Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/tp-vinh-nguoi-dan-nom-nop-lo-so-duoi-can-cau-thap-513686/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/tp-vinh-nguoi-dan-nom-nop-lo-so-duoi-can-cau-thap-513686/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân nơm nớp lo sợ dưới cần cẩu tháp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/07/2014, 08:36 [GMT+7]
TP VINH

Người dân nơm nớp lo sợ dưới cần cẩu tháp

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã dừng thi công từ rất lâu nhưng chủ đầu tư của một số công trình xây dựng nhà cao tầng tại thành phố Vinh vẫn không chịu tháo dỡ cần cẩu tháp. Vì thế, mỗi khi có gió to, những cần cẩu tháp tự động xoay qua, xoay lại theo chiều gió thổi khiến nhiều hộ dân sinh sống dưới chân những cần cẩu này luôn thấp thỏm lo âu. Còn các đơn vị thi công, chủ đầu tư thì dường như “phớt lờ” kiến nghị của người dân và văn bản yêu cầu của chính quyền sở tại.

Trên địa bàn thành phố Vinh hiện nay có rất nhiều công trình xây dựng nhà cao tầng đang phải tạm dừng thi công với vô vàn lý do khác nhau. Trong số này, một số đơn vị thi công tạm dừng đã lâu nhưng không chịu tháo dỡ cần cẩu tháp khiến người dân sinh sống trong khu vực này rơi vào tâm lý lo sợ cần cẩu có thể bị đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Một người dân sống ở khối 17, phường Trường Thi, nơi có công trình xây dựng chung cư cao tầng thuộc Công ty CP Vinaconex 16 bức xúc: Nếu công trình đang thi công, cần cẩu chạy qua chạy lại chúng tôi bớt lo lắng hơn. Bởi khi vận hành cần cẩu, công nhân phải kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, độ an toàn cao hơn.

Đằng này họ bỏ dở không làm nữa, lâu ngày sắt thép hoen rỉ, mỗi khi gió to, cần cẩu xoay đi xoay lại chúng tôi sợ lắm, đêm nằm ngủ cũng không yên, nhất là đợt mưa bão năm ngoái. Thường ngày, mỗi khi có gió to bụi bẩn, cát sạn từ công trình đang xây dở bay khắp nơi… Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường và các cơ quan chức năng nhưng đến nay, cần cẩu vẫn nằm yên tại chỗ, chưa được tháo dỡ.

Cần cẩu tháp tại các công trình dừng thi công ở TP Vinh đang “đe dọa” tinh thần người dân

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Phạm Anh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: Dự án xây dựng chung cư cao tầng của Công ty CP Vinaconex 16 trên địa bàn phường Trường Thi đã không tiếp tục thi công từ tháng 6/2012. Hiện nay, một số giằng cần cẩu tháp đã bị rỉ sét, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gãy, đổ sập bất cứ lúc nào.

Và nguy cơ này sẽ càng tăng lên do mùa mưa bão đang cận kề. Năm ngoái, khi cơn bão HaiYan (cơn bão số 14 - P.V) đang chuẩn bị đổ bộ vào tỉnh ta, chúng tôi cũng đã có công văn yêu cầu phía Công ty CP Vinaconex 16 tháo dỡ ngay cần cẩu tháp nhưng họ lại khẳng định cần cẩu vẫn an toàn nên không chịu tháo dỡ!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài công trình tạm dừng thi công lâu ngày của Công ty CP Vinaconex 16 tại khối 17, phường Trường Thi thì hiện nay ở thành phố Vinh còn có những trường hợp khác tương tự, tiếp tục “chây ì” trong việc tháo dỡ cần cẩu tháp, đó là: Công trình Xây dựng tổ hợp Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp của Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh, tại số 176, đường Nguyễn Du (khối 11, phường Bến Thủy), đã tạm dừng thi công từ tháng 8/2012; Công trình xây dựng nhà chung cư của tập đoàn BMC tại đường Minh Khai, thuộc địa phận khối 18, phường Hưng Bình cũng đã tạm dừng từ đầu năm 2013 đến nay…

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại cả 2 công trình này đang có cần cẩu trục tháp đứng chơ vơ giữa trời (chiều cao cần trục ước chừng 40 - 50 m và chiều ngang khoảng 30 m). Phía sau mỗi cần trục là khối bê tông có trọng lượng hàng trăm kg nhưng phía dưới lại là nơi sinh sống lâu năm của rất nhiều hộ dân. Cũng vào năm ngoái, trước diễn biến khó lường của cơn bão HaiYan, UBND thành phố Vinh đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu các công ty này phải tháo dỡ ngay các cần cẩu trên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và tài sản khác. Tuy nhiên, dường như công văn hỏa tốc của UBND thành phố Vinh đã không có tác dụng với lãnh đạo các đơn vị này!

Chia sẻ với phóng viên, một cán bộ phường tại thành phố Vinh cho biết: Gần như, các dự án được triển khai ở các phường, xã hiện nay tại thành phố Vinh, mối liên hệ giữa cơ quan quản lý Nhà nước cấp cơ sở (UBND các phường, xã - P.V) và chủ đầu tư hết sức lỏng lẻo. Do vậy, mỗi khi có sự cố xảy ra, chính quyền sở tại rất khó tìm ra các lãnh đạo, chủ đầu tư các đơn vị thi công để cùng phối hợp giải quyết.

Mặc dù đến thời điểm này, trên địa bàn Nghệ An chưa xảy ra bất cứ vụ tai nạn nào liên quan đến cần cẩu tháp, song không phải vì điều đó mà các đơn vị thi công, chủ đầu tư lại chủ quan, bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và một khi những cần cẩu tháp này không may đổ xuống hoặc gãy thì thiệt hại sẽ không hề nhỏ, không có gì bù đắp được. Vì vậy, làm tốt công tác phòng tránh, đề phòng rủi ro trong các công trình xây dựng nhà cao tầng hiện nay ở thành phố Vinh là hết sức cần thiết, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Một mùa mưa bão nữa đang cận kề, các công trình xây dựng trên vẫn đang “đắp chiếu”, chưa biết đến lúc nào mới khởi động lại. Và những cây cần cẩu tháp vẫn đang đứng trơ trọi giữa trời, “khủng bố” tinh thần người dân thành phố Vinh đang sinh sống ở khu vực lân cận, dưới chân cần cẩu tháp.

.

Đức Thắng