Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/doan-ket-luong-giao-phai-rong-rai-lau-dai-715632/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/doan-ket-luong-giao-phai-rong-rai-lau-dai-715632/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Đoàn kết lương - giáo phải rộng rãi, lâu dài' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/12/2016, 10:11 [GMT+7]

'Đoàn kết lương - giáo phải rộng rãi, lâu dài'

(Congannghean.vn)-Trong dịp lễ Noel, khắp các ngả đường, ngõ phố tại Nghệ An, đâu đâu cũng được trang hoàng lộng lẫy, mọi vật trở nên rực rỡ và ấm áp hơn, xua tan cái rét mướt của đợt không khí lạnh tăng cường. Đã từ lâu, Noel không chỉ là ngày lễ của đồng bào Công giáo mà còn là ngày hội chung của toàn thể nhân dân trên địa bàn, của mọi người, mọi nhà. Có thể thấy, trong thời gian qua, mối đoàn kết lương - giáo trên địa bàn tỉnh đã ngày càng được tăng cường thắt chặt, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên tặng quà cho các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn của dòng tu Mến Thánh Giá Trang Nứa, xã Hưng Yên Bắc
Đại tá Lê Văn Thái, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên tặng quà cho các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn của dòng tu Mến Thánh Giá Trang Nứa, xã Hưng Yên Bắc

Trong mọi giai đoạn phát triển, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân luôn được xem là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước, trong đó, đoàn kết tôn giáo là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt toàn bộ quá trình. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đoàn kết lương - giáo phải rộng rãi, lâu dài” và luôn quan niệm rằng, đoàn kết tôn giáo góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Đoàn kết tôn giáo nhằm tạo ra một lực lượng tiến bộ trong các tôn giáo; đồng thời, chống lại các hoạt động phản động lợi dụng tôn giáo, làm thất bại mọi hoạt động của bọn tay sai, đế quốc, các thế lực thù địch, để từ đó làm cho Giáo hội Việt Nam ngày càng tiến bộ hơn, có tinh thần dân tộc, yêu nước, yêu hòa bình. Như vậy, trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật, các tôn giáo dù lớn hay nhỏ (ít hay nhiều tín đồ) đều bình đẳng cả về quyền lợi và nghĩa vụ. Nhà nước luôn tôn trọng những giá trị đạo đức, văn hoá tốt đẹp của các tôn giáo; đảm bảo quyền hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật; tôn trọng giá trị văn hoá, đạo đức tôn giáo.

Cũng theo đó, mọi sự xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tổn hại đến lợi ích của Tổ quốc và nhân dân sẽ đều bị pháp luật nghiêm khắc trừng trị.

Quán triệt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết tôn giáo, trong suốt quá trình phát triển của cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Trong công tác tôn giáo thời kỳ đổi mới, Đảng ta xác định nhiệm vụ: Tăng cường đoàn kết lương giáo, đoàn kết toàn dân; ra sức chăm lo đời sống vật chất, văn hóa, nâng cao trình độ mọi mặt của đồng bào có đạo; thực hiện tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng trên cơ sở pháp luật. Đảng ta nêu rõ: Đồng bào có đạo đa số là nhân dân lao động có lòng yêu nước, đã góp phần cùng toàn dân phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều chức sắc tiến bộ trong các tôn giáo đã làm tốt việc đạo, việc đời, hướng dẫn tín đồ chấp hành đúng các chính sách của Nhà nước. Xuyên suốt các kỳ Đại hội Đảng, Đảng ta đã chỉ rõ quyền lợi và trách nhiệm của mỗi đồng bào Công giáo: Đại hội VIII của Đảng chỉ rõ: “Đồng bào theo đạo và các vị chức sắc tôn giáo có nghĩa vụ làm tròn trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc, sống tốt đời, đẹp đạo”. Đến Đại hội IX được nhắc lại: Đồng bào theo đạo và chức sắc tôn giáo có nghĩa vụ làm tròn trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc, sống “tốt đời, đẹp đạo”. Đại hội X nhấn mạnh trách nhiệm của Đảng và chính quyền là “Động viên, giúp đỡ đồng bào theo đạo và các chức sắc tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo”.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, trong thời gian qua, đồng bào công giáo tại Nghệ An đã tích cực huy động đóng góp hàng chục tỉ đồng và hàng trăm nghìn ngày công lao động, nguyên vật liệu, hiến đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo quê hương xứ, họ ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Riêng trong năm 2016, bà con giáo dân Nghệ An đã hiến 26.910 m2 đất và tự nguyện tháo dỡ hơn 4.000 m tường làm giao thông nông thôn mới. Tiêu biểu là bà con giáo dân huyện Nghĩa Đàn hiến 14.000 m2, xây dựng 7.700 m đường bê tông; bà con giáo dân xứ Quy Hậu, huyện Tân Kỳ hiến 5.000 m2, đóng góp 150 triệu đồng để mở rộng đường giao thông đi từ đường mòn Hồ Chí Minh vào giáo hạt Quy Hậu; bà con giáo dân huyện Quỳnh Lưu đã hiến 2.100 m2 đất, đóng góp 2,85 tỉ đồng và trên 3.600 ngày công để xây dựng mới 2 km đường giao thông. Tỉ lệ hộ khá giàu tăng, hộ nghèo còn 11% theo tiêu chí mới.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đoàn kết tôn giáo bao gồm đoàn kết giữa đồng bào có tín ngưỡng, tôn giáo với đồng bào không có tín ngưỡng, tôn giáo; đoàn kết giữa đồng bào theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau; và đoàn kết giữa đồng bào trong cùng tôn giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là những phong trào thi đua yêu nước trong nhiệm vụ chung của đồng bào công giáo. Cụ thể là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” với “Bảy tốt đời, Ba đẹp đạo”.

Được sự quan tâm của quý cha, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh đã động viên các giáo dân thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng xứ họ tiên tiến, xây dựng gia đình, làng xã văn hóa, học tập gương người tốt việc tốt, chăm lo sự nghiệp giáo dục, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống đạo đức nhân văn, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo sức khỏe cộng đồng.

Năm qua, nhiều bà con giáo dân đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thực hiện tốt quy ước, hương ước đã đề ra. Ở Đô Lương có 19 khu dân cư tổ chức hội nghị bỏ phiếu tố giác tội phạm, đã cung cấp 176 nguồn tin, 20 đối tượng để điều tra, xử lý. Ở Quỳnh Lưu đã phối hợp hòa giải thành công 15 vụ việc xích mích liên quan đến đời sống, tranh chấp ở khu dân cư; cảm hóa giáo dục và cai nghiện thành công tại cộng đồng 2 đối tượng nghiện ma túy. Trong thời gian qua, các địa phương với nhiều hình thức đã phối hợp tuyên truyền, quán triệt, học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, động viên bà con thực hiện tốt Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo…

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tôn giáo luôn nóng bỏng tính thời sự. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng, Nhà nước ta thực hiện chính sách tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. Thực hiện tư tưởng của Người chính là góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Vận dụng tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa tôn giáo và dân tộc là một yếu tố quan trọng góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế để đất nước vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

.

Mai Hậu

.