Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22426-lai-chuyen-ca-xa-dai-co-ngoi-cho-so-do-395613/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22426-lai-chuyen-ca-xa-dai-co-ngoi-cho-so-do-395613/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lại chuyện cả xã “dài cổ”… ngồi chờ sổ đỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/08/2012, 08:08 [GMT+7]
22426

Lại chuyện cả xã “dài cổ”… ngồi chờ sổ đỏ

Để giải quyết những bức xúc của người dân, năm 1994 xã tiến hành làm hồ sơ đo đạc hiện trạng đất bao gồm: Đất ở, đất sản xuất, đất trồng rừng gửi lên cơ quan chức năng cấp cho 700/1.700 hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình đó xã vẫn chưa cấp phát cho dân một tấm bìa đỏ nào, việc làm này khiến người dân rất bức xúc.
 
Dân thắc mắc thì xã nói quá trình đó do hồ sơ bị thất lạc nên không làm được, lên huyện hỏi thì huyện lại trả lời đang trong thời gian chuyển đổi đất đai. Theo cách trả lời này có vẻ như chính quyền đang cố tình ì ạch cấp sổ đỏ cho người dân xã Long Sơn. Vì đây không phải là lần đầu dân thắc mắc chuyện cả xã không có sổ đỏ mà cách đây mấy chục năm dân đã đề nghị xã làm sổ đỏ nhưng xã lại "ngâm” hồ sơ quá lâu khiến dân không biết nguyên nhân tại sao.
 
Đặc biệt là qua các cuộc tiếp xúc cử tri, dân đã đề xuất, kiến nghị nhưng đến nay người dân cứ phải “dài cổ”… ngồi chờ. Các hộ dân xã Long Sơn bày tỏ, họ đã sống tại đây trong tình trạng không có giấy chứng nhận hợp pháp của Nhà nước về nhà ở nên đã gặp rất nhiều khó khăn cho các hộ dân trong quá trình thế chấp tài sản để vay vốn làm ăn, kinh doanh.
 
Mặc dù người dân xã Long Sơn sống qua bao nhiêu đời nhưng vẫn chưa có sổ đỏ
 
Suốt mấy chục năm qua họ đã phải chạy vạy gõ cửa nhiều cơ quan chức năng của huyện Anh Sơn nhưng vẫn chưa có kết quả. Không có sổ đỏ, nhà rao bán rẻ vẫn không có người mua, thậm chí xây nhà trên đất của mình, giờ muốn chuyển nhượng đất lại cho các con cũng không biết phải làm cách nào?
 
Việc xã không có sổ đỏ đã gây ra tình hình phức tạp trong quá trình quản lý đất đai, nhiều lúc xảy ra tình trạng tranh chấp không có căn cứ. Bên cạnh đó việc không xác minh được ranh giới đất, việc bóc tách diện tích đất của bà con không rõ ràng nên khi xảy ra tranh chấp giữa các hộ dân, càng khó giải quyết.
 
Nói như cán bộ MTTQ xã Long Sơn, giải quyết theo luật rất khó vì không có căn cứ, mà giải quyết theo tình cảm có nhiều hộ cho rằng cán bộ bao che thiên vị. Trước tình trạng đất sinh sống của bà con trong xã chưa có sổ đỏ dẫn đến phức tạp trong tranh chấp đất đai ở các hộ liền kề với nhau, MTTQ xã đã phải thành lập ban hòa giải các vụ tranh chấp đất đai, thành viên gồm đại diện các tổ chức đoàn thể và lãnh đạo xã.
 
Nhờ vậy mà trong nhiều năm qua các vụ tranh chấp đất đai đã được ban hòa giải giải quyết ổn thỏa. Nhưng đây cũng chỉ là cách làm tạm thời, hàng trăm hộ dân ở đây rất mong muốn chính quyền huyện, cùng các cơ quan chức năng sớm cấp sổ đỏ cho người dân nhằm ổn định cuộc sống, đồng thời tránh tình trạng tranh chấp đất không có căn cứ.
 
Qua trao đổi với ông Phạm Bá Đồng - Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, hiện tất cả các hộ trong xã đều chưa có sổ đỏ, chúng tôi đang lập tổ công tác để điều tra lại quỹ đất được cấp cho các đối tượng để làm hồ sơ cấp sổ. Trước đây xã có làm được 700 sổ đỏ rồi nhưng khi đưa về chưa kịp phát thì huyện bảo hủy do tiến hành xây dựng nông thôn mới phải đo đạc lại. Bây giờ xã đang bắt đầu tiến hành đo đạc để cấp cho tất cả các hộ trong xã. Nhưng cần phải có thời gian để đo đạc và cấp trên toàn địa bàn.
 
Cho nên các hộ vẫn phải đợi, xã cố gắng sẽ cấp hết cho các hộ. Khi chúng tôi đề cập đến chuyện chính quyền xã đã bao nhiêu lần trình văn bản lên huyện, vị chủ tịch liền trả lời không có văn bản nào hết mà chỉ nói bằng lời thôi. Điều này cho thấy cách làm việc của xã Long Sơn không đúng quy trình, không có đầy đủ thủ tục trong quản lý hành chính Nhà nước thì dù có đo đi đo lại, chỉ tốn tiền của dân.
 
Trong khi đây là việc mà hàng ngàn người dân đang mong chờ xã giải quyết và bao nhiêu ý kiến cử tri nói về vẫn đề này, vậy mà lãnh đạo xã Long Sơn lại làm việc theo kiểu vô trách nhiệm. Vì quá vô lý trước cách làm của chính quyền xã Long Sơn, chúng tôi đã trực tiếp gặp cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường huyện Anh Sơn cho hay: Chúng tôi có biết tình trạng xã Long Sơn dân chưa có sổ đỏ, nhưng đến thời điểm này, tôi khẳng định Phòng chưa nhận được một hồ sơ nào của công dân hay văn bản gì từ chính quyền xã xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Dù có nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc để người dân chờ sổ đỏ trong một thời gian dài là không thể chấp nhận được. Lỗi này một phần thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo xã.

Trường Khuyên - Xuân Thống
.