Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22587-mot-hoc-sinh-lop-3-tra-lai-tien-cho-nguoi-danh-mat-395504/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22587-mot-hoc-sinh-lop-3-tra-lai-tien-cho-nguoi-danh-mat-395504/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một học sinh lớp 3 trả lại tiền cho người đánh mất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/08/2012, 08:06 [GMT+7]
22587

Một học sinh lớp 3 trả lại tiền cho người đánh mất

Việc làm ấy của Quang khiến nhiều người vô cùng cảm kích. Vừa qua, Quang vinh dự được được UBND huyện Nam Đàn tặng Giấy khen “Điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Chúng tôi tìm đến gia đình em Nguyễn Đình Quang (SN 2004) ở xóm 5, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn để tìm hiểu về câu chuyện của cậu học trò nhỏ này. Thấy khách đến nhà, cậu bé Quang với dáng người nhỏ nhắn, vòng tay lễ phép cúi chào.
 
Quang có đôi mắt sáng, nét mặt thông minh cởi mở và tự tin. Khi được hỏi về việc em nhặt được tiền, Quang bẽn lẽn kể: Hôm đó là ngày 27 Tết Nhâm Thìn 2012, Quang đang trên đường đến nhà bà ngoại ở xóm 5, xã Xuân Hòa.
 
Đi trước Quang là bà Nguyễn Thị Liên, người cùng xóm, khi ấy Quang không biết bà ấy tên là gì, chỉ biết bà Liên tham gia vào hội phụ nữ xóm. Quang thấy bà Liên rơi một túi tiền nhưng bà không biết. Nhặt túi tiền khá dày trên tay, không cần biết số tiền ấy là bao nhiêu, không đắn đo suy nghĩ, em liền cầm số tiền ấy chạy theo và đem đến tận nhà trả lại cho bà Liên, sau đó em mới đến nhà bà ngoại chơi.
 
Việc làm của Quang thật đáng trân trọng. Em cũng không kể việc mình làm cho bất kỳ ai, kể cả bố mẹ em bởi dường như đối với cậu bé 7 tuổi này, từ nhỏ đã thể hiện đức tính thật thà, trung thực. Có lẽ việc làm này của em sẽ không mấy ai biết đến nếu như bà Liên không tìm đến nhà Quang và Trường Tiểu học Lê Hồng Sơn để cảm ơn.
 
Em Nguyễn Đình Quang được tặng Giấy khen “Điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
 
Khi nghe bà Liên kể lại sự việc, bố mẹ em là anh Nguyễn Đình Chín và chị Nguyễn Thị Mai đều rất ngạc nhiên và xúc động trước việc làm của con trai. Và càng ngỡ ngàng hơn khi bà Liên cho biết số tiền mà Quang nhặt được là 10 triệu 5 trăm ngàn đồng, một số tiền quá lớn đối với một cậu bé 7 tuổi.
 
Phát biểu cảm nghĩ về việc làm của mình, Quang cười hồn nhiên và nói: “Từ nhỏ, bố mẹ luôn dạy con rằng nhặt được bất kỳ của rơi nào của ai, cũng phải trả lại cho người đánh mất. Ở trường, thầy cô cũng thường xuyên nhắc nhở con như vậy.
 
Nên khi con nhặt được tiền của bà Liên, con liền nhớ đến lời dạy của bố mẹ và thầy cô nên đã tìm đến nhà để trả lại. Trả tiền cho bà Liên xong con thấy rất vui”. Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của cậu con trai bé nhỏ, chị Nguyễn Thị Mai tâm sự: “Biết được việc cháu làm, bố mẹ rất vui và tự hào. Vui vì cháu biết vâng lời, hiểu được ý nghĩa của những điều bố mẹ dạy cháu. Để rồi từ đó, cháu ý thức được việc mình làm”.
 
Phát huy truyền thống học sinh của trường, thật thà, trung thực, chăm học, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Sơn đã biểu dương việc làm cao cả ấy của em trong toàn trường. Và nhà trường đã khen thưởng, tặng quà cho Quang do chính tay bà Liên trao nhân buổi lễ chào cờ đầu tuần. Theo tìm hiểu, được biết ở trường, Quang là một học sinh chăm ngoan, một tổ trưởng gương mẫu, học giỏi.
 
Em luôn sống hòa đồng và trung thực với các bạn trong lớp; năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường; có tinh thần tự giác và trách nhiệm cao, được thầy yêu bạn mến. Còn ở nhà, Quang rất ngoan và vâng lời bố mẹ, siêng năng làm việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ và em rất chăm học. Trong xóm, mọi người đều tấm tắc khen ngợi Quang là cậu bé ngoan, rất lễ phép, biết vâng lời người lớn tuổi.
 
Có thể thấy, mỗi một việc em làm, ngoài ý thức của bản thân em, chính là kết quả của quá trình giáo dục từ phía gia đình và nhà trường. Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường sẽ là nền tảng quan trọng vững chắc giúp các em hình thành nhân cách tốt, làm cơ sở cho sự phát triển về sau.
 
Với việc làm có ý nghĩa về mặt đạo đức “Nhặt được và trả lại tiền, vật quý hiếm cho người khác vô tình đánh rơi”, ngày 30/7/2012, Nguyễn Đình Quang vinh dự được UBND huyện Nam Đàn tặng Giấy khen “Điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Có lẽ, đây là món quà có giá trị tinh thần lớn nhất mà Quang dành tặng cho bố mẹ.

Lê Hoa - Hằng Nga
.