Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/tai-xa-lam-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-hang-tram-ho-dan-mong-cho-dien-747101/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/tai-xa-lam-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-hang-tram-ho-dan-mong-cho-dien-747101/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm hộ dân mong chờ điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/07/2017, 14:36 [GMT+7]
Tại xã Lam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Hàng trăm hộ dân mong chờ điện

(Congannghean.vn)-Nằm trong dự án di dân đến xây dựng vùng kinh tế mới tại xã Lam Sơn từ năm 1994 nhưng đến nay, hơn 150 hộ với 700 nhân khẩu ở xóm 14, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương đang phải sống trong tình trạng không đủ nguồn điện để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Nguồn điện không đảm bảo đã ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân tại xã Lam Sơn, huyện Đô Lương
Nguồn điện không đảm bảo đã ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân tại xã Lam Sơn, huyện Đô Lương

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Đình Tuất trú tại xóm 14, xã Lam Sơn cho biết: Hiện tại, nhiều hộ dân trong xóm chưa có đủ điện để sinh hoạt. Nhiều năm nay, mọi sinh hoạt của các gia đình hầu như đều diễn ra vào ban ngày, còn ban đêm điện rất yếu. Thời điểm 10 - 12 giờ và từ 17 - 20 giờ hàng ngày là điện yếu nhất, không đủ thắp sáng, phải dùng nến hoặc đèn dầu. Nhiều gia đình phải sinh hoạt trong tình trạng điện chập chờn, rất bất tiện. Do điện yếu nên ngày nào cũng phải nấu cơm sớm, các cháu nhỏ muốn học bài thì phải học sớm hoặc thắp nến, đèn dầu. Nhiều hộ gia đình đã tận dụng bình ắc quy nối với dây điện để có đủ ánh sáng phục vụ sinh hoạt.

Tình trạng điện áp không ổn định còn ảnh hưởng đến các thiết bị sử dụng điện trong gia đình như quạt, tivi, nồi cơm điện. Chập điện, tivi cháy hỏng là chuyện diễn ra hết sức bình thường. Theo ghi nhận của chúng tôi, hệ thống điện lưới ở xóm 14 đã xuống cấp nghiêm trọng, cột điện đổ nghiêng ngả, dây điện chùng xuống thấp, rất nguy hiểm cho người đi đường. Trước tình trạng đó, người dân khắc phục bằng cách chống các cọc tre để giữ dây điện. Toàn bộ đường dây điện trong xóm đều là dây trần, rất thô sơ, nhiều đoạn thắt nối rất nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thị Tâm trú tại xóm 14 cho biết: Vì đường dây điện từ ngoài trạm vào khá xa nên càng vào sâu trong xóm, điện càng yếu do dây điện quá nhỏ không đủ sức tải. Mỗi lần họp xóm, người dân đều kiến nghị lên cấp trên để có giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thay đổi gì. Người dân chỉ biết mong ngóng, hy vọng nhưng không biết bao giờ mới có điện ổn định để dùng. Tình trạng điện áp không ổn định không chỉ làm xáo trộn sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các hộ làm nghề xay xát và ấp trứng gia cầm do các loại máy móc không đủ nguồn điện để hoạt động.

Trước thực tế trên, để đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình sử dụng điện, thiết nghĩ ngành chức năng cần hướng dẫn cụ thể cho bà con cách lắp đặt hệ thống đường dây từ công tơ tổng đến các hộ gia đình, sử dụng điện hợp lý, khắc phục phần nào khó khăn trong quá trình dùng điện sản xuất và sinh hoạt nhằm tránh những hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão.

.

Lô Anh

.