Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/can-lam-nhung-tam-long-524572/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/can-lam-nhung-tam-long-524572/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần lắm những tấm lòng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/08/2014, 15:20 [GMT+7]

Cần lắm những tấm lòng

(Congannghean.vn)-Đa số bệnh nhân đang chờ ghép tủy tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong khi đó, trung bình chi phí cho mỗi ca ghép tủy khoảng 250 - 300 triệu đồng, có những ca đặc biệt khó khăn chi phí lên đến 500 triệu đồng nên rất cần sự hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm.
 
Tháng 1/2013, ca ghép tủy đầu tiên cho bệnh nhân ung thư ở Nghệ An được thực hiện thành công, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của ngành y tế tỉnh nhà nói chung, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nói riêng. Từ đó đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công thêm 3 ca ghép tủy nữa.
 
Ghép tủy là phương pháp tiên tiến, hiện đại và hiệu quả nhất trong điều trị ung thư hiện nay trên thế giới và Việt Nam. Đặc biệt đối với nhóm ung thư máu như: Bạch cầu cấp, mãn, suy tủy, u Lympho ác tính không Hodykin. Thời gian ghép một ca bệnh kéo dài khoảng 4 tiếng, người bệnh chỉ có cảm giác tương tự như đang truyền máu. Thực hiện cuộc ghép, người bệnh không cần sử dụng thuốc chống thải ghép, tỷ lệ lui bệnh sau 5 năm sẽ đạt mức 80 - 90%, trong khi các phương pháp khác như phẫu thuật, hóa trị liệu hay xạ trị mức độ thành công chỉ đạt 50 - 60%.
 
Hiện tại, nhu cầu bệnh nhân cần ghép tủy tại bệnh viện rất cao, 25 bệnh nhân được chọn chuẩn đoán bệnh để tiến hành ghép tủy trong thời gian tới chủ yếu là bị u Lympho ác tính không Hodykin. Đa số bệnh nhân chờ ghép tủy có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí để chi trả cho mỗi ca ghép tủy là quá cao với mức trung bình tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An khoảng từ 250 - 300 triệu đồng, có những ca đặc biệt khó khăn chi phí lên đến 500 triệu đồng. Trong khi đó, bảo hiểm cũng chỉ chi trả cho mỗi ca khoảng 100 triệu đồng, nên việc thực hiện ghép tủy cho những bệnh nhân này đang gặp khó khăn từ nguồn tài chính của gia đình bệnh nhân.
 
Bệnh nhân Trần Văn Đạo trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn đang được các y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiến hành tách tế bào gốc
Bệnh nhân Trần Văn Đạo trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn đang được các y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiến hành tách tế bào gốc
 
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tạo mọi điều kiện có thể để giảm bớt gánh nặng cho các bệnh nhân. Trong 4 ca ghép tuỷ thành công vừa qua, bệnh nhân đều đến từ các huyện miền núi, thu nhập ít ỏi từ nghề nông, nên bệnh viện hỗ trợ chi phí nằm điều trị. Như bệnh nhân Phan Thị Hà (SN 1960) trú tại xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, đã ghép tủy thành công, được bệnh viện hỗ trợ nên chi phí cho ca ghép tủy gần 150 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày thanh toán viện phí, gia đình chị Hà phải cắm sổ đỏ để vay ngân hàng, nhưng cũng mới trả được 100 triệu đồng.
 
Bệnh nhân Trần Văn Đạo trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, đang nằm trên giường bệnh để tiến hành tách tế bào gốc, thều thào tâm sự với chúng tôi: “Để duy trì đến ngày hôm nay, gia đình tôi phải cắm bìa đất vay ngân hàng, chạy vạy từng ngày, hôm nào chữa khỏi cũng chưa biết lấy tiền đâu mà trả, thôi thì chữa khỏi trả sau”. Đặc biệt như trường hợp bệnh nhân Đậu Mạnh Hùng (SN 1962) trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh bị ung thư hạch, có vợ cũng bị ung thư tuyến giáp đang điều trị, thì với chi phí để ghép tủy chắc chắn gia đình không thể kham nổi nên bệnh viện cũng đang cân nhắc tìm nguồn kinh phí hỗ trợ.
 
Theo PGS-TS Nguyễn Trung Chính, cố vấn cao cấp Bệnh viện Ung bướu Nghệ An: Đến nay, bệnh viện đã, đang ứng dụng thành công công nghệ tế bào gốc trong điều trị ung thư, mở thêm cánh cửa cho bệnh nhân tiếp cận với kỹ thuật mới đẩy lùi bệnh tật, kéo dài sự sống, góp phần giảm bớt khó khăn cho người bệnh. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đang chờ để được ghép tủy đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên trở ngại lớn nhất cho bệnh viện và bệnh nhân là kinh phí.
 
Để cứu giúp các bệnh nhân chờ được ghép tủy, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, rất cần những tấm lòng thiện nguyện từ các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Công an Nghệ An, số 43A Hồ Tùng Mậu, TP Vinh, Nghệ An. Điện thoại: 0383.839.168 hoặc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, đường Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An.
 
.

Trọng Đại