Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-am-ap-nhung-ngoi-nha-dai-doan-ket-711946/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-am-ap-nhung-ngoi-nha-dai-doan-ket-711946/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấm áp những ngôi nhà 'Đại đoàn kết' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/12/2016, 10:29 [GMT+7]
Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Ấm áp những ngôi nhà 'Đại đoàn kết'

(Congannghean.vn)-Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ năm 2011 đến nay, hơn 700 ngôi nhà “Đại đoàn kết” ấm áp nghĩa tình tặng người nghèo đã được xây dựng, sửa chữa ở huyện Quỳnh Lưu.

Lễ bàn giao nhà cho bà Nguyễn Thị Thứ ở thôn 1, xã Quỳnh Hưng
Lễ bàn giao nhà cho bà Nguyễn Thị Thứ ở thôn 1, xã Quỳnh Hưng

Trong căn nhà “Đại đoàn kết” khang trang, kiên cố còn thơm mùi vôi mới, chị Phạm Thị Mai trú tại thôn 1, xã miền núi Ngọc Sơn xúc động cho biết: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bản thân chị bị bệnh lao xương cột sống, cuối năm 2015 phải phẫu thuật, chi phí điều trị gần 150 triệu đồng nên khó khăn càng thêm chồng chất. Ngôi nhà ở của gia đình cũng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Mai, tháng 7/2016, UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu đã trích kinh phí ủng hộ 20 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 10 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể xã và anh em, họ hàng đã giúp gia đình xây dựng căn nhà mới. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 có diện tích 80 m2, thiết kế 2 gian với tổng trị giá 150 triệu đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là nguồn động viên kịp thời giúp gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cùng niềm vui được ở nhà mới như chị Mai là gia đình bà Nguyễn Thị Thứ (65 tuổi) ở thôn 1, xã Quỳnh Hưng. Trước đây, gia đình bà sống trong một căn nhà lụp xụp, rộng chừng 20 m2. Mỗi khi mưa gió, trong nhà bà không khác gì ngoài trời. Dù đã ở tuổi lẽ ra phải được an nhàn thì hàng ngày bà phải đi nhặt ve chai để nuôi con bị bệnh.

Tháng 8/2016, ngôi nhà “Đại đoàn kết” của bà Thứ được hoàn thiện và bàn giao với tổng kinh phí 50 triệu đồng, trong đó 20 triệu đồng được trích từ quỹ “Vì người nghèo” của huyện Quỳnh Lưu và số tiền còn lại là vay anh em, làng xóm. Ngày về nhà mới, bà Thứ còn được các đoàn thể, ban, ngành trong xã, bà con trong thôn tặng các vật dụng cần thiết như chăn màn, nồi cơm, ấm nước...

Để có được nguồn quỹ hỗ trợ các hộ gia đình nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, UBMTTQ và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Quỳnh Lưu đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện nhiệt tình ủng hộ.

Trong 5 năm qua, huyện Quỳnh Lưu đã kêu gọi ủng hộ được hơn 5,69 tỉ đồng quỹ “Vì người nghèo”. Từ số tiền này, huyện đã hỗ trợ 626 nhà, trong đó làm mới 344 nhà “Đại đoàn kết” và sửa chữa, nâng cấp 282 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ hàng tỉ đồng. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, MTTQ các cấp từ huyện đến xã đã xây dựng, sửa chữa 83 nhà “Đại đoàn kết”, trong đó xây mới 79 nhà và sửa chữa 4 nhà, vượt chỉ tiêu trên giao. Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà xây mới và 8 - 10 triệu đồng/nhà sửa chữa. Quỹ “Vì người nghèo” các xã phấn đấu hỗ trợ 7 - 10 triệu đồng/nhà xây mới và 5 triệu đồng trở lên/nhà sửa chữa.

Ông Nguyễn Hữu Viên, Chủ tịch UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu cho biết: Để việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” từ quỹ “Vì người nghèo” được chính xác, minh bạch, Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã chỉ đạo UBMTTQ các xã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể; đồng thời lựa chọn, bình xét từ khu dân cư. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi tiền của, ngày công giúp đỡ đến được với người nghèo. Phong trào xây nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo thời gian qua đã khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện nhiệt tình ủng hộ…

Để thiết thực chào mừng 86 năm ngày hội đại đoàn kết, UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu phối hợp với các xã đã rà soát, lựa chọn và ủng hộ xây mới 7 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Xây dựng nhà “Đại đoàn kết” là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc; đồng thời đây còn là sự quan tâm của huyện Quỳnh Lưu đối với những hoàn cảnh khó khăn, giúp người nghèo có ngôi nhà để an cư, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

.

Thanh Toàn

.