Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/can-lam-ro-cai-chet-cua-be-trai-7-thang-tuoi-808487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201808/can-lam-ro-cai-chet-cua-be-trai-7-thang-tuoi-808487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ cái chết của bé trai 7 tháng tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/08/2018, 09:01 [GMT+7]

Cần làm rõ cái chết của bé trai 7 tháng tuổi

(Congannghean.vn)-Cháu Nguyễn Bùi Tuấn Kiệt (7 tháng tuổi) trú tại xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc bị sốt cao, gia đình đưa cháu vào thăm khám, nhập viện điều trị sốt virus tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Nghi Lộc nhiều ngày nhưng không khỏi. Khi tình trạng bệnh xấu hơn, cháu được chuyển vào Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, rồi tiếp tục chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng sau đó đã tử vong. Cho rằng cái chết của con trai có nhiều uẩn khúc, mẹ cháu bé là chị Bùi Thị Vân đã gửi đơn lên cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của BVĐK Nghi Lộc liên quan đến cái chết của con trai mình.

Cho rằng cái chết của con trai có nhiều uẩn khúc, mẹ cháu bé là chị Bùi Thị Vân đã gửi đơn lên cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của BVĐK Nghi Lộc liên quan đến cái chết của con trai mình.
Cho rằng cái chết của con trai có nhiều uẩn khúc, mẹ cháu bé là chị Bùi Thị Vân đã gửi đơn lên cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của BVĐK Nghi Lộc liên quan đến cái chết của con trai mình.
Theo lời chị Vân, trước đó, bé Tuấn Kiệt có biểu hiện sốt cao vào buổi sáng và buổi chiều. Chị đã cho bé uống thuốc hạ sốt 2 ngày liên tục nhưng không khỏi. Ngày 19/7, gia đình đưa bé vào BVĐK huyện Nghi Lộc để thăm khám và được chẩn đoán sốt virus. Do đó, bé được chuyển vào phòng 8, Khoa Lây để điều trị và được tiêm thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, tại đây, sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh của bé vẫn không được cải thiện nhiều. Sau đó, các bác sĩ đã đổi thuốc và tiêm thuốc mới thì bé hết sốt, tình trạng sức khỏe tốt hơn.
 
Tuy nhiên, đêm 27/7, bé sốt cao, bụng chướng, đi ngoài phân xanh, da tái mét… Gia đình gọi bác sĩ đến kiểm tra và sử dụng thuốc hạ sốt nhưng bé không đỡ. Sáng 28/7, bé Tuấn Kiệt tiếp tục được lấy máu xét nghiệm nhưng BVĐK huyện Nghi Lộc vẫn không tìm ra nguyên nhân nên gia đình chuyển cháu lên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An điều trị. Trong phiếu chuyển viện, BVĐK huyện Nghi Lộc chẩn đoán bệnh nhân bị sốt virus, viêm mũi, viêm họng.
 
Tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ ở đây cho biết, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, hiện tình trạng rất nặng. Bệnh viện sử dụng thuốc điều trị nhưng không có tiến triển nên chuyển bệnh nhân ra Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, các bác sĩ cũng xác định, bệnh nhi bị nhiễm trùng máu nặng, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn. Điều trị ở đây một thời gian, bệnh nhân có tiến triển tốt, đã rút được ống thở, ăn được… nhưng sau đó bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, đến 12 giờ 30 phút ngày 5/8 thì tử vong.
 
Gia đình bệnh nhân cho rằng, cháu bé đã nằm ở BVĐK huyện Nghi Lộc 9 ngày nhưng các bác sỹ không phát hiện chính xác bệnh của cháu nên bệnh ngày càng nặng dẫn đến tử vong. Gia đình yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc.
 
Trước sự việc trên, ngày 7/8, BVĐK huyện Nghi Lộc đã có báo cáo về quá trình điều trị của cháu Nguyễn Bùi Tuấn Kiệt tại bệnh viện. Theo báo cáo cho biết, ngày 19/7, cháu Kiệt được người nhà đưa vào viện với chẩn đoán sốt virus, viêm mũi họng. Khi vào viện, cháu Kiệt tỉnh nhưng mệt, họng đỏ, VA đỏ. Các bác sĩ sau đó đã cho truyền chai Ringer Lactat, đồng thời uống thuốc hạ sốt Hapacol 150mg, thuốc Cefuroxim 120mg. Ngày thứ 2 và thứ 3, cháu Kiệt sốt từ 38,4 - 38,6oC, toàn thân nổi mẩn đỏ. Các bác sĩ đã cho truyền chai Ringer Lactat, đồng thời uống thuốc hạ sốt Hapacol 150mg, thuốc Cefuroxim 120mg, 2 gói uống S-C Biosubtyl, 1 gói uống S-C.
 
Ngày thứ 4, cháu bé sốt liên tục 39,5oC và được các bác sĩ xử trí Biotaksym, đồng thời uống các loại thuốc như những ngày trước. Ngày thứ 5 và 6, cháu bé liên tục sốt sao hơn 39oC và được các bác sĩ tiếp tục xử trí thuốc như trên, đồng thời cho thêm thuốc ORS và bổ sung thêm Solimedrol 40mg. Đến ngày thứ 7, thứ 8, cháu bé hết sốt nhưng vẫn được các bác sĩ cho uống các thuốc như những ngày trước. Đến ngày thứ 9, cháu bé trở lại sốt cao 38,8oC, quấy khóc, đau vùng quanh rốn. Các bác sĩ lúc này tiến hành hội chẩn và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An vào chiều 27/7.
 
Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Nguyễn Huy Phúc, Giám đốc BVĐK huyện Nghi Lộc thừa nhận việc tiếp nhận điều trị cháu Kiệt nhiều ngày và sau đó chuyển cháu sang Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An để tiếp tục điều trị. Giám đốc BVĐK huyện Nghi Lộc khẳng 
định, việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị ban đầu cho bệnh nhân là hoàn toàn đúng quy trình, quy định, đúng biểu hiện lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh. Tuy nhiên, diễn biến sau đó, tình trạng của bệnh nhân ngày càng xấu, bác sĩ chưa tiên lượng được hết khả năng của bệnh.
 
Theo ông Giám đốc BVĐK huyện Nghi Lộc, nếu ở ngày thứ 3 bệnh nhân không có chuyển biến và chuyển lên tuyến trên, chắc chắn việc đau lòng đã không xảy ra. Khi được hỏi vì sao bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nhưng bệnh viện không phát hiện được, Giám đốc BVĐK huyện Nghi Lộc cho hay, thời điểm mới vào viện, bệnh nhân chưa có các biểu hiện của việc nhiễm trùng huyết. Để khẳng định bệnh nhân có chắc chắn nhiễm trùng huyết hay không thì phải tiến hành “cấy máu”, việc này chỉ có bệnh viện hạng 1 mới làm được, tuyến huyện chưa có máy móc thiết bị.
 
Sau khi sự việc xảy ra, BVĐK huyện Nghi Lộc đã báo cáo cụ thể bằng văn bản cho Sở Y tế Nghệ An. Đồng thời, phía Bệnh viện cũng đã trực tiếp đến gia đình cháu bé thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình. Sắp tới, giữa gia đình bệnh nhân và phía Bệnh viện sẽ có 1 cuộc làm việc về việc này, ông Nguyễn Huy Phúc khẳng định. 
.

V. Thành

.