Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/cam-canh-cu-ba-83-tuoi-nuoi-con-benh-tat-416030/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/cam-canh-cu-ba-83-tuoi-nuoi-con-benh-tat-416030/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cám cảnh cụ bà 83 tuổi nuôi con bệnh tật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/11/2013, 07:20 [GMT+7]

Cám cảnh cụ bà 83 tuổi nuôi con bệnh tật

(Congannghean.vn)- Ở vào cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng không ngày nào cụ được nghỉ ngơi, hàng ngày, cụ vẫn lên đồi phía sau nhà nhặt nhạnh từng nhánh củi bó lại rồi đem bán đổi gạo nuôi đứa con bị bệnh tật. Hình ảnh hai mẹ con cụ ngồi tựa vào nhau trong ngôi nhà tồi tàn sao mà xót xa đến vậy…

Đó là hoàn cảnh của cụ bà Hồ Thị Hảo (83 tuổi) trú ở xóm 10, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu. Nhà cụ Hảo nằm lọt thỏm ở góc núi, xung quanh là đồi núi với cây cối cao vút che khuất cả bầu trời. Dường như cuộc sống của mẹ con cụ biệt lập hẳn với xóm làng bên ngoài, khiến những con người khốn khổ thêm hiu quạnh hơn.


Chừng này tuổi mà cụ Hảo đang phải chạy ăn từng bữa để chăm sóc đứa con trai có lớn mà không có khôn của mình. Anh Hồ Vĩnh Hùng (SN 1974), là con trai út trong nhà. Không được may mắn như các chị của mình, anh bị bệnh down bẩm sinh nên sống chung với bà.

Người mẹ già nua và đứa con bị bệnh down

Các chị rồi cũng lập gia đình nên hai mẹ con bà nương tựa vào nhau mà sống. “Nó có lớn mà không có khôn, cứ như đứa trẻ lên ba, nói thì lắp ba lắp bắp, trí nhớ thì nhớ trước quên sau, còn không làm được việc gì giúp mẹ già cả. Hiện giờ cứ ngớ ngớ ngẩn ngẩn, hết đi lang thang khắp nơi rồi lại về nhà đập phá, nhiều hôm còn đòi đánh cái thân già này” - Cụ Hảo buồn nói.


Hàng ngày, cụ tranh thủ lên khu đồi phía sau nhà nhặt nhạnh củi khô gom lại đem đi bán, có khi thì đi nhặt chai lọ hay những mẩu giấy loại về bán. Hiện giờ, một con mắt cụ đã bị hỏng vì không có tiền chữa nên giờ chỉ còn cái hốc mắt sâu hoắm, còn một bên thì trắng đục chỉ còn nhìn thấy lờ mờ.


Nói về hoàn cảnh gia đình cụ, một người hàng xóm chia sẻ: “Cụ Hảo có lẽ là khổ nhất cái xóm này, tuổi cao sức yếu nhưng cũng không được nghỉ ngơi, cụ còn phải lo cho đứa con bệnh tật của mình nữa. Thấy cụ như vậy, xóm làng ai cũng thương nhưng người dân ở đây cũng nghèo lắm nên không giúp được nhiều cho mẹ con cụ. Không biết cụ còn sống được bao lâu nữa, nếu lỡ may cụ đi trước thì đứa con không biết thế nào đây”.


Gia cảnh mẹ con cụ sao mà khốn khổ đến vậy, rồi đây không biết người con ngớ ngẩn sẽ sống ra sao khi sức khỏe của cụ ngày một yếu đi, thân già như ngọn đèn trước gió, tuy không nói ra nhưng chúng tôi hiểu, cụ lo lắng đến nhường nào khi mình không còn trên đời này nữa. Mẹ con cụ rất cần sự giúp đỡ của toàn xã hội.

.

Đức Chung