Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201310/31368-hieu-qua-lon-tu-dan-van-kheo-402570/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201310/31368-hieu-qua-lon-tu-dan-van-kheo-402570/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả lớn từ “Dân vận khéo” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/10/2013, 07:29 [GMT+7]
31368

Hiệu quả lớn từ “Dân vận khéo”

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, để công tác dân vận ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực, Nghệ An luôn tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.
 
Vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội có chuyển biến mạnh mẽ, AN - QP được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.
 
Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở TP Vinh đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Đặc biệt, đã thu hút sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, AN - QP. Các khối dân vận phường, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân triển khai hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” về xây dựng cơ cở hạ tầng, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
 
Lãnh đạo Ban dân vận tỉnh tặng quà cứu trợ bão lụt cho người dân xóm 4, xã Quỳnh Vinh
 
Từ đầu năm đến nay, khối dân vận các phường, xã trên địa bàn TP Vinh đã triển khai hiệu quả 60 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 6 mô hình về kinh tế, 36 mô hình văn hóa - xã hội, 14 mô hình quốc phòng - an ninh và 4 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt, trong lĩnh vực vận động người dân huy động nội lực, xây dựng nông thôn mới, đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Trong 7 tháng đầu năm 2013, TP Vinh đã huy động nội lực nhân dân ở 9 xã được trên 13,1 tỷ đồng. Nhân dân hiến 7.780 m2 đất để xây dựng các công trình. Điển hình như xóm 1, xã Nghi Phú đã vận động đóng góp được trên 95 triệu đồng. Bình quân mỗi hộ đóng góp 800 nghìn đồng, có nhiều hộ tự nguyện đóng góp 3 triệu đồng. Từ đó, xóm đã hoàn thành hai tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 210 m, rộng 5 m và nâng cấp thêm 50 m đường bê tông đã xuống cấp.
 
Tương tự, năm 2013, khối dân vận xã Nghi Ân đã huy động nhân dân đóng góp được trên 1,7 tỷ đồng và 1.700 ngày công, xây dựng được gần 3,8 km đường bê tông nội xóm, liên xóm, làm 2 sân thể thao. Nhân dân tự nguyện hiến 1.750 m đất, tự dỡ bỏ 2 công trình phụ, 300m bờ rào…
 
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2013 tại Nghệ An gắn với xây dựng nông thôn mới và việc “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong hệ thống dân vận, mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang. Theo đó, toàn tỉnh đã đăng ký xây dựng 3.212 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó 360 mô hình do Ban dân vận cấp huyện chỉ đạo, 2.852 mô hình do khối dân vận xã, phường, thị trấn chỉ đạo.
 
Qua đó, đã vận động nhân dân tham gia, đóng góp nguồn lực để xây dựng nông thôn mới với số tiền 3.263,38 tỷ đồng, hiến tặng hơn 1.157.000 m2 đất. Các mô hình điển hình như: Mô hình “Xây dựng tiểu đội dân quân thường trực xã Nậm Cắn, huấn luyện giỏi, làm tốt công tác vận động quần chúng” ở huyện miền núi Kỳ Sơn; “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị gắn với tập trung phát triển kinh tế” ở bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, Tương Dương; “Dân vân khéo” trong công tác vận động cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở thị trấn Con Cuông; Mặt trận và Công an phối hợp trong việc xây dựng giáo họ bình yên ở huyện Nghĩa Đàn; “Công tác dân vận trong lực lượng Công an huyện Quỳ Hợp”; Cựu chiến binh vận động lương, giáo tự quản tốt, giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư…
 
Điều nhận thấy là, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua thực hiện Pháp lệnh Dân chủ, nhiều ý kiến phản hồi từ phía người dân về tư thế, tác phong, quan hệ giao tiếp ??? với nhân dân; những vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính đã được các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức tiếp thu, điều chỉnh, sửa chữa.
 
Theo đó, phong cách người cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, cán bộ làm công tác dân vận theo lời dạy của Bác Hồ ngày càng được thể hiện rõ nét trên từng công việc được giao. Việc gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân luôn được cán bộ, công chức quan tâm rèn luyện, thực hiện.
 
Trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An cuối tháng 9/2013, bà Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An. Tại buổi làm việc, bà Hà Thị Khiết đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An trong thời gian qua, trong đó tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ra trên địa bàn. Công tác dân vận các cấp đã đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ và chức trách của mình.
 
Có thể nói, những kết quả này là cơ sở, động lực để Ban Dân vận Tỉnh uỷ tiếp tục chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại cơ sở, phát huy tính sáng tạo, dựa vào cộng đồng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư là hạt nhân để kết hợp phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua khác, làm cho phong trào thực sự có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa.

Lê Hoa - Hằng Nga
.