Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/tiep-suc-hoc-sinh-dan-lai-den-truong-697343/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201609/tiep-suc-hoc-sinh-dan-lai-den-truong-697343/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp sức học sinh Đan Lai đến trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/09/2016, 10:56 [GMT+7]

Tiếp sức học sinh Đan Lai đến trường

(Congannghean.vn)-“Lần đầu tiên, các em học sinh tại vùng biên giới đặc biệt khó khăn nói chung và trẻ em Đan Lai nói riêng được nhận những phần quà với số lượng lớn và ý nghĩa như vậy”. Đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Đình Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Khê khi Đoàn công tác xã hội, từ thiện của Báo Công an Nghệ An cùng các doanh nghiệp đến tận nơi thuộc hai điểm trường khó khăn nhất tại Khe Bu và Khe Nóng để trao quà cho các em.

Đoàn công tác xã hội, từ thiện của Báo Công an Nghệ An cùng các doanh nghiệp mang niềm vui đến với học sinh nghèo Châu Khê
Đoàn công tác xã hội, từ thiện của Báo Công an Nghệ An cùng các doanh nghiệp mang niềm vui đến với học sinh nghèo Châu Khê

Thương lắm, học sinh nghèo ở thượng nguồn khe Choăng

Bản Khe Bu và bản Khe Nóng nằm ở thượng nguồn khe Choăng, cách Quốc lộ 7A khoảng 30 km, đường vào rất khó khăn, một bên là vực sâu, cung đường cua gấp tay áo. Ông La Văn Nam, Trưởng bản Khe Bu, xã Châu Khê (Con Cuông) cho biết thêm, Khe Bu là bản vùng sâu, vùng xa của xã Châu Khê, đời sống người dân rất khó khăn, nhiều tập tục lạc hậu còn đè nặng lên vai bà con.

Người dân ở đây chủ yếu là tộc người Đan Lai, sống bằng thu hoạch măng rừng, thu nhập rất bấp bênh, thức ăn chủ yếu là ngô, khoai, sắn. Vào mùa mưa, 2 bản này gần như cách biệt với cuộc sống bên ngoài. Đặc biệt, hiện nay dân bản chưa có điện lưới, cùng với đó vẫn còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán rất lạc hậu.

Riêng bản Khe Nóng có khoảng 40 hộ dân sinh sống, 100% là bà con tộc người Đan Lai, bởi vậy tại điểm trường Tiểu học Khe Nóng cũng chỉ có 24 em học sinh, tất cả là con em dân tộc Đan Lai. Trong khi đó, tại điểm trường Tiểu học Khe Bu, trong tổng số 130 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đang theo học tại đây, học sinh Đan Lai chiếm trên 60%, còn lại là con em đồng bào dân tộc Thái.

Khi Đoàn công tác của Báo Công an Nghệ An chở theo những phần quà ý nghĩa bao gồm vở, bút, thước, áo ấm, cặp sách và giày dép đến với học sinh, nhìn các em háo hức đón nhận, gần như tất cả những người có mặt cùng Đoàn công tác hôm đó, bao gồm đại diện chính quyền xã Châu Khê, Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông cùng Đồn Biên phòng Châu Khê, ai cũng rưng rưng xúc động vì đã mang niềm vui ý nghĩa đến cho các em.

Hành trình thiện nguyện ý nghĩa

Ngay trước thềm năm học mới, đón nhận niềm vui lớn từ Báo Công an Nghệ An và các doanh nghiệp, nhiều em học sinh đã bật khóc vì quá xúc động. Trong đó có em Lương Thị Phi Yến, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Châu Khê 2 điểm trường Khe Bu.

Từ nhỏ, Yến đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ và sống với bà ngoại, năm nay bà đã ngoài 80 tuổi. Đã có lúc, việc học hành của em tưởng như phải dừng lại vì bà không thể lo được. Dù vậy, Yến vẫn kiên trì bám lớp, đạt được nhiều thành tích trong học tập.

Thầy giáo Nguyễn Đình Hùng, Hiệu trường Trưởng Tiểu học Châu Khê cho biết: Từ trước đến nay, cũng có một số đoàn công tác vào tặng quà cho các em học sinh. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các em được nhận những món quà đầy đủ, ý nghĩa như vậy từ tấm lòng của các doanh nghiệp và cán bộ, chiến sỹ Báo Công an Nghệ An. Đây thực sự là động lực để các em phấn đấu học tập tốt, cũng là nguồn động viên để thầy, cô giáo quyết tâm dạy tốt, học tốt hơn nữa.

Qua nhịp cầu Báo Công an Nghệ An, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Châu Khê cũng rất mong được kết nối để các em học sinh có thêm nhiều niềm vui hơn nữa trong quá trình học tập, bởi cuộc sống của đồng bào nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, kéo theo niềm vui đến trường của con em chưa được trọn vẹn. Làm thế nào để giúp các em cơm đủ no, áo quần đủ ấm luôn là nỗi đau đáu thường trực của tập thể giáo viên nơi đây, nhưng niềm mong mỏi ấy vượt quá giới hạn, vì cuộc sống của các thầy, cô giáo cũng còn nhiều vất vả, lo toan.

Thiếu tá Hồ Viết Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An cho biết thêm: Không chỉ là cầu nối, để thực hiện được chương trình “Tiếp sức học sinh Đan Lai đến trường” vào ngày 30/8 vừa qua, cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên Công đoàn, Hội viên Hội phụ nữ và đoàn viên thanh niên trong đơn vị đã phát động chiến dịch quyên góp, hỗ trợ để ủng hộ các em học sinh tại các điểm trường Khe Bu và Khe Nóng. Ngoài ra, phải kể đến sự đóng góp rất tích cực của một số đơn vị như Công ty CP Bia Hà Nội - Nghệ An, Công ty TNHH TM Thắng Thanh, Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bảo hộ lao động Thủy Tú, Công ty TNHH PCCC Nhất Việt, Công ty An Thành…

.

Thiên Thảo

.