Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/tiem-vac-xin-soi-khong-lam-tre-bi-tu-ki-842386/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/tiem-vac-xin-soi-khong-lam-tre-bi-tu-ki-842386/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiêm vắc-xin sởi không làm trẻ bị tự kỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/03/2019, 11:27 [GMT+7]

Tiêm vắc-xin sởi không làm trẻ bị tự kỉ

Trong nỗ lực giúp trấn an tâm lý mọi người và mong muốn giúp làm tăng tỷ lệ đi tiêm vaccine phòng bệnh sởi trên thế giới, các nhà khoa học tại Statens Serum Institut ở Copenhagen, Đan Mạch đã vừa công bố một nghiên cứu cực lớn trên số mẫu hơn 650.000 trẻ em tại nước này khẳng định không hề có một mối liên kết nào giữa vaccine 3 trong 1 phòng bệnh sởi, quai bị, rubella với các ca bệnh tự kỷ.

Nguồn gốc của tin đồn của đội anti vaccine là nếu tiêm vaccine sẽ có khả năng làm trẻ bị tự kỉ đã có từ cách đây phải 20 năm và bùng lên vài năm gần đây khi 1 bác sỹ tên là Andrew Wakefield đưa ra 1 nghiên cứu mà sau này đã bị gỡ bỏ trên hầu hết các tạp chí y học có uy tín.

Và mặc dù Wakefield kêu mình bị các công ty dược phẩm hãm hại nhưng thực tế vào thời điểm ra mắt nghiên cứu ông này đã nhận được khoảng 750.000 đô tiền tài trợ từ các quỹ giúp trẻ tự kỷ, đi ngược lại với công bố kiểu tôi yêu khoa học và tôi phải vạch trần sự thật này nọ của ông ta. Từ đó đến giờ đã có rất rất nhiều nghiên cứu phản bác lại điều này nhưng có 1 điều đáng buồn là nhiều bậc phụ huynh vẫn tin vào điều đó và các sự cố y khoa riêng lẻ để không cho phép con mình được tiêm chủng.

Tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để phòng bệnh
Tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để phòng bệnh

Với nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine với số mẫu lên đến 657.461 trẻ em Đan Mạch sinh trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2010 có thể được coi là một trong những nỗ lực lớn nhất từ trước đến nay để giúp cảnh tỉnh các bậc cha mẹ còn đang nghi ngờ tính hiệu quả của tiêm chủng.

Tuy nhiên như lời 1 nhà khoa học tham gia nghiên cứu thì vấn đề lớn nhất ở đây không phải là những con số đó là sự thực mà là cách truyền thông như thế nào để có thể đưa các số liệu đó đến được các bậc cha mẹ và làm cho họ có thể hiểu được việc tiêm chủng là cần thiết không chỉ cho con của họ mà cho cả cộng đồng.

Ở nước ta, đến nay đã có 43/63 tỉnh, thành phố ghi nhận các trường hợp mắc sởi rải rác, chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi nhưng cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc sởi ở người lớn. Trong số các trường hợp mắc sởi có đến 98,7% có tiền sử chưa tiêm vắc xin sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin sởi. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố vùng sâu, vùng xa còn có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi thấp và những đô thị có số trẻ di biến động lớn nên có nguy cơ cao bùng phát dịch.

Cuộc chiến về nhận thức chắc sẽ vẫn còn tiếp diễn trong những năm tới, mong rằng với những nghiên cứu như thế này sẽ giúp mọi người sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn cho gia đình và xã hội.

.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng, BI​