Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/chuyen-ve-con-doc-moi-708416/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/chuyen-ve-con-doc-moi-708416/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về con dốc mới! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/11/2016, 08:15 [GMT+7]

Chuyện về con dốc mới!

(Congannghean.vn)-Chứng kiến những vụ tai nạn nguy hiểm xảy ra tại con dốc ở xóm, với trách nhiệm của một Công an viên, anh đã vận động bà con góp công, góp sức xây một con đường mới an toàn và thuận tiện hơn. Tinh thần trách nhiệm của anh không chỉ được chính quyền, bà con ghi nhận mà còn góp phần làm giảm tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Anh là Nguyễn Đình Lương (SN 1967), Phó Trưởng Công an xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Anh Nguyễn Đình Lương (ngoài cùng bên phải) cùng người dân bên con dốc mới
Anh Nguyễn Đình Lương (ngoài cùng bên phải) cùng người dân bên con dốc mới

Sau khi phục viên, năm 1989, anh Nguyễn Đình Lương được chọn làm Công an viên Ban Công an xã Hưng Lợi. Quá trình anh công tác tại địa phương cũng là lúc con đường tránh Vinh được xây dựng và đi vào hoạt động. Tại xóm 8, nơi gia đình anh sinh sống có một con dốc nối đoạn đường tránh Vinh xuyên qua cầu Đen. Đoạn dốc này khá đứng, khiến người đi từ phía dưới dốc lên bị che khuất tầm nhìn, gây khó khăn trong việc phát hiện xe đang di chuyển phía trên đoạn đường tránh Vinh. Đó là chưa kể, dù là đoạn đường xóm nhưng do thuận lợi trong việc kết nối các xã nên lưu lượng phương tiện qua nơi đây lại rất đông.

Theo ghi nhận, từ khi đi vào hoạt động (cuối 2009, đầu 2010), tại đoạn đường này xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người. Đó là chưa kể tới hàng loạt vụ tai nạn “nhẹ hơn” gây chấn thương…

Với trách nhiệm là Công an viên thường trực, anh đã thường xuyên kịp thời có mặt tại khu vực xảy ra tai nạn để điều tiết giao thông và cứu giúp người bị nạn. Trong trí nhớ của anh, có nhiều trường hợp rất thương tâm như anh Nguyễn Văn Bình, hàng xóm của anh Lương. Gia đình anh Bình là hộ nghèo của xã. Vợ chồng anh, người làm nghề chạy xích lô chở hàng thuê, người tất tả cửu vạn, ai thuê gì làm nấy. Đầu năm 2013, trong lúc đạp xích lô về nhà, qua con dốc, anh Bình bị chiếc xe tải đi phía sau cuốn vào gầm. Dù được mọi người trong xóm kịp thời đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng anh Bình đã không qua khỏi. Anh Bình ra đi để lại gánh nặng cho vợ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng 2 đứa con khôn lớn, ăn học nên người.

Thường xuyên chứng kiến những vụ tai nạn xảy ra tại con dốc, anh Lương cứ ám ảnh mãi. Làm sao để giảm bớt những vụ việc đau lòng và giúp người dân an toàn trên mỗi tuyến đường? Những trăn trở đó cứ bám riết lấy suy nghĩ của anh. Sau một thời gian bàn bạc kỹ với 1 người bạn làm nghề kinh doanh (Doanh nghiệp tư nhân Loan Giới), anh cùng người thân, bạn bè quyết định mở một con dốc mới, song song với con dốc cũ.

“Lúc đầu, nhiều người dân trong xóm không đồng ý vì sợ làm thêm đường, kẻ gian có điều kiện để trộm cắp tài sản. Đó là chưa kể đến việc không biết lấy đâu kinh phí để làm thêm đường mới. Tuy nhiên, nhờ phân tích thiệt hơn khi xây con dốc mới, mọi người dần dần cũng ủng hộ”, anh Lương cho biết.

Từ khi nhen nhóm ý tưởng, anh và bạn bè đã vận động rất nhiều hộ dân góp công, góp sức làm đường. Có hộ không đồng ý do đường đi qua phần đất sản xuất rau nhưng khi được các anh vận động cũng đã đồng thuận để mọi người giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng. Để tiết kiệm chi phí, anh và bạn bè đã mua phần nhựa đã qua sử dụng về rải ra. Những vật liệu xây dựng cũng được chọn lựa sao cho tiết kiệm chi phí nhất có thể. Sau 1 năm triển khai (từ tháng 6/2013 - 6/2014), con dốc mới đã được đưa vào sử dụng.

Anh Trịnh Xuân Diên, cán bộ văn hóa UBND xã Hưng Lợi cho biết: “Nhìn qua, mọi người cũng có thể thấy con dốc cũ thiết kế đứng hơn và khó quan sát hơn khi di chuyển. Sau khi vận động bà con làm đường mới, anh Lương đã làm tờ trình lên UBND xã để làm con dốc mới. Từ đó đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn giảm đáng kể, hầu như không có vụ việc nguy hiểm xảy ra. Con dốc mới cũng giúp đường làng ngõ xóm thêm khang trang, sạch đẹp. Sau khi rải nhựa, do hiểu được những lợi ích mà con đường mang lại, việc vận động bà con đóng góp tiền, xi măng xây dựng nông thôn mới tại xóm cũng thuận lợi hơn”.

Được chính quyền và bà con ghi nhận về nỗ lực, trách nhiệm với công việc nhưng điều làm anh Lương hạnh phúc nhất đó là đã góp phần bé nhỏ kéo giảm những vụ việc đau lòng do tai nạn giao thông gây ra trên địa bàn xóm. “Chẳng ai mong muốn điều không may xảy ra với bản thân và gia đình. Góp được ít sức vào việc chung là trách nhiệm của một Công an viên, chứ thực ra đây là công của tất cả mọi người …”, anh Lương giản dị phân trần.

.

Mai Hậu

.