Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23253-tham-nha-quan-quan-do-re-mi-394970/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23253-tham-nha-quan-quan-do-re-mi-394970/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thăm nhà quán quân Đồ rê mí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/10/2012, 09:00 [GMT+7]
23253

Thăm nhà quán quân Đồ rê mí

Ngôi nhà nhỏ của cậu bé ở làng quê yên bình thuộc xóm 7, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Ngoài giờ lên lớp, kèm cặp cho hai cô em gái và các bạn chậm tiến, Nhật Tiến còn tham gia các show diễn ca nhạc dành cho thiếu nhi được tổ chức ở gần nhà để rèn luyện thêm kỹ năng ca hát.
 
Hành trình đến ngôi quán quân

Anh Lê Quang Trinh, bố của Nhật Tiến chia sẻ, chuyện Nhật Tiến đến với cuộc thi Đồ rê mí cũng rất đỗi tình cờ. Thực ra, ngay từ nhỏ cháu đã bộc lộ năng khiếu và có niềm đam mê ca hát, nhưng vợ chồng anh tuyệt nhiên chưa nghĩ đến chuyện sẽ có ngày đưa cháu đi thi trên truyền hình. Nhưng càng lớn, giọng hát của Nhật Tiến càng có nét trong trẻo, thanh âm cao vút nên các buổi biểu diễn văn nghệ ở lớp, ở xóm đều “mời” Tiến tham gia.
 
Thậm chí, Đồ rê mí những năm trước đó, có người còn khuyên vợ chồng anh cho cháu thử sức tham gia vòng loại nhưng thấy các bạn khắp mọi miền Tổ quốc hát hay, biểu diễn giỏi quá nên anh chị chẳng dám cho con đi thi thố. Mãi đến năm vừa rồi, khi thấy giọng hát của Nhật Tiến đã rành rọt hơn, hai vợ chồng mới bàn nhau đăng ký dự thi vòng loại.
 
Khi biết tin cháu lọt vào vòng sơ khảo khu vực phía Bắc, anh chị vừa mừng vừa lo khi tài năng của Tiến ít nhiều đã được ghi nhận, nhưng để đi tiếp vào vòng trong thì cần thuê thầy dạy nhạc vì trước giờ cháu chỉ mới hát theo cảm tính, chứ chưa hề qua bất cứ trường lớp nào. Nhưng ở vùng quê nghèo như Thạch Bằng, việc tìm thầy dạy nhạc là điều không tưởng, nên anh Trinh đành tìm mua thật nhiều băng đĩa về rồi tự tập cho con.

Đồng hành cùng con trai trong suốt thời gian diễn ra các vòng thi của Đồ rê mí là chị Trần Thị Lài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mọi việc nhà, từ nấu ăn, giặt giũ đến trông con đều nhờ cả vào một tay anh Trinh. Chỉ đến khi diễn ra đêm chung kết, cả nhà mới được hội ngộ giữa đất Hà Thành để cổ vũ cho Nhật Tiến hoàn thành tốt phần thi cuối cùng trong đêm chung kết.
 
Việc Nhật Tiến giành hai giải cao trong đêm chung kết Đồ rê mí 2012 thực sự là một bất ngờ lớn đối với gia đình anh chị. Kết quả ấy ngoài sức tưởng tượng. Nhưng cả anh Trinh và chị Lài đều chia sẻ rằng, anh chị luôn dạy con việc học là trên hết. Điều đáng mừng là Nhật Tiến rất vô tư, hòa đồng và biết nghe lời nên anh chị cũng chẳng phải bận tâm nhiều.
 
Nhật Tiến (trái) đang chỉ dẫn bạn cùng lớp học bài

Việc học vẫn là ưu tiên hàng đầu

Hiện nay, Nhật Tiến đang học lớp 4 còn cô em gái Lê Trần Khánh Thư học lớp 2 Trường tiểu học xã Thạch Bằng. Trên lớp, Tiến là một trong những học sinh xuất sắc, vừa hát hay, vừa học giỏi lại viết chữ rất đẹp. Thường ngày, cậu bé rất hiếu động, nghịch ngợm nhưng một khi đã ngồi vào bàn học là học tập rất chăm chỉ, siêng năng. Đôi bàn tay em khéo léo trong việc luyện viết chữ đẹp. Quả thật, nhìn vào những trang vở do Nhật Tiến viết, không thể tin được đó là nét chữ của một cậu bé học lớp 4.
 
Chị Lài cho biết thêm, ở trường Tiến tham gia đội măng non. Hằng năm, em đều đại diện cho trường đi thi viết chữ đẹp cấp huyện và cấp tỉnh. Năm nào cũng đạt giải cao. Đặc biệt, năm học lớp 2 cậu bé này đã đạt giải Nhất viết chữ đẹp cấp tỉnh, chuẩn bị ra Hà Nội dự thi nhưng lại trùng với lịch biểu diễn của chương trình Đồ rê mí nên đành dang dở.
 
Ở nhà, tuy hay đầu têu trong các trò chơi với các em song Nhật Tiến luôn bày dạy cho hai đứa em học chữ một cách say sưa. Cũng với sự nhiệt tình ấy, mỗi lần đến lớp Tiến lại hăng say giảng giải, uốn nắn cho những bạn kém hơn mình để đôi bạn cùng tiến.

Anh Lê Quang Trinh chia sẻ, từ hôm diễn ra đêm chung kết và cháu đạt giải quán quân đến nay, gia đình anh đã nhận được không ít lời mời ký hợp đồng tham gia show diễn từ Nam chí Bắc của các công ty tổ chức sự kiện nhưng anh đã từ chối. Lúc này, anh chị chỉ muốn cháu ổn định sức khoẻ bởi Nhật Tiến rất nhẹ cân, chỉ 23 kg.
 
Thứ nữa, anh chị cũng chỉ muốn cho cháu hiểu rằng, giải thưởng thực chất chỉ là bước đệm, là chút dư vị ngọt ngào trong cuộc sống. Không tâng bốc quá để cháu sống trong ảo tưởng, huyễn hoặc chạy theo điều đó chỉ vì lợi ích trước mắt. Nhiệm vụ học tập vẫn là trên hết, mọi cố gắng của bố mẹ Nhật Tiến là để làm sao con mình vững bước trên con đường học vấn.
 
Nói như thế không có nghĩa là bố mẹ cấm tiệt việc Tiến hát hò mà tùy theo tính chất, mức độ của từng show diễn để cân nhắc cho Tiến có tham gia được hay không. Ngoài yếu tố biểu diễn gần nhà, điều bắt buộc là phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học tập của cháu như nghỉ trước 10 giờ tối và các buổi biểu diễn chỉ được diễn ra trong hai tối thứ 7 và chủ nhật để cháu không quên mất khả năng diễn xuất và hát hò của mình.

Ngoài giờ lên lớp, các bạn thiếu nhi trong làng, trong xã kéo về rất đông để nghe Nhật Tiến hát và cùng cất vang những giai điệu mà em đã thể hiện trong suốt chặng đường đồng hành cùng Đồrêmí.

Thành Thảo
.