Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/nhung-con-duong-bi-buc-tu-494871/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/nhung-con-duong-bi-buc-tu-494871/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những con đường bị "bức tử" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 15:11 [GMT+7]

Những con đường bị "bức tử"

(Congannghean.vn)-Để phát triển vùng nguyên liệu công nghiệp, từ năm 2002 đến nay, vùng miền núi thuộc huyện Quỳnh Lưu được đầu tư làm mới tuyến đường nhựa rẽ từ Quốc lộ 48 thuộc xã Quỳnh Châu đến xã Quỳnh Thắng với chiều dài trên 10 km. Tuyến đường được hoàn thành cách đây không lâu, phục vụ bà con các xã miền núi vận chuyển nguyên liệu cho nhà máy dứa (Quỳnh Lưu), nhưng đến nay nhiều đoạn bị “bức tử”, đã hoàn toàn hư hỏng. Tương tự như tuyến đường nói trên, con đường nhựa từ xã Ngọc Sơn đến xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) dài khoảng 7 km phục vụ cho việc tập kết rác thải cũng bị xóa sổ gần hết.

Từ Quốc lộ 48, địa bàn xã Quỳnh Châu có con đường nhựa rộng thênh thang chạy ngang qua nhà máy chế biến nước dứa cô đặc, qua xã Quỳnh Thắng lên đến tận xã Tân Thắng. Ai đi qua đoạn giáp ranh xã Quỳnh Châu - Quỳnh Thắng cũng không khỏi đau lòng vì đoạn đường này bị cày xới bởi các xe tải cực lớn chở đá nguyên liệu phụ gia xi măng. Nhiều đoạn đường bị cày xới nghiêm trọng. Không một người dân nào không lên tiếng phản đối. Người dân bức xúc bởi đây chính là con đường dành để vận chuyển nguyên liệu như dứa, sắn, mía để phục vụ cho các nhà máy. Ấy vậy mà các loại xe ôtô chở quá tải, thùng xe đá chất cao ngày đêm cày nát con đường. Sự quá tải đã “bức tử” con đường này, làm ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động của người dân địa phương.

Những con đường bị cày nát trơ đá lởm chởm

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguồn đá nguyên liệu phụ gia xi măng được Công ty cổ phần Sông Đà - Trường Sơn đóng tại xóm Đồng Xuân (Quỳnh Thắng) tập kết và chế biến tại đây, phân phối cho các nhà máy xi măng như Hoàng Mai, Nghi Sơn và một số nhà máy khác. Hàng ngày, hàng chục lượt xe ôtô cực lớn đến để vận chuyển và đã “bức tử” con đường do chở quá tải.

Làm việc với ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng, ông Tiến cho biết: Cán bộ và nhân dân ở đây cũng bức xúc lắm. Đảng ủy và Thường trực UBND xã mới họp xong, đang làm báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết.

Ông Trần Hậu Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà - Trường Sơn cũng thừa nhận việc xe vận chuyển làm đường hư hỏng. Ông cho biết, sẽ có ý kiến với phía các công ty vận tải hạ tải vận chuyển để tránh hư hỏng đường.

Cũng tương tự tình trạng trên là con đường nhựa dài khoảng 7 km rẽ từ Tỉnh lộ 537A thuộc xã Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu) lên bãi rác thải Ngọc Sơn và đến xã Quỳnh Tân. Con đường này do huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư, là con đường tập kết rác thải của huyện Quỳnh Lưu. Đường mới làm xong năm 2012 nhưng đến nay hầu như bị xóa sổ toàn bộ. Lớp nhựa đường phủ trên mặt đã bị bóc hẳn, thay vào đó là đất, đá, ổ trâu, ổ voi. Theo đánh giá của người dân, con đường này bị “bức tử” có thể bởi 2 nguyên nhân: Thi công “dởm” và xe ôtô chở vật liệu đá xây dựng từ lèn đá Quỳnh Tân ngay cạnh đó dày xéo.

Trao đổi vấn đề trên, ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Công thương huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước đây, Phòng Công thương quản lý công trình này, nhưng hiện nay con đường này thuộc thẩm quyền quản lý của Ban quản lý các dự án Quỳnh Lưu.
Một huyện có 2 con đường phục vụ dân sinh bị “bức tử”. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý.

.

Quang Ngọc