Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/trang-dem-chua-2-vu-chay-nha-dan-818491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/trang-dem-chua-2-vu-chay-nha-dan-818491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trắng đêm chữa 2 vụ cháy nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/10/2018, 14:21 [GMT+7]

Trắng đêm chữa 2 vụ cháy nhà dân

(Congannghean.vn)-Hai vụ cháy nhà dân liên tiếp xảy ra trong 1 đêm và chỉ cách nhau vài giờ đồng hồ. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Nghệ An đã kịp thời có mặt, nhanh chóng triển khai các phương án chữa cháy hiệu quả, cứu được nhiều tài sản có giá trị, không để ngọn lửa lây lan sang các khu vực lân cận.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khám nghiệm hiện trường
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khám nghiệm hiện trường

Gặp lại CBCS Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCN Công an tỉnh vào sáng 11/10, tất cả đều thở phào nhẹ nhõm vì vừa cứu thành công 2 vụ cháy nhà dân. Dẫu vậy, trên gương mặt các anh vẫn không giấu được sự mệt mỏi sau 1 đêm không ngủ khi 2 vụ cháy chỉ cách nhau vài giờ đồng hồ. Đại úy Nguyễn Thế Song, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1 cho biết: 1 ngày cứu chữa mấy vụ cháy là chuyện thường với lính cứu hỏa nhưng vì 2 vụ cháy xảy ra trong 1 đêm nên anh em khá vất vả.

Trước đó, vào hồi 19 giờ 45 phút ngày 9/10, ngọn lửa bùng phát tại khu nhà tập thể ở số 39, đường Nguyễn Du, phường Trung Đô, TP Vinh. Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1 xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe tiếp nước cùng hơn 40 CBCS nhanh chóng đến hiện trường. Thời điểm này, 4 căn nhà cấp 4 gần như đã bị thiêu rụi, lửa và khói đen bốc cao dữ dội. Ngay lập tức, các phương án chữa cháy được triển khai một cách nhanh chóng, không để tàn lửa rơi vào cửa hàng xăng dầu ở phía trước khu tập thể. Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các đội hình tham gia chữa cháy.

Bất chấp ngọn lửa hung hãn, những người lính cứu hỏa tay lăng vòi lao vào biển lửa, nỗ lực dập tắt đám cháy. Phía bên ngoài, nhiều CBCS hướng dẫn những người mắc kẹt trong nhà ra ngoài một cách an toàn, tránh bị ngạt khí. Nguy hiểm nhất là lúc này, 1 bình gas loại 12 kg đã bốc cháy sát 1 bình gas khác. Tổ công tác đã sử dụng trang phục chống nóng, đeo mặt nạ tiếp cận bình gas để dập lửa, khóa van và đưa ra nơi an toàn, ngăn không cho bình gas phát nổ. Sau hơn 2 giờ chiến đấu với “giặc lửa”, đến 22 giờ cùng ngày, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Sau khi hoàn tất công việc, những người lính cứu hỏa thu dọn phương tiện để trở về đơn vị. Lúc này, chỉ còn chưa đầy 1 giờ nữa là bước sang ngày mới, những tưởng các anh sẽ có 1 giấc ngủ ngon sau nhiều giờ chiến đấu vất vả thì 3 giờ sáng, tiếng kẻng báo cháy lại vang lên. Vụ cháy tiếp theo xảy ra tại căn nhà 3 tầng ở số 74, đường Trà Lân, phường Trường Thi, TP Vinh. Trong đêm, xe chữa cháy của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH số 1 chở theo 30 CBCS nhanh chóng đến hiện trường.

Ngôi nhà bị cháy là loại nhà ở kết hợp kinh doanh, tầng 1 làm cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và khu vực bếp nấu, xung quanh sát với nhiều nhà dân. Vụ cháy khiến người dân cả khu phố vô cùng hoảng loạn, bỏ chạy ra ngoài. Tại hiện trường, ngọn lửa phát ra từ khu vực bếp ở tầng 1. Cũng như vụ cháy trước đó, lúc này, bình gas loại 12 kg đang bị cháy vòi dẫn gas và bùng cháy. Tình thế vô cùng cấp bách, nếu không xử lý kịp thời, bình gas phát nổ thì hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng. Các mũi chiến đấu nhận lệnh của chỉ huy, nhanh chóng triển khai các đội hình và phương án chữa cháy.

Lúc này, 1 tổ công tác tiếp cận bình gas đang cháy, khóa van an toàn và đưa ra khu vực an toàn. Cùng với đó, các mũi công tác khác vừa phun nước vào khu vực nhà bếp, vừa phun nước làm mát xung quanh ngôi nhà, ngăn chặn cháy lan lên các tầng trên và khu vực nhà dân xung quanh. Sau 45 phút nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã dập tắt ngọn lửa hoàn toàn, không để lây lan lên khu vực tầng trên. Qua tìm hiểu, nhiều khả năng nguyên nhân của vụ cháy là do chập hệ thống điện tủ lạnh trong bếp.

Với tinh thần chiến đấu dũng cảm, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã kịp thời chữa cháy thành công 2 vụ cháy liên tiếp, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Huyền Thương

.