Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/chuyen-ghi-tren-con-duong-huyen-thoai-482436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/chuyen-ghi-tren-con-duong-huyen-thoai-482436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện ghi trên con đường huyền thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/05/2014, 08:03 [GMT+7]

Chuyện ghi trên con đường huyền thoại

(Congannghean.vn)-Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Viết Sinh, vị Anh hùng đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, được trao bằng chứng nhận kỷ lục Việt Nam “Người chiến sĩ giao liên Trường Sơn gùi thồ hàng và dẫn quân với đoạn đường dài nhất”. Tấm gương của ông cũng đã được đưa vào sách giáo khoa bậc tiểu học để các thế hệ học sinh biết đến và học tập. Người Anh hùng năm xưa giờ đã bước sang tuổi 76, hiện sống tại khối Minh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh.
Anh hùng Nguyễn Viết Sinh những ngày “chân trần chí thép”
Anh hùng Nguyễn Viết Sinh những ngày “chân trần chí thép”
 
Bài 1: Người anh hùng đầu tiên của bộ đội Trường Sơn và kỷ lục "đi bộ một vòng trái đất"
 
Trong quyển “Chân trần chí thép” của Trung tá thủy quân lục chiến người Mỹ James G.Zumwalk, được xuất bản vào tháng 4/2010, khi viết về đường Hồ Chí Minh đã từng đề cập: “Trước khi xe cơ giới có thể lưu thông trên đường mòn, gùi hàng là cách thức vận tải chính yếu. Nguyễn Viết Sinh có lẽ là nhân vật minh họa rõ nhất quyết tâm của người tải hàng với mỗi lần gùi được 45 - 50 kg. Trong vòng bốn năm với 1.089 ngày làm việc, ông đã mang được hơn 55 tấn hàng trên lưng và đi qua quãng đường có tổng chiều dài 41.025 km, tương đương một vòng trái đất theo đường xích đạo và mang theo một lượng hàng bằng với trọng lượng cơ thể”. 
 
Kỷ lục gia của người Anh hùng Trường Sơn
 
Đại tá, Anh hùng Nguyễn Viết Sinh sinh ra và lớn lên ở huyện Nam Đàn. Năm 1961, anh vác ba lô lên đường nhập ngũ, được phiên chế vào “lực lượng đặc biệt” của Đoàn 559 đóng chân ở Tây Quảng Bình để làm nhiệm vụ mở đường, gùi hàng đi vào miền Nam. Từ Lệ Thủy, tiểu đội của Nguyễn Viết Sinh hành quân sát biên giới Việt - Lào rồi gùi hàng qua đèo 800, đèo 01 vốn là những con đèo dốc đá dựng đứng để giao hàng cho một đơn vị khác đã chờ sẵn. Công việc gùi hàng tưởng chừng đơn giản, nhẹ nhàng nhưng lại cực kỳ căng thẳng và gian khổ. Mỗi ngày, cả đi lẫn về phải cuốc bộ quãng đường hơn 40 km trong điều kiện địa hình phức tạp, rừng núi âm u, đường sá lầy lội và đủ loại côn trùng, rắn rết rình rập. Đại tá Sinh nhớ lại, khó khăn gian khổ là vậy, nhưng mỗi ngày, bình quân mỗi người trong đơn vị đã gùi được gần 30 kg hàng, riêng bản thân ông mỗi ngày gùi được từ 40 - 50 kg, thời điểm nhiều nhất là cõng 75 kg hàng trên lưng, hơn cả trọng lượng của cơ thể.
 
Lúc bấy giờ, với khẩu hiệu “1 kg hàng là 1 đồng bào miền Nam đỡ đổ máu, 1 viên đạn là 1 kẻ thù”, Nguyễn Viết Sinh cùng đồng đội đã vượt qua mọi thử thách để vận chuyển hàng nghìn chuyến hàng, với nhiều cách thức khác nhau như cõng, gùi, thồ, vác, vận chuyển bằng thuyền. So với các đồng đội, ông Sinh thuộc dạng nhỏ con nhất nhưng luôn gùi hàng gấp đôi mọi người. Thời điểm sung sức nhất là vào năm 1965, ông gùi đến 75 kg trên quãng đường dài 20 km. Thậm chí, có những khi bị sốt rét rừng hành hạ, ông và 8 đồng đội vẫn không ngưng nghỉ việc vận chuyển hàng, để giải phóng cho những đoàn xe đi.
 
Mùa khô năm 1966, thời tiết ở vùng Thượng Lào khắc nghiệt vô cùng nhưng anh em vẫn phát động phong trào thi đua “kiện tướng” bốc vác. Riêng về Anh hùng Nguyễn Viết Sinh, theo bảng thành tích hiện có đã được xác nhận thì năm 1962 ông gùi được 13.553 kg hàng và 296 cáng thương trên đoạn đường 10.196 km. Năm 1963 gùi được 9.365 kg và khiêng 23 cáng thương trên nhiều đoạn đường dài. Năm 1964 mang vác 11.445 kg, thồ với tổng số 8.230 kg, khiêng 62 ca thương binh, trong tổng thời gian 323 ngày trên đoạn đường 10.982 km. Với thành tích đó, ngày 1/1/1967, Nguyễn Viết Sinh được Bác Hồ ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, với quân hàm Trung sỹ. Ông cũng là người anh hùng đầu tiên của bộ đội Trường Sơn lúc bấy giờ.
 
Chuyện đời thường giản dị
 
Anh hùng Nguyễn Viết Sinh hiện sống giản dị cùng vợ và hai đứa cháu nội trong một căn nhà cấp 4 ở thành phố Vinh. Vợ ông, bà Đinh Thị Vân là người cùng quê, đã gắn bó với nhau từ thời gian khó. Câu chuyện tình yêu của người anh hùng “chân trần chí thép” Nguyễn Viết Sinh cũng khá thú vị. Kể về vợ, ông Sinh cho biết, bà Vân là người hàng xóm, hai người gắn bó với nhau từ những câu chuyện mục đồng. Lớn lên, trong khi ông khoác ba lô ra chiến trường thì bà Vân cũng xung phong vào lực lượng thanh niên xung phong, đảm nhận việc mở đường cho xe ra trận trên cung đường Hoàng Mai ở huyện Quỳnh Lưu. Chiến tranh chia cách, tình yêu được nối dài bởi những cánh thư, hai người cùng thề hẹn sau ngày nước nhà thống nhất sẽ tổ chức đám cưới.
 
Trao bằng kỷ lục Việt Nam cho Anh hùng Nguyễn Viết Sinh
Trao bằng kỷ lục Việt Nam cho Anh hùng Nguyễn Viết Sinh
Năm 1965, bà Đinh Thị Vân bị thương, một bên chân thành tật nguyền, thương ông, bà viết thư đòi chia tay. Ông Sinh đã viết cả trăm lá thư để động viên người yêu, dù có bị tật nguyền cả hai chân, ông cũng nhất quyết sẽ chọn bà làm người phụ nữ của đời mình, nếu còn sống để trở về. Đến năm 1969, sau gần 10 năm chia biệt, Nguyễn Viết Sinh được điều động ra Bắc đi học tập và gặp lại người yêu. Hai người tổ chức một đám cưới nho nhỏ nên duyên vợ chồng. Đến nay, hai ông bà đã có 3 người con, tất cả đều phương trưởng. Bản thân ông Sinh là thương binh 3/4, trong khi vợ ông là thương binh 4/4. Cách đây 6 năm, bà Vân bị tai biến mạch máu não, nên gần như mọi việc trong nhà đều do một tay ông đảm nhận.
 
Cũng may, nhờ sự chăm sóc tận tình của chồng nên giờ bệnh tình của bà Vân đã thuyên giảm, bà không phải nằm một chỗ nữa mà có thể đi lại được và làm những việc lặt vặt trong gia đình. Ông Nguyễn Viết Sinh cũng là Bí thư chi bộ khối, là thành viên Hội Sinh vật cảnh TP Vinh.
 
Ngày 21/4/2012, đại diện Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ trao Bằng kỷ lục Việt Nam cho Anh hùng LLVTND Nguyễn Viết Sinh - "Người chiến sĩ giao liên Trường Sơn gùi thồ hàng và dẫn quân với đoạn đường dài nhất". Trong vòng 6 năm với 1.089 ngày làm việc, ông đã mang được hơn 55 tấn hàng trên lưng và đi qua quãng đường có tổng chiều dài 41.025 km, quãng đường ông đi làm nhiệm vụ gùi hàng được tính chiều dài bằng một vòng trái đất. 

 

.

Thiên Thảo