Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/chuyen-xe-anh-sang-lan-banh-toi-moi-neo-duong-dat-nuoc-850140/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201904/chuyen-xe-anh-sang-lan-banh-toi-moi-neo-duong-dat-nuoc-850140/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Chuyến xe ánh sáng' lăn bánh tới mọi nẻo đường đất nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/04/2019, 10:18 [GMT+7]

'Chuyến xe ánh sáng' lăn bánh tới mọi nẻo đường đất nước

Xe mổ mắt lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp tục lăn bánh trên mọi nẻo đường đất nước trong hành trình thắp lại ánh sáng cho 5.000 bệnh nhân nghèo trong năm 2019.

“Giàu hai con mắt, khó đôi bàn tay”

Bà Vũ Thị Hà (Thanh Miện, Hải Dương), đã sống nhiều năm trong bóng tối vì căn bệnh đục thủy tinh thể khiến đôi mắt bà gần như mù lòa. Để tìm lại ánh sáng cho đôi mắt của bà Hà, phương pháp duy nhất là phẫu thuật thay thủy tinh thể. Thế nhưng, lương không có, cuộc sống khó khăn chỉ dựa vào những đồng ít ỏi thu được từ đàn gà, ao cá… khiến bà phải chấp nhận cuộc sống như vậy qua ngày.

May mắn đã mỉm cười với bà Hà, khi năm 2017, bà được phẫu thuật miễn phí trên xe mổ lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương. Ca phẫu thuật chỉ kéo dài trong 30 phút đã giúp bà Hà lần đầu tiên nhìn lại được rõ ràng mọi thứ.

“Cảm giác không gì sánh nổi” là điều bà Hà và những bệnh nhân đục thủy tinh thể khác tại Thanh Miện, Hải Dương phải thốt lên khi đôi mắt được “thắp sáng trở lại”.

May mắn được mổ mắt miễn phí, bà Đào Thị Tành (Thanh Miện, Hải Dương) chia sẻ: “Mắt tôi từ lờ mờ, giờ đây có thể đọc được sách báo, dạy được các cháu học thì rất phấn khởi”.

Ông Trần Văn Thức (Thanh Miện, Hải Dương) cũng cho hay: “Với chúng tôi, để lo được 8 triệu đồng đi mổ mắt là rất khó khăn. Xe mổ mắt về đây, chúng tôi được mổ miễn phí, được chăm sóc… không có gì sánh bằng”.

Những lời chia sẻ đầy phấn khởi, những trường hợp người bệnh nghèo may mắn này chỉ là một phần nhỏ trong hơn 14.750 ca được phẫu thuật đục thủy tinh thể trên chiếc xe mổ mắt lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương suốt 10 năm qua.

Mỗi lần lăn bánh, chiếc xe sẽ chở theo những tấm lòng nhân ái, cùng những bàn tay vàng, để đưa hàng nghìn người mù lòa ra khỏi bóng tối. Những câu chuyện đầy xúc động vẫn đang được viết tiếp, niềm vui được nhân lên khi chính các bác sĩ được chứng kiến hạnh phúc vỡ òa sau mỗi ca phẫu thuật thành công.

“Rất nhiều người, nếu không có chương trình xe mổ mắt lưu động này, sẽ không thấy lại được ánh sáng. Rất nhiều bệnh nhân tâm sự với chúng tôi rằng, họ đã mù rất lâu rồi và họ rất cảm kích khi chúng tôi đến. Có những người đã phải đi từ rất xa tới và họ phải đợi chúng tôi hai ngày liền”, Ths Nguyễn Bá Hòa, Điều dưỡng trưởng, Khoa gây mê hồi sức Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ.

Hành trình 2019: Thắp sáng lại đôi mắt cho 5.000 bệnh nhân

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, số ca đục thủy tinh thể có xu hướng tăng cùng với xu hướng già hóa dân số. Số người già mù lòa vì đục thủy tinh thể rất nhiều, nhất là ở các vùng sâu vùng xa, bệnh nhân nghèo, bệnh nhân dân tộc thiểu số hay những người già yếu…

PGS. TS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, các tỉnh miền núi phía Bắc (Đông Bắc và Tây Bắc) và các tỉnh miền Trung vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế xã hội nên công tác phòng chống mù lòa tại các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Bệnh đục thủy tinh thể còn tồn đọng tại cộng đồng rất nhiều chưa được điều trị hết, chưa kể tỷ lệ mắc mới mỗi năm.

1/3 số người mù lòa tại Việt Nam là những người nghèo, không có điều kiện chữa trị. Việc họ di chuyển vài trăm cây số để tới các cơ sở y tế để mổ mắt là quá khó khăn. Thêm nữa, kinh phí cho mỗi ca mổ trên xe lưu động là 8 triệu đồng.

Tìm lời giải cho bài toán này, ngoài việc dành một phần từ quỹ từ thiện của bệnh viện, mỗi năm, Bệnh viện Mắt Trung ương cũng kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, kêu gọi hỗ trợ từ các đơn vị cung cấp trang thiết bị, đơn vị cung cấp thủy tinh thể đến các cá nhân, tổ chức… để cùng chung tay giúp đỡ để giải phóng mù lòa cho hàng vạn hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện phẫu thuật trên cả nước.

Hành trình nhân văn trên mọi nẻo đường đất nước

Xe mổ lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương là chiếc xe duy nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị máy móc chuyên dụng và hai phòng mổ.

Sau hơn 10 năm triển khai các chương trình với xe mổ mắt lưu động, Bệnh viện Mắt Trung ương đã phối hợp, thực hiện các chương trình từ Bộ Y tế, các cơ quan ban ngành, các tổ chức trong nước và Quốc tế, các nhà hảo tâm... thực hiện hơn 14.750 ca phẫu thuật đục thể thủy tinh tại cộng đồng. Với kinh phí cho một ca mổ mắt trên xe lưu động là 8 triệu đồng, ngoài việc đóng góp cho công cuộc phòng chống mù lòa nói chung của cả nước, chương trình xe mổ lưu động Bệnh viện Mắt Trung ương đã góp phần giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, quỹ Bảo hiểm Y tế ước tính khoảng 90 - 100 tỷ đồng.

Chiếc xe đã thực hiện xứ mệnh cao cả, không chỉ đem lại ánh sáng cho người bệnh nghèo mà còn chở theo tấm lòng của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện. Xe mổ mắt lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương đã tới hầu khắp các tỉnh miền Bắc và tỉnh Quảng Ngãi ở miền Trung, để thực hiện phẫu thuật thủy tinh thể cho các trường hợp bệnh nhân khó khăn. Thậm chí, chiếc xe đã tới tỉnh Bolikhamsai của nước bạn Lào và phẫu thuật miễn phí cho 300 người dân địa phương.

Theo kế hoạch dự kiến, từ tháng 3 - 12/2019, xe mổ mắt lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ tiếp tục tới 15 tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc Bộ, cùng khu vực Đồng bằng sông Hồng, đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

 

.

Nguồn: vov.vn