Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22565-20-nam-nuoi-chong-tam-than-3-con-an-hoc-395522/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22565-20-nam-nuoi-chong-tam-than-3-con-an-hoc-395522/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
20 năm nuôi chồng tâm thần, 3 con ăn học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/08/2012, 14:30 [GMT+7]
22565

20 năm nuôi chồng tâm thần, 3 con ăn học

Hạnh phúc chưa tày gang
 
Đến xã Nghĩa Bình, Tân Kỳ (Nghệ An) hỏi nhà chị Đặng Thị Hương (SN 1965), ở xóm 5 ai cũng biết và khâm phục chị về nghị lực vươn lên. Đã hơn 20 năm nay, chị nuôi chồng bị tâm thần và 3 con ăn học thành đạt.
 
Ngôi nhà nhỏ nằm ở phía cuối xóm nghèo. Anh Dũng, chồng chị lại chạy đi đâu từ sáng sớm chưa thấy về. Khổ thân chị, một mình công việc đồng áng, trồng cây làm rừng. Cực nhất là việc đi từ làng trên xóm dưới tìm người chồng mắc bệnh tâm thần lang thang mấy chục năm nay.
 
Chồng chị, anh Cao Văn Dũng (SN 1960). Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1980, anh từ bỏ ruộng vườn lên đường làm nhiệm vụ. Tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Năm 1984, anh xuất ngũ trong tình trạng sức khỏe kém. Tình yêu mà bao năm hai anh chị ấp ủ chờ đợi rồi cũng đến. Một năm sau đó, anh Dũng chị Hương nên duyên chồng vợ. Hạnh phúc đến với hai người khi 3 đứa con lần lượt chào đời. Em Cao Thị Hiền (SN 1986), Cao Thị Hòa (SN 1988) và Cao Văn Bình (SN 1990).
 
Những tưởng hạnh phúc gia đình chị được kéo dài thì cuối năm 1990 anh Cao Văn Dũng bắt đầu phát bệnh. Ngồi tâm sự chị Hương nhớ lại: “Anh bắt đầu có biểu hiện bệnh tâm thần từ tháng 10/1990, sau một đêm ngủ dậy anh kêu đau đầu và bắt đầu quát mắng mẹ con.
 
Người thân đưa anh đi Bệnh viện đa khoa Nghệ An chữa trị 3 năm thì họ kết luận anh bị mãn tính và biểu hiện tâm thần không thể chữa trị khỏi. Mà gia đình những năm đó thì đói rớt mồng tơi, nhà mới chỉ có một túp lều tranh, chồng bị bệnh, 3 đứa con nhỏ nên cơ cực lắm”. 
 
Chị Đặng Thị Hương là tấm gương về nghị lực vượt khó trong cuộc sống
 
Theo chị Hương, thiệt thòi lớn nhất đối với chồng chị, gia đình chị đến tận bây giờ là anh không được hưởng bất bất kỳ chế độ thương binh, bệnh binh gì trong quân đội, mặc dù bệnh tật của anh là do ảnh hưởng lúc đi bộ đội bởi lúc bị bệnh tâm thần thì mọi giấy tờ liên quan khi anh đi bộ đội mang về đều bị anh xé rách và vứt hết. Hiện nay vẻn vẹn anh Dũng chỉ được nhận chế độ người tàn tật 180.000 đồng/tháng.

Nghị lực nuôi chồng tâm thần, 3 con ăn học

Không chịu khuất phục trước số phận và hoàn cảnh, đầu những năm 2000 khi các con của chị đã dần khôn lớn, chị Hương bắt đầu lên kế hoạch để làm kinh tế.
 
Chị kể: “Lúc đó muốn làm kinh tế lắm nhưng tiền không có. Tôi đánh liều làm đơn vay vốn của ngân hàng được gần chục triệu về để đầu tư vào kinh tế…”.
 
Với diện tích gần 2 mẫu đất rừng sẵn có chị đã cải tạo, thuê máy ủi để làm đất nông nghiệp chuyên canh trồng cây mía và sắn, mỗi năm cho thu hoạch hàng chục tấn sắn và mía. Như vậy trừ chi phí mỗi năm chị thu về tiền lời từ mía và sắn cũng được vài chục triệu. Ngoài đất khô, chị còn nhận thầu thêm đất lúa nước với hơn 8 sào, bình quân mỗi mùa gia đình chị thu hoạch khoảng 2 tấn lúa. Trong khuôn viên chuồng trại gia đình chị khi nào cũng có trên 200 con gà thịt, 6 - 8 con lợn thịt.

Đến nay cả 3 con của anh chị đều đã dần thành đạt. Chị cả Cao Thị Hiền đã học xong trường cao đẳng nghề, hiện tại đang làm việc tại thành phố Vinh; em thứ hai là Cao Thị Hoà đang học Trường Cao đẳng kế toán tại Đồng Nai đã được 3 năm; đứa con trai Cao Văn Bình hiện đang học Trường Cao đẳng giao thông vận tải ở Vĩnh Phúc. Mong ước lớn nhất của chị bây giờ là các cháu học xong sẽ tìm được nơi làm việc thích hợp để khỏi thất nghiệp.
 
Chỉ còn lại tấm giấy khen này của anh Cao Văn Dũng

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Lương, xóm trưởng xóm 5, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ khẳng định: “Chị Hương là một gương người phụ nữ làm kinh tế giỏi. Dù chồng bị bệnh tật hơn 20 năm nay nhưng từ đôi bàn tay trắng, chị đã làm kinh tế giỏi nuôi được chồng, con ăn học, xây dựng được nhà cửa khang trang…”.

Nhìn ngôi nhà mà bao nhiêu năm trời nay đã xây xong, thấy những tờ giấy khen được dán trên góc tường của các em, chúng tôi khâm phục cho nghị lực vươn lên của chị. “Chưa làm được chế độ cho anh Dũng khi mà giấy tờ anh xé nát chỉ còn lại tấm giấy khen này”, ấy là điều mà đến nay chị Hương còn trăn trở, day dứt.

Tân Nguyễn - An Nhiên
.