Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/xa-son-thanh-huyen-yen-thanh-giao-dat-trai-tham-quyen-cho-78-ho-dan-828093/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201812/xa-son-thanh-huyen-yen-thanh-giao-dat-trai-tham-quyen-cho-78-ho-dan-828093/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã Sơn Thành, huyện Yên Thành: Giao đất trái thẩm quyền cho 78 hộ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/12/2018, 08:55 [GMT+7]

Xã Sơn Thành, huyện Yên Thành: Giao đất trái thẩm quyền cho 78 hộ dân

(Congannghean.vn)-Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến đầu năm 2014, có 76 hộ dân ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành đã được Ban cán sự xóm và UBND xã giao khoán đất nông nghiệp thu tiền 1 lần (bán đất) và 2 hộ mua nhà văn hóa xóm thanh lý, gắn liền với đất công. Tổng diện tích đất đã giao khoán là 48.255 m2, số tiền thu 1 lần là hơn 7 tỉ đồng.

Nhiều hộ dân được giao khoán đất nông nghiệp thu tiền một lần đã xây dựng nhà ở kiên cố
Nhiều hộ dân được giao khoán đất nông nghiệp thu tiền một lần đã xây dựng nhà ở kiên cố

Trước đó, UBND huyện Yên Thành nhận được đơn tố cáo của công dân về việc, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến hết năm 2015, UBND xã Sơn Thành đã giao khoán đất canh tác cho 113 hộ gia đình thu tiền 1 lần, số tiền thu không công khai cho dân và không nộp đầy đủ vào ngân sách xã.

Sau một thời gian tích cực xác minh, làm rõ theo các nội dung tố cáo của công dân, ngày 1/11/2018, UBND huyện Yên Thành có Văn bản số 427/KL-UBND “Kết luận nội dung tố cáo”. Theo đó, Đoàn xác minh đã mời các hộ dân theo danh sách người tố cáo cung cấp đến làm việc. Tuy nhiên, trong tổng số 113 hộ là người tố cáo cung cấp thì có 23 hộ có tên trùng lặp, 3 hộ cam đoan không nhận đất giao khoán thu tiền 1 lần và 9 hộ đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2015. Như vậy, còn lại 76 hộ nhận giao khoán đất nông nghiệp thu tiền 1 lần (không bao gồm 9 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và 2 hộ mua nhà văn hóa xóm.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến đầu năm 2014, có 76 hộ dân ở xã Sơn Thành đã được Ban cán sự xóm và UBND xã giao khoán đất nông nghiệp thu tiền 1 lần (bán đất) và 2 hộ mua nhà văn hóa xóm thanh lý, gắn liền với đất công. Tổng diện tích đất đã giao khoán là 48.255 m2, tổng số tiền thu 1 lần là hơn 6,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, có 1 hộ ở xóm 2 và 3 hộ ở xóm 10, xã Sơn Thành, Đoàn xác minh đã mời các chủ hộ và Xóm trưởng lên làm rõ nội dung giao đất thu tiền 1 lần nhưng do các hộ có vợ hoặc chồng đi làm ăn xa, Xóm trưởng cũng đi làm ăn xa nên Đoàn không có số liệu thống kê số tiền các hộ đã nộp cho xóm.

Tuy nhiên, các hộ này đã được UBND xã Sơn Thành xác nhận, số tiền Ban cán sự các xóm đã thu nộp về ngân sách xã là gần 815 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền thu được sau khi giao khoán đất là hơn 7 tỉ đồng.

Cụ thể các loại đất đã giao khoán như sau: Về đất giao sản xuất nông nghiệp: Có 61 hộ, diện tích 41.343 m2 (trong đó đất chuyên trồng lúa nước là 7.179 m2, đất sản xuất nông nghiệp khác 34.164 m2), tổng số tiền hơn 5,7 tỉ đồng.

Trong đó, có trường hợp ông Nguyễn Văn Bích ở xóm 19 và bà Nguyễn Thị Thao ở xóm 7, bản chất là xóm đổi đất làm giao thông nông thôn có bù trừ chênh lệch nhưng hồ sơ lập là giao khoán đất nông nghiệp.

Về loại đất nuôi trồng thủy sản: Có 7 hộ, diện tích 2.311 m2, số tiền thu 205 triệu đồng. Về loại đất trồng cây lâu năm: Có 8 hộ được giao khoán, diện tích 3.721 m2, số tiền thu hơn 411 triệu đồng. Loại đất mua lại nhà văn hóa xóm: Có 2 hộ, diện tích 880 m2, số tiền 225 triệu đồng.

Đến nay, đã có 12 hộ xây dựng nhà ở; 6 trường hợp san lấp mặt bằng, dựng cọc bê tông thép gai bờ bao; 60 trường hợp dựng cọc bê tông thép gai và đang sản xuất nông nghiệp.
Về nội dung công khai và nộp tiền giao khoán đất nông nghiệp, bán thanh lý tài sản nhà văn hóa xóm.

Theo báo cáo của UBND xã Sơn Thành, hàng năm, UBND xã đều trình HĐND xã ban hành Nghị quyết phê duyệt phương án thu và phê chuẩn quyết toán thu, chi ngân sách xã theo quy định. Trong tổng nguồn ngân sách xã có cả nguồn thu từ tiền giao khoán đất nông nghiệp thu tiền 1 lần và tiền bán thanh lý tài sản nhà văn hóa các xóm (có nghị quyết của HĐND xã đã ban hành).

Tuy nhiên, Phiếu thu số 94 ngày 3/7/2014 thể hiện nội dung thu tiền hoa lợi công sản trên diện tích đất công ích thuộc diện tích liền kề gắn với quy hoạch, số tiền hơn 814 triệu đồng kèm theo danh sách các xóm nộp tiền mà không lập phiếu thu riêng cho từng xóm.

Qua làm việc với nguyên các xóm trưởng xã Sơn Thành giai đoạn 2012 - 2015 có kết quả như sau: Việc giao khoán đất nông nghiệp thu tiền 1 lần cho các hộ gia đình và xác nhận việc xét hộ được giao khoán, số tiền thu từ các hộ được giao khoán đất nông nghiệp này đều được công khai trước nhân dân trong xóm thông qua họp xóm. Tuy nhiên, các xóm trưởng không cung cấp được văn bản họp xóm thể hiện nội dung trên. Tỉ lệ nộp tiền cho UBND xã và xóm giữ lại giữa các xóm không thống nhất theo giải trình của UBND xã (xã 70%, xóm 30%); đặc biệt, có xóm 6 và xóm 13, toàn bộ số tiền thu giao khoán của các hộ không nộp về UBND xã.

Từ đơn tố cáo của công dân, qua tổ chức xác minh, UBND huyện Yên Thành kết luận, nội dung công dân tố cáo từ năm 2012 đến hết năm 2015, UBND xã Sơn Thành đã giao khoán đất canh tác cho các hộ gia đình thu tiền 1 lần, số tiền không công khai cho dân và nộp đầy đủ vào ngân sách xã là tố cáo đúng. Bởi, việc các xóm giao khoán đất thu tiền 1 lần là không đúng quy định pháp luật.

Việc Đảng ủy, UBND xã Sơn Thành đồng ý về mặt chủ trương cho các xóm giao khoán đất thu tiền 1 lần, thời gian như Nghị định 64/NĐ-CP là sai. Việc UBND xã tự ý cho các hộ dân đổi đất làm đường giao thông khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái quy định. Việc các xóm giao khoán đất thu tiền 1 lần (xóm, xã) thu tiền và tọa chi tại xóm, xã là trái quy định của Luật Ngân sách.

Các vi phạm trên thuộc trách nhiệm của các cá nhân và tập thể như sau: Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND xã, tập thể UBND xã Sơn Thành; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế, công chức Địa chính, Tài chính kế toán xã Sơn Thành giai đoạn 2012 - 2014. Tập thể phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Phòng TC-KH huyện Yên Thành và cá nhân có liên quan.

UBND huyện Yên Thành kiến nghị xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính đối với các tập thể, cá nhân sau: Về tập thể, kiến nghị xử lý kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Sơn Thành nhiệm kỳ 2010 - 2015 vì đã đồng ý chủ trương giao khoán đất nông nghiệp thu tiền 1 lần; tập thể UBND xã Sơn Thành nhiệm kỳ 2011 - 2016, vì đã có các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, tài chính, nghiêm trọng; tập thể ban cán sự các xóm, bí thư, xóm trưởng; tập thể Phòng TN-MT và các cá nhân có liên quan; tập thể Phòng TC-KH và các cá nhân có liên quan.

Về cá nhân, kiến nghị xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Trí Hóa, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã Sơn Thành, nhiệm kỳ 2010 - 2015; ông Nguyễn Trí Trung, nguyên Chủ tịch UBND xã Sơn Thành, nhiệm kỳ 2010 - 2015; bà Nguyễn Thị Phượng, nguyên công chức Tài chính kế toán xã từ năm 2015 về trước; ông Nguyễn Đình Tứ, công chức Địa chính, Xây dựng; ông Trần Bá Toàn, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã, nhiệm kỳ 2010 - 2015, hiện là Chủ tịch UBND xã Sơn Thành và ông Cao Viết Năm, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thành, nhiệm kỳ 2010 - 2015, phụ trách Kinh tế, hiện là Chủ tịch UBMTTQ xã Sơn Thành.

.

P.V

.