Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/day-tre-thoi-quen-tiet-kiem-dien-644327/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201511/day-tre-thoi-quen-tiet-kiem-dien-644327/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạy trẻ thói quen tiết kiệm điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/11/2015, 16:27 [GMT+7]

Dạy trẻ thói quen tiết kiệm điện

(Congannghean.vn)-Đưa nội dung tiết kiệm điện vào các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện ý thức tiết kiệm điện cho trẻ từ những việc nhỏ trong gia đình, nhà trường để trẻ nâng cao tính tự giác trong sử dụng tiết kiệm điện... là những phương pháp hiệu quả, góp phần giúp trẻ hình thành thói quen tiết kiệm điện. Đó là cách mà Công ty Điện lực Nghệ An phối hợp với Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức thực hiện thông qu.a việc tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Tiết kiệm điện”.

Đây là năm thứ 2 Công ty Điện lực Nghệ An phối hợp với Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Tiết kiệm điện”. Mỗi năm, cuộc thi thu hút hàng trăm thí sinh ở các độ tuổi khác nhau tham gia. Trong cuộc thi năm nay, ban tổ chức nhận được hơn 400 bài dự thi ở 3 độ tuổi: mầm non, tiểu học và THCS. Trong số đó, ban tổ chức đã chọn ra 54 tác phẩm để trao giải, với 6 giải Nhất và 6 giải Nhì.

Các em thiếu nhi háo hức với cuộc thi vẽ tranh có chủ đề “Tiết kiệm điện”
Các em thiếu nhi háo hức với cuộc thi vẽ tranh có chủ đề “Tiết kiệm điện”

Những nét vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu của những em bé mới 4 tuổi vừa thể hiện năng khiếu hội họa, vừa mang đầy ý tưởng sáng tạo về chủ đề tiết kiệm điện. Mỗi bức tranh là một thông điệp mà các cháu thiếu nhi gửi đến toàn xã hội như “Hưởng ứng giờ trái đất”, “Tắt điện khi ra khỏi phòng”, “Vui chơi ngoài trời để tiết kiệm điện”...

Với bức tranh vẽ thiếu nhi ở thành phố tiết kiệm điện để “chia sẻ” điện với các bạn ở vùng miền núi, em Nguyễn Quỳnh Chi đã giành giải Nhất cuộc thi ở độ tuổi tiểu học. Em cho biết: “Trong khi ở thành phố, chúng ta được sử dụng điện thì ở một số vùng sâu, vùng xa còn chưa có điện. Qua bức tranh này, em muốn gửi thông điệp đến các bạn là, hãy tiết kiệm điện để chia sẻ với các bạn có điều kiện khó khăn hơn”. Còn em Ánh Dương đã vẽ bức tranh đối lập, một bên là hình ảnh các bạn nhỏ ở thành phố lãng phí điện khi vui chơi ngoài trời, còn các bạn ở vùng sâu, vùng xa vì không có điện nên phải học bài bằng đèn.

Ông Lê Hồng Vích, Phó Giám đốc Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức cho biết: “Có thể nói, cuộc thi đã mang lại thành công ngoài mong đợi, không chỉ thu hút các cháu ở Nhà văn hóa tham gia mà còn thu hút các em nhỏ trong thành phố và các vùng phụ cận. Các em vô cùng thích thú với cuộc thi, điều này có nghĩa, bản thân các em đã có ý thức tiết kiệm điện. Nếu như chúng ta hình thành cho các em thói quen này từ nhỏ bằng những việc làm nhỏ nhất cả khi ở nhà hay đến trường thì tôi tin, các em đều có ý thức tiết kiệm điện”.

Thông qua cuộc thi này, ban tổ chức mong muốn các em thiếu nhi nhận thức được lợi ích của việc tiết kiệm điện đối với gia đình, xã hội và môi trường sống, đồng thời tạo sân chơi để các em thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo của mình; phát hiện, bồi dưỡng niềm đam mê với sáng tạo nghệ thuật.

Ngoài thầy cô, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Để hình thành cho con thói quen tiết kiệm điện bằng cách tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng bóng đèn tiết kiệm, tiết kiệm nguồn nước... thì trước tiên, bố mẹ phải là tấm gương để các con noi theo.

Theo khảo sát, lượng điện sinh hoạt chiếm đến 30% tổng sản lượng tiêu thụ điện cả nước và thực tế, giá điện ngày càng tăng. Bởi vậy, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện, để vừa góp phần giảm tải cho lưới điện quốc gia, vừa tiết kiệm các khoản chi tiêu trong gia đình. Trong đó, quan trọng hơn hết chính là rèn luyện ý thức tiết kiệm điện ở mỗi trẻ nhỏ.

.

H. Thương

.