Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/tam-su-cua-co-gai-khiem-thinh-tuoi-18-719638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/tam-su-cua-co-gai-khiem-thinh-tuoi-18-719638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tâm sự của cô gái khiếm thính tuổi 18 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/01/2017, 11:14 [GMT+7]

Tâm sự của cô gái khiếm thính tuổi 18

(Congannghean.vn)-Thiếu thốn tình cảm gia đình từ bé, mang trên mình khuyết tật bẩm sinh nhưng cô gái 18 tuổi Nguyễn Minh Anh vẫn luôn nuôi cho mình sự lạc quan và hy vọng.

Em Nguyễn Minh Anh
Em Nguyễn Minh Anh

Mảnh đời bất hạnh

Nguyễn Minh Anh (SN 1999, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương) có một tuổi thơ không yên bình như bạn bè đồng trang lứa. Sinh ra với khuyết tật bẩm sinh, tai trái của em không thể nghe được. Từ 8 tháng tuổi, mẹ mất, bố vào tù, cô bé đã phải nay đây mai đó, mỗi tuần ở với một người họ hàng. Minh Anh từng hỏi các cô của mình rằng bố mẹ em ở đâu và câu trả lời luôn là mẹ mất sớm còn bố đi làm xa.

Sau này lớn lên Minh Anh mới biết được sự thật rằng bố em đang đi tù. “Nhưng đến khi biết được nguyên nhân bố đi tù em lại mong mình đừng bao giờ cố tìm hiểu chuyện ấy làm gì. Một thời gian, nó khiến em rất hận bố, xa lánh bố”, Minh Anh tâm sự.

Minh Anh và những người bạn ở Trung tâm dạy nghề người khuyết tật Nghệ An
Minh Anh và những người bạn ở Trung tâm dạy nghề người khuyết tật Nghệ An

Năm 2011, bố của Minh Anh ra tù, cô bé lần đầu tiên được nhìn thấy bố ngoài đời. Từ đó, em về ở với bố nhưng hai bố con không nói chuyện với nhau bao giờ. “Em giận bố lắm, nhiều lúc em còn cáu gắt với bố : vì sao bố lại làm thế với mẹ của con? Nhưng bố chỉ im lặng và xin lỗi”. Cứ thế cho đến khi lớn hơn, trong thời gian đi học xa nhà, Minh Anh mới dần có thể gạt bỏ những chuyện trong quá khứ để chấp nhận người bố của mình.

Ước mơ cho mình và cho bạn bè

Vào năm 2006 – 7 tuổi, Minh Anh bắt đầu vào Thành phố Vinh để theo học tại Trung tâm dạy nghề người khuyết tật Nghệ An. Mới đầu, nhiều lần cô bé cảm thấy mình cô độc và không có mục tiêu để sống. Thế nhưng, bằng chính sự lạc quan của bản thân và sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, Minh Anh đã vượt qua được những mặc cảm tự ti ban đầu để hòa nhập hơn.

Minh Anh đã trở thành người dẫn đầu trong phong trào văn nghệ của trường, có thành tích học khá tốt và đặc biệt là có năng khiếu với nghề may. Gắn bó với Trung tâm đã 11 năm, nơi đây vừa là trường vừa là nhà của em suốt thời gian qua. “Mỗi lần về nhà em lại mong đến ngày được ra trường đi học, em thích ở đây lắm. Ở đây em giao tiếp được với nhiều người hơn, mọi người đều có thể hiểu được em”.

Minh Anh là một thợ may khéo léo nhất nhì ở trung tâm
Minh Anh là một thợ may khéo léo nhất nhì ở trung tâm

Là một cô gái khéo tay, Minh Anh mong muốn tương lai có thể tự mở một cửa hàng may cho riêng mình. Khi đã kiếm được tiền, cô bé còn ấp ủ những dự định lớn hơn. Trong suốt 11 năm ở Trung tâm dạy nghề người khuyết tật Nghệ An, chứng kiến bạn bè mình sống trong một thế giới yên ắng thầm lặng. Họ không thể nói ra suy nghĩ của mình và cũng chẳng mấy ai có thể hiểu nó, kể cả gia đình. Minh Anh mong muốn sau này sẽ mở được một lớp học thủ ngữ miễn phí. Cô gái muốn làm sứ giả đưa tiếng nói của những người khuyết tật đến gần hơn với mọi người.

18 tuổi đã trải qua nhiều biến cố của gia đình và bản thân, Minh Anh vẫn luôn lạc quan, yêu đời và tràn đầy nghị lực sống. Ước mơ được lắng nghe, được bày tỏ của Minh Anh dường như cũng là tiếng lòng của những người khuyết tật. Hy vọng cô gái luôn mạnh khỏe và thực hiện được những dự định của bản thân.

.

My Phan

.