Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/nguoi-dan-keu-cuu-vi-bai-rac-thai-qua-tai-844500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/nguoi-dan-keu-cuu-vi-bai-rac-thai-qua-tai-844500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân kêu cứu vì bãi rác thải quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/03/2019, 15:36 [GMT+7]

Người dân kêu cứu vì bãi rác thải quá tải

(Congannghean.vn)-Hàng chục người dân ở khối 4, 5 và 6, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu đang hết sức bức xúc, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải tồn đọng bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng tới sức khỏe của họ. Tuy nhiều lần người dân đã kiến nghị sự việc lên chính quyền, thế nhưng đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm.

Rác thải chất đống gây ô nhiễm trước cổng nghĩa trang thị trấn
Rác thải chất đống gây ô nhiễm trước cổng nghĩa trang thị trấn

Qua ghi nhận của chúng tôi, hiện tại bãi rác được chia làm 2 khu vực, bao gồm khu vực chôn lấp nằm giữa nghĩa trang thị trấn và đền thờ liệt sỹ huyện Diễn Châu và khu vực tập kết rác ở trước cổng nghĩa trang thị trấn. Với diện tích tập kết rác rộng khoảng 1 sào, lượng rác thải chất đống, ngổn ngang, đủ chủng loại, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, điều khiến người dân nơi đây bức xúc hơn bởi đây là khu vực tâm linh, nơi thờ cúng mà bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Hoàng Thị Loan (73 tuổi) trú tại khối 4, thị trấn Diễn Châu bức xúc: “Nhà chúng tôi nằm cách bãi tập kết khoảng 30 m, ngày nào cũng phải chịu khổ vì mùi rác bốc lên nồng nặc, ruồi muỗi nhiều vô kể. Đến bữa ăn chỉ thiếu cảnh mắc màn ăn cơm nữa thôi. Gia đình đã dùng mọi cách như phun thuốc diệt ruồi muỗi, keo dính ruồi nhưng cũng không ăn thua. Nhiều người vốn mạnh khỏe, thế nhưng trong 5 năm trở lại đây đã xuất hiện các bệnh về đường hô hấp, dạ dày..., thương nhất là những đứa trẻ suốt ngày đau ốm. Cho người ra chặn xe rác không cho đổ thì không đành. Vì không chịu được cảnh ô nhiễm  nên đã có một hộ gia đình phải chuyển đi nơi khác sinh sống”.

Một người dân nơi đây cho biết thêm: Đơn vị vận chuyển rác nói đổ buổi sớm thì buổi chiều bốc đi, thế nhưng họ để ngày này qua ngày khác mới chở. Mặt khác, đơn vị vận chuyển cho xe đổ không đúng điểm mà đổ kéo lê ra ngoài đường, do chở đi không kịp nên gây ô nhiễm. Đặc biệt, vào dịp Tết vừa qua, rác đổ gần kín cả đường vào nghĩa trang. Tại nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân ở đây đã nêu ý kiến nhưng chưa được giải quyết. Lãnh đạo UBND thị trấn chỉ trấn an người dân, mong được chia sẻ khó khăn cùng chính quyền. Thế nhưng, không biết nhiều hộ dân ở đây phải chịu đựng đến bao giờ?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày trước rác thải được đổ trên mặt đất, thế nhưng, do quá tải phải dùng máy xúc đào đất chôn lấp rồi trồng cây xanh nhưng chỉ có vài cây sống được. Còn bây giờ, rác trong bãi đã đổ đầy nên chính quyền cho làm thêm khu vực tập kết rác tạm để chờ vận chuyển đi nơi khác.

Về vấn đề trên, ông Phan Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Diễn Châu cho biết: “Vấn đề bãi rác ô nhiễm người dân phản ánh nhiều lần và chúng tôi cũng cố gắng khắc phục. Mỗi tháng, thị trấn cho thu gom 8 lần, còn các xã khác trên địa bàn huyện chỉ thu gom 3 lần/tháng. Bãi rác này chỉ là khu tập kết rác tạm, để tạm một vài ngày rồi bốc đi Khu liên hợp xử lý rác thải rắn Nghi Yên. Về nguyên tắc là phải xây bể xi măng nhưng thị trấn không có đất để xây. Khu đất đó thuộc xã Diễn Thành. Lượng rác thải đổ về ngày càng nhiều khiến cho bãi rác bị quá tải. Mặt khác, người dân cũng chưa biết phân loại rác thải một cách hợp lý dẫn đến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Có lần, tỉnh đã hỗ trợ 1 tỉ đồng để di dời, nhưng sau đó khảo sát, đo đạc khối lượng thấy không làm được nên huyện đã trả lại tiền cho tỉnh”.

Được biết, hiện nay có khoảng 40 hộ dân bị ảnh hưởng bãi rác và 8 hộ dân ở chỉ cách nghĩa trang thị trấn một bờ rào. Mỗi khi có người đốt đồ người chết theo gió bay vào tận nhà, trẻ con không thở được. Mặt khác, người dân nơi đây đang hết sức lo lắng bởi nguồn nước ngầm có nguy cơ ô nhiễm cao, do lượng rác chôn lấp nhiều năm phân hủy, thẩm thấu xuống mạch nước. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có biện pháp khắc phục nhanh chóng, tránh tình trạng bức xúc kéo dài trong nhân dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.