóm nghe tiếng nổ lớn liền chạy sang thì phát hiện cháu H. ngất xỉu, bị thương nặng ở 2 bàn tay, chiếc điện thoại bị vỡ nhiều mảnh. Mọi người vội vàng đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ phải cắt bỏ 3 ngón tay ở bàn tay trái, đồng thời theo dõi thị lực của cháu vì vụ nổ cũng khiến mắt cháu bé bị tổn thương, có dấu hiệu nhìn kém hơn bình thường.
 
Nhiều người thường nghĩ, việc vừa sử dụng điện thoại, vừa sạc pin được “một công đôi việc”, giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, hậu quả của nó thì lại vô cùng khôn lường. Một vụ tử vong thương tâm do sạc pin điện thoại đã xảy ra tại xóm 1, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn. Theo đó, vào khoảng 18 giờ ngày 20/9/2015, ông Lê Văn Vị (49 tuổi) đi làm về thấy phòng con dâu là Ngô Thị L. sáng đèn nhưng gọi thì không thấy thưa. Ông đẩy cửa vào phòng, thấy chị bất tỉnh dưới nền nhà, trên cổ còn chiếc Iphone 3 đang sạc pin. Hoảng hốt, ông giật chiếc điện thoại ra thì bị điện giật. Mọi người đưa chị L. đi cấp cứu nhưng chị L. đã tử vong, trên cổ và ngực có 2 vết cháy đen.
 
Lời cảnh tỉnh tới mọi người
 
Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 25.000 người và Việt Nam khoảng 250 người đã chết vì điện. Chết do điện gấp 9 - 15 lần các tai nạn khác và không thể biết trước mức độ tổn thương cơ thể do điện gây ra. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ hiện đại như hiện nay, nhiều người đã coi điện thoại là “vật bất ly thân”, sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, không ít người có thói quen “ăn smartphone, ngủ smartphone” một cách thiếu khoa học, gây ra những hậu quả khó lường cho sức khỏe. 
 
Để phòng tránh nguy hiểm khi sử dụng điện thoại, các chuyên gia đã khuyến cáo hãy sử dụng các thiết bị điện thoại của những hãng có thương hiệu, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng phụ kiện (pin, bộ sạc…) kèm theo điện thoại có nguồn gốc rõ ràng, được chính hãng ủy quyền và đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất khi sử dụng.
 
Đặc biệt, không nói chuyện điện thoại quá lâu, khi bị nóng máy, cần chờ đến khi điện thoại quay trở về bình thường rồi mới sử dụng. Tuyệt đối không gọi điện trong khi sạc pin.
Ngoài ra, việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi nghe điện thoại trong trạng thái sạc sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu hơn so với nghe điện thoại ở trạng thái thông thường.
.

Cao Loan

.