Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/tai-xa-dien-thanh-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-nhieu-nguoi-dan-buc-xuc-khi-bi-chiem-dung-gan-800-trieu-dong-748041/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/tai-xa-dien-thanh-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-nhieu-nguoi-dan-buc-xuc-khi-bi-chiem-dung-gan-800-trieu-dong-748041/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều người dân bức xúc khi bị chiếm dụng gần 800 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/07/2017, 14:54 [GMT+7]
Tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Nhiều người dân bức xúc khi bị chiếm dụng gần 800 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhường đất sản xuất nông nghiệp cho Công ty TNHH Việt Tiến xây dựng dự án, người dân tại xóm 1, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu đã nhận được số tiền gần 1,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, các hộ dân đang vô cùng bức xúc vì phải nộp lại 50% số tiền được nhận cho xóm.

Khu đất các hộ dân khai hoang năm 1993 được Công ty TNHH Việt Tiến chi trả tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Khu đất các hộ dân khai hoang năm 1993 được Công ty TNHH Việt Tiến chi trả tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Những ngày qua, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh về việc người dân tại xóm 1, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu phải nộp lại 50% tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho xóm, gây bức xúc cho nhiều hộ dân nơi đây. Ngay sau đó, chúng tôi đã có mặt để tìm hiểu sự việc.

Tiếp chúng tôi, bà Cao Thị Phượng (SN 1961) trú tại xóm 1, xã Diễn Thành đang sắp xếp lại giấy tờ để chuẩn bị khiếu nại lên các cấp chính quyền về việc số tiền đền bù 1,6 tỉ đồng của nhiều hộ dân nơi đây đang bị cắt xén một cách khó hiểu.

Bà Phượng cho biết: “Cuối năm 1993, gia đình tôi khai hoang và canh tác trên diện tích hơn 697 m2 đất nông nghiệp tại khu vực đập Mảnh. Sau nhiều năm vất vả khai hoang đất để canh tác, đến năm 2015, số đất này được nhượng lại cho Công ty TNHH Việt Tiến để làm dự án và gia đình nhận được tiền hỗ trợ của công ty là 153.340.000 đồng. Thế nhưng, cán bộ xóm 1, xã Diễn Thành lại bắt gia đình tôi nộp lại cho xóm 76.670.000 đồng. Gia đình tôi vô cùng bức xúc, công sức chúng tôi bỏ ra để khai hoang nay nhận được tiền đền bù cũng phải chia đều cho xóm”.

Được biết, nhiều hộ dân tại xóm 1, xã Diễn Thành đang canh tác trên diện tích 70.825 m2 đất nông nghiệp tại khu vực đập Mảnh. Đến năm 2015, UBND tỉnh giao lại số đất đó cho Công ty TNHH Việt Tiến triển khai xây dựng dự án. Sau khi hai bên thỏa thuận, người dân nhận được tổng số tiền bồi thường trên phần đất hoa màu của mình là 1.558.150.000 đồng. Tuy nhiên, ban cán sự xóm đã đề nghị trích  50% số tiền bồi thường (779.080.000 đồng) cho xóm, với lý do để tu sửa, xây dựng các công trình phúc lợi...

Không chỉ riêng bà Phượng bức xúc, nhiều hộ dân khác trong xóm 1 cũng bất bình với việc thu tiền. Trong đó, hộ anh Cao Đức Khoán phải đóng góp cho xóm số tiền lớn nhất là 187.247.000 đồng.

Ông Hồ Công Lực, Xóm trưởng xóm 1 cho biết: “Sau khi thu 50% tiền đền bù từ các hộ gia đình để xóm xây dựng các công trình phúc lợi như tu sửa đường, cống thoát nước, khu vui chơi giải trí cho người dân, hiện tại còn dư 500.000.000 đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thị Tâm, Chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: “Sự việc bức xúc của các hộ dân tại xóm 1 là có thật. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, chúng tôi cũng đã cho kiểm tra lại. Thời điểm cán bộ xóm thu lại tiền của người dân thì xã không hề biết. Hiện tại, chúng tôi cũng đang vận động các cá nhân đã thu tiền trả lại cho người dân. Đến nay, xã đã nhận được công văn của huyện về việc này nhưng chưa có cách giải quyết”.

Số tiền của những hộ dân được đền bù đang bị chiếm dụng một cách vô lý, trong khi đó chính quyền xã Diễn Thành lại không theo sát, xử lý một cách triệt để. Trước tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu nhanh chóng xử lý dứt điểm, tránh tình trạng để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

.

Nguyễn Quỳnh

.