Gia đình xã hội

Tàu cá Đna90152 bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng hoàn toàn

09:07, 03/06/2014 (GMT+7)
Chiều 2/6, HTX trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An đã hoàn thành việc trục vớt và đưa tàu cá ĐNa 90152Ts lên bờ.
 
Đây là chiếc tàu gỗ của vợ chồng ông Trần Văn Vốn- bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị tàu sắt Trung Quốc tấn công, đâm chìm lúc 16h ngày 26/5/2014 trên vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, cách nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 chừng 17 hải lý.  
 
Ông Phạm Trượng - quản đốc phân xưởng sửa chữa thuộc HTX trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An cho biết, từ chiều ngày 1/6, đơn vị đã đưa xà lan cẩu để đưa tàu cá ĐNa 90152 về trạng thái cân bằng. Sau đó, các thợ lặn đã đưa 50 chiếc phao xuống lườn tàu để nâng tàu nổi lên. Đến 20h ngày 1/6, tàu ĐNa 90152 đã được tàu kéo KN 72 của Chi đội Kiểm ngư số 3 kéo từ khu vực vịnh Mân Quang vào khu vực sửa chữa.
 
Chiều 2/6, ngay sau khi được đưa lên bờ, tàu ĐNa 90152 đã được Sở NN&PTNN TP Đà Nẵng và đại diện các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia, toàn bộ phần “trái tim” của tàu gồm: hệ thống động cơ, bánh lái, máy định vị, máy dò… đã bị nước biển làm hư hỏng hoàn toàn. Còn phần vỏ tàu, do bị đâm va và lật úp nên hầu hết các chốt định vị đã có sự dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu. Những chỗ ghép của các tấm gỗ với nhau cũng đã bị gãy, sứt hoặc bung ra khỏi nhau. Trên khoang lái, toàn bộ phần kính đã bị vỡ, ghế ngồi của lái tàu cũng bị gãy chân…
 
Theo ông Lê Khoan- người trực tiếp tham gia đóng tàu ĐNa 90512 vào năm 2002, tàu ĐNa 90512 bị hỏng đến 80%. Tất cả các thiết bị máy móc trên tàu khổng thể sử dụng được nữa. Chỉ còn vỏ tàu, nhìn thì thấy thế nhưng khoảng nữa tháng nữa thì nó sẽ rệu rã và trở thành gỗ mục. Vì vậy theo ông Khoan, không nên sửa chửa con tàu ĐNa 90152 vì nếu sửa thì phải “đại tu” hoàn toàn và chi phí bằng đóng tàu mới, mà tuổi thọ thì sẽ ngắn hơn nhiều.
 
Sau khi thẩm định, các cơ quan chức năng đã tiến hành quay phim, chụp ảnh để lập hồ sơ làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc gây ra đối với tài cá của ngư dân Việt Nam. Trước tình trạng hư hại của tàu ĐNa 90152TS, ông Trần Văn Lĩnh, quyền chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng và chủ đều mong muốn giữ nguyên hiện trạng tàu ĐNa 90152 để làm bằng chứng, tố cáo hành vi ngang ngược, vi phạm luật pháp và đạo lý của tàu Trung Quốc…
 
Tàu ĐNa 90152 được xà lan cẩu kéo phần bị chìm lên khỏi mặt nước và giữ cân bằng
Tàu ĐNa 90152 được xà lan cẩu kéo phần bị chìm lên khỏi mặt nước và giữ cân bằng
 
Tàu ĐNa 90152 hiện rõ trên mặt nước
Tàu ĐNa 90152 hiện rõ trên mặt nước
 
Tàu sẽ được kéo lên bờ theo các thanh ray được chuẩn sẵn
Tàu sẽ được kéo lên bờ theo các thanh ray được chuẩn sẵn
 
Chiếc tàu đã nằm trên bờ
Chiếc tàu đã nằm trên bờ
 
Đáy tàu bám đầy đất cát
Đáy tàu bám đầy đất cát
 
Cabin tàu bị hư hỏng, nhiều ô kính đã bị vỡ
Cabin tàu bị hư hỏng, nhiều ô kính đã bị vỡ
 
Chủ tàu Trần Văn Vốn kiểm tra những đồ vạt còn sót lại trên cabin
Chủ tàu Trần Văn Vốn kiểm tra những đồ vạt còn sót lại trên cabin
 
Đại diện các cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận thiệt hại của tàu ĐNa 90152…
Đại diện các cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận thiệt hại của tàu ĐNa 90152…
 
Và chụp ảnh, ghi hình để làm bằng chứng để công bố hành động ngang ngược, sau trái của tàu Trung Quốc
Và chụp ảnh, ghi hình để làm bằng chứng để công bố hành động ngang ngược, sai trái của tàu Trung Quốc

 

Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác