Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/6-anh-em-ngo-doc-do-uong-nham-dung-dich-la-nhat-duoc-843743/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201903/6-anh-em-ngo-doc-do-uong-nham-dung-dich-la-nhat-duoc-843743/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
6 anh em ngộ độc do uống nhầm dung dịch lạ nhặt được - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/03/2019, 10:13 [GMT+7]

6 anh em ngộ độc do uống nhầm dung dịch lạ nhặt được

Chiều 13-3, trao đổi với phóng viên Báo CAND, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Khoa vừa tiếp nhận điều trị cho 5/6 anh em trong một gia đình từ 4 đến 17 tuổi ở xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị ngộ độc do uống phải dung dịch lạ nhặt được.
 
Chiều 12-3, 6 anh em trong một gia đình trú tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đi chơi trên đường nhặt được một túi nilon, bên trong chứa nhiều ống dung dịch có màu sắc bắt mắt, các em tưởng là Philatop nên đã bóc ra uống.

6 anh em được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai sau khi uống dung dịch lạ 2h với tình trạng không có biểu hiện đặc biệt, sức khỏe ổn định. Gia đình bệnh nhân cho biết các cháu đã uống khoảng 100 ống dung dịch với liều lượng không rõ ràng, nghi là thuốc diệt chuột. Các bác sĩ đã nhanh chóng rửa dạ dày và truyền dịch để loại trừ chất độc trong cơ thể, tối 12-3 đã gửi mẫu tới cơ quan xét nghiệm để đánh giá thành phần của dung dịch.

 

6 anh em tưởng nhầm ống thuốc màu đỏ là philatop nên ăn nhầm

5 cháu bé từ 4 đến 14 tuổi hiện được điều trị tại Khoa Nhi, còn cháu lớn 17 tuổi được điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai. Nhiều người thắc mắc, vì sao một thanh niên 17 tuổi lại uống nhầm dung dịch lạ?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Đây là trường hợp rất hy hữu. Dung dịch lạ mà gia đình bệnh nhân cung cấp đựng trong ống, có màu sắc, không có nhãn mác, lúc mới uống có vị ngọt, sau có vị đắng nên dễ dàng đánh lừa các em khiến các em tranh nhau ăn. Nếu là thuốc chuột thì lại dễ, đằng này dung dịch không rõ thành phần nên các bác sĩ rất khó xác định đây là chất gì. Kể cả có xét nghiệm cũng rất khó tìm được". 

Hiện sức khỏe của cả 5 anh em đều tiến triển tốt, tỉnh táo hoàn toàn nhưng không ngoại trừ chất độc phát tác chậm, theo PGS Dũng thì các em vẫn phải nằm viện theo dõi trong 3 ngày tới.

Vụ việc đang được Công an huyện Chương Mỹ tiến hành điều tra, theo thông tin ban đầu là túi thuốc đó của một người bán hàng rong trong xã đánh rơi. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, mua bán thuốc trôi nổi, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc rất đáng lo ngại, gây hậu quả nặng nề nếu đó là thuốc diệt chuột, diệt côn trùng, trẻ em ăn phải nguy hiểm tới tính mạng.

Chỉ trong hơn 1 tuần đã xảy ra 2 vụ ngộ độc tập thể hy hữu. Trước đó 44 học sinh ở Trường tiểu học xã Bắc An, TP Chí Linh (Hải Dương) ăn nhầm viên thông bồn cầu đã phải nhập viện. Vì vậy, nhà trường, phụ huynh phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho con em để các em nâng cao cảnh giác, không ăn thực phẩm, đồ uống, thuốc lạ, nhặt được, không có nhãn mác. Đặc biệt phải tuyên truyền để tạo cho các em có thói quen đọc thông tin sản phẩm xem hạn sử dụng trên bao bì trước khi ăn, uống.

.

Nguồn: Trần Hằng/CAND

.