Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/cong-trinh-trong-diem-lam-nut-nha-dan-415167/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/cong-trinh-trong-diem-lam-nut-nha-dan-415167/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình trọng điểm làm nứt nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/11/2013, 09:57 [GMT+7]

Công trình trọng điểm làm nứt nhà dân

(Congannghean.vn)-Dự án Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Vinh được tiến hành thi công trong hơn 6 tháng nay, do Cienco 4 làm nhà thầu, đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình (trụ sở tại 200 Nguyễn Sơn, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội). Là công trình trọng điểm, tuy nhiên, từ gần 2 tháng nay, việc thi công cọc móng đã làm cho gần 10 hộ dân xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh bị rạn nứt nhà cửa nghiêm trọng, khiến cho người dân sống bất an. Mặc cho kiến nghị của dân cũng như cơ quan chức năng đã vào cuộc, đình chỉ việc thi công để khắc phục hậu quả, song phía nhà thầu vẫn bất hợp tác.

Thi công Nhà ga làm nứt nhà dân


Theo phản ánh của các hộ dân tại xóm 18B, xã Nghi Liên và một số hộ dân xã Nghi Phú, việc đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh như gây ồn, rung lắc xảy ra ngay từ những ngày đầu mới thi công. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2013, phát hiện việc đơn vị thi công dùng búa máy đóng cọc móng gây chấn động mạnh, làm rạn nứt nhà ở, nhiều người đã có phản ánh với nhà thầu và cơ quan chức năng. Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Sơn - Xóm trưởng xóm 18B, xã Nghi Liên, việc đóng cọc làm móng đã làm chấn động mạnh đến công trình nhà văn hóa xóm, gây nứt tường và trần nhà.

 

Bên trong công trường thi công
Bên trong công trường thi công

Mặc dù mới làm lại và sơn sửa xong, nhưng đã xuất hiện 4 đường nứt kéo dài, làm bất an cho bà con mỗi khi có dịp họp hành tại đây. Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Lâm (SN 1968) cùng với 7 hộ dân khác sinh sống bám trục đường ra sân bay Vinh cũng cho biết, những vết nứt xuất hiện từ sau khi Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình thi công với tần suất ngày càng nhiều, thậm chí như gia đình ông Nguyễn Thế Bảy, đường nứt có chiều rộng lên đến hơn 3 cm, kéo dài từ 3 - 4 m, nhiều viên gạch ốp tường bị bong tróc; gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Huyền có 6 đường nứt chạy dọc tường nhà, cùng với đó là nhiều vết nứt, rạn chi chít xuất hiện trên trần.

Những gia đình khác, xuất hiện từ vài đến không dưới 10 vết nứt sâu. Đại diện các hộ gia đình trực tiếp đến công trường thi công báo cáo với Ban giám sát Dự án về sự việc, nhưng đơn vị này thờ ơ, vẫn tiếp tục phần việc của mình. Do đó, người dân rất hoang mang lo sợ, nếu tiếp tục đóng cọc làm móng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản nên buộc phải gửi đơn đến UBND xã Nghi Liên và UBND TP Vinh cầu cứu.


Nhận được đơn kiến nghị, ngày 6/10, UBND xã Nghi Liên và Thanh tra Đô thị TP Vinh đã đến kiểm tra thực trạng nhà dân và công trường thi công Dự án Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Vinh. Ngày 17/10, Phòng Quản lý Đô thị TP Vinh đã mời chính quyền xã, chủ đầu tư, nhà thầu, đại diện xóm 18B và các hộ dân bị ảnh hưởng họp bàn giải quyết sự việc. Biên bản hiện trạng nêu rõ, hiện tượng rạn nứt nhà ở của dân là có thật.

Cụ thể: Nhà ở của ông Nguyễn Thế Lâm có 4 điểm rạn nứt lớn; nhà ở của ông Nguyễn Văn Tứ có 6 điểm rạn nứt lớn; nhà ở của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền có 6 điểm rạn nứt lớn; nhà ở của ông Bùi Văn Bắc có 4 điểm rạn nứt lớn; nhà ở của ông Nguyễn Thế Bảy có 2 điểm rạn nứt lớn. Tuy nhiên, tại cuộc họp, chủ đầu tư và nhà thầu không hợp tác giải quyết, bằng cách không ký nhận vào biên bản kiểm tra thực tế. Những ngày sau đó, nhà thầu vẫn tiếp tục thi công khiến nhà ở và công trình phụ của dân tiếp tục xuất hiện những vết nứt mới.


Đình chỉ vẫn thi công


Trước tình hình đó, ngày 23/10, UBND TP Vinh có công văn gửi Sở Xây dựng Nghệ An, đề nghị tổ chức kiểm tra việc thi công đóng cọc, móng thi công Nhà ga hành khách để tìm ra nguyên nhân tạo hiện tượng rạn nứt nhà ở và các công trình khác của nhân dân. Tiếp đó, ngày 25/10, UBND tỉnh có Công văn số 7569 gửi Sở Xây dựng, UBND TP Vinh, Cảng Hàng không Vinh và Ban Quản lý Dự án xây dựng Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Vinh, đề nghị phối hợp kiểm tra hiện trường và thi công đóng cọc, móng Nhà ga, cọc móng đường tầng để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống trong khu vực.

Công trình thi công làm ảnh hưởng nhà dân
Công trình thi công làm ảnh hưởng nhà dân

Công văn nêu rõ: “Đối với quá trình thi công đóng cọc, móng Nhà ga, cọc móng đường tầng làm hư hỏng các công trình lân cận, yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công và thay đổi biện pháp thi công khác nhằm đảm bảo an toàn cho công trình của các hộ dân sống trong khu vực”. Trên cơ sở đó, ngày 1/11/2013, Phòng Quản lý Đô thị TP Vinh ra Quyết định số 492/QĐ-QLĐT đình chỉ thi công công trình đô thị vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình xây dựng Nhà ga hành khách, thuộc Dự án Cảng Hàng không Vinh, vì đã có tác động đến chất lượng công trình nhà ở lân cận của các hộ dân xóm 18B, xã Nghi Liên (làm nứt nhà dân), đồng thời ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng dân cư (tiếng ồn).


Tuy nhiên, chiều 8/11, theo quan sát của phóng viên tại công trường cũng như phản ánh của các hộ dân, mọi hoạt động nơi đây vẫn diễn ra, bất chấp quyết định đình chỉ thi công của cơ quan chức năng. Được biết, trước đây, nhà thầu cho làm “tranh thủ” đến 22 giờ 30 phút hàng ngày, nhưng từ ngày 17/10 đến nay, khi có đoàn kiểm tra thì chỉ làm trong giờ hành chính. Đặc biệt, từ sau khi có quyết định đình chỉ đến nay, mọi hoạt động vẫn diễn ra.

Ông Phan Thanh Sơn - Chánh Thanh tra Đô thị TP Vinh cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã lập biên bản ngay từ đầu và sự việc là có thật như phản ánh, đơn vị thi công cũng đã thừa nhận việc thi công có làm ảnh hưởng nhà dân. Theo ông Sơn, cái khó là chủ đầu tư không ở địa phương này, nên việc phối hợp để giải quyết, xử lý gặp khó khăn. Trong khi đó, ông Trưởng phòng quản lý Đô thị TP Vinh Nguyễn Quốc Thắng cho biết thêm, từ sau khi đơn vị ký quyết định tạm đình chỉ để dừng việc thi công, tiến hành thẩm định, kiểm tra để thỏa thuận. Nếu thỏa thuận không được buộc phải ra tòa.

Còn trả lời về việc đã có quyết định đình chỉ nhưng Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình vẫn tiến hành thi công, ông Thắng cho biết là không kiểm soát được, mặc dù đã giao cho UBND xã Nghi Liên cử người ngăn chặn nhà thầu đưa xe cộ, máy móc, vật liệu vào công trường phục vụ cho việc thi công.


Được biết, Dự án Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Vinh có tổng diện tích 11.706 m2, do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng mức 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào ngày 2/9/2014, đáp ứng phục vụ 1.000 hành khách/giờ cao điểm (tương đương công suất 2 triệu - 2,5 triệu hành khách/năm) và có thể tiếp nhận 4 máy bay A320 - A321, Boeing 737 - 400 hoặc tương đương. Dự án Cảng Hàng không Vinh cũng là công trình trọng điểm của tỉnh và của khu vực, được UBND tỉnh ưu tiên phát triển thành sân bay Quốc tế.

Tuy vậy, dù quan trọng đến đâu thì quá trình thi công, nhà thầu lẫn đơn vị thi công cần đảm bảo an toàn cho công trình cũng như các hộ dân sống xung quanh. Trong một nỗ lực khác, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với đại diện đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình lẫn Ban Quản lý Dự án để có câu trả lời về việc giải quyết trách nhiệm liên đới cho các hộ dân bị ảnh hưởng, song không mang lại kết quả.

.

Thiên Thảo