Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/tre-em-vung-cao-mao-hiem-tinh-mang-vi-thieu-san-choi-703716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201610/tre-em-vung-cao-mao-hiem-tinh-mang-vi-thieu-san-choi-703716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trẻ em vùng cao mạo hiểm tính mạng vì thiếu sân chơi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/10/2016, 14:14 [GMT+7]

Trẻ em vùng cao mạo hiểm tính mạng vì thiếu sân chơi

Thiếu sân chơi cho trẻ em hiện nay không còn là vấn đề mới, tuy nhiên đối với trẻ em miền núi thì thực trạng này còn đáng báo động hơn rất nhiều. Và cũng chính từ nguyên nhân này đã khiến cho hàng chục vụ tai nạn thương tâm xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều em nhỏ tại tại địa bàn huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Mặc dù đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng mỗi lần nhắc lại, gia đình anh Hờ A Su ở bản Màng Mủ B, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái vẫn không khỏi đau khổ và ân hận về cái chết của đứa con đầu lòng. Chỉ vì không có điểm vui chơi mà con anh chị cùng đám bạn đã ra con suối gần nhà để nô đùa và điều không may đã xảy ra.

Anh Hờ A - xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đau đớn nói, ở trên này con chúng tôi ngoài việc tự chơi với nhau thì cũng không có chỗ để chơi, cùng với đó gia đình lại không có điều kiện để chăm lo cho các cháu nên đứa con đầu lòng của tôi đã tử vong do đuối nước. Tôi rất hối hận vì đã không quan tâm đến con cái.

Cách nhà anh Su không xa, gia đình anh Hờ A Trừ ở cùng bản cũng chung hoàn cảnh tương tự. Chỉ vì mải làm ăn, không quan tâm đến con cái, để các cháu rủ nhau xuống suối để chơi và xảy ra tai nạn. Phải gần 1 năm sau thi thể của cháu Hờ Thị Tàng - đứa con thứ 2 của anh chị mới được tìm thấy.

Từ đầu năm đến nay địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra hơn chục vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em
Từ đầu năm đến nay địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra hơn chục vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em

Anh  Hờ A Trừ - xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái kể lại, hôm đó cả nhà cùng với hàng xóm láng giềng đi tìm con tôi, đến gần một tuần mà vẫn không thấy thi thể của cháu và gần 1 năm mới tìm được thi thể con chúng tôi. Tôi thấy rất buồn và mong sao những cặp vợ chồng giống như tôi cần quan tâm hơn nữa đến con cái đừng để con cái ra suối, đường chơi, để đến lúc xảy ra mà hối hận không kịp.

Mặc dù từ đầu năm đến nay địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra hơn chục vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em. Thế nhưng hiện nay tình trạng trẻ em miền núi tự do vui chơi tại các khu vực nguy hiểm như: lòng suối, lòng lề đường, những nơi có nguy cơ sạt lở cao…vẫn diễn ra hết sức phổ biến như thế này. Không chỉ tiềm ần nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho các em mà còn rất dễ khiến các em trở thành nạn nhân của các hành vi phạm tội.

Em Giàng Thị Cha - xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái chia sẻ, cháu rất muốn có chỗ chơi đẻ cùng các bạn vui chơi nhưng không thấy chỗ nào để chơi cả nên cháu phải cùng với các anh và em bế này đi chơi ở các bãi rác để chơi và nhặc rác để bán mua kẹo và mua kem ăn.

“Bố mẹ chỉ dặn là không được chơi với người lạ, mới lại chơi ở đây quen rồi nên cũng không thấy sợ nữa”. Em Lù A Lồng -  xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nói.

Một thực tế cho thấy mỗi năm ở các bản làng tỷ lệ nhà văn hóa ở cộng đồng đã được xây dựng nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu. Điều này đang rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành để tạo cho các em có một sân chơi lành mạnh, đúng nghĩa, giúp giảm thiểu các vụ tai nạn thương tích đối với trẻ em vùng cao.

.

Theo ANTV

.