Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22379-chua-duoc-tai-dinh-cu-nguoi-dan-thap-thom-truoc-mua-mua-bao-395651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22379-chua-duoc-tai-dinh-cu-nguoi-dan-thap-thom-truoc-mua-mua-bao-395651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa được tái định cư, người dân thấp thỏm trước mùa mưa bão - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/08/2012, 14:00 [GMT+7]
22379

Chưa được tái định cư, người dân thấp thỏm trước mùa mưa bão

Mặc dù nhiều năm nay, lãnh đạo TP Vinh và chính quyền xã luôn quan tâm, chú trọng để ứng phó với bão lũ nhưng người dân vẫn luôn phải sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ vì đây là vùng có nguy cơ sạt lở rất cao.
 
Theo những vị cao niên trong làng cho biết, trước đây xóm ở phía trong có rừng bần và kè cống che chắn nên khá an toàn. Nhưng theo thời gian cùng với những hiểm họa của thiên tai, lũ lụt đã xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng. Do đó địa hình xóm bây giờ trở nên thấp trũng và nằm bên bờ sông nước mênh mông. Hiện nay xóm Hòa Lam có 48 hộ dân với 169 nhân khẩu, người dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản nên mọi sinh hoạt phần đa đều diễn ra trên sông nước.
 
Bao trùm lên cuộc sống của người dân nơi đây là những khó khăn chồng chất từ bao đời: điều kiện dân trí thấp, cả xã Hưng Hòa chỉ có duy nhất xóm Hòa Lam là chưa có nước máy để dùng vì không thể bắt được nguồn nước.
 
Trong những năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm môi trường xâm hại nặng nề nên ngư trường cũng cạn kiệt dần. Điều kiện sống không còn đảm bảo, nhiều gia đình đã phải cho con cái đi xuất khẩu lao động với mong muốn sẽ thay đổi được phần nào cuộc sống.
 
Đã nhiều năm nay, mỗi khi mùa mưa bão về, người dân ở đây đều phải chịu cảnh ngập lụt, nhiều tài sản bị hư hỏng, cuốn trôi, tính mạng con người bị đe dọa nghiêm trọng.
 
“Hiểm họa thiên tai thì khó lường. Bão lũ bất ngờ ập đến, lúc đó chỉ lo tính mạng con người làm sao được an toàn chứ tài sản đành phải chịu để lũ cuốn trôi. Hiện tại chúng tôi chỉ biết chờ đợi chứ không thể làm gì. Mong muốn xây dựng của người dân đều không được cấp phép vì đất của xóm đang nằm trong diện di dời” - ông Đậu Xuân Thương, xóm trưởng xóm Hòa Lam cho biết.
Bờ kè người dân xây dựng đã bị sạt lở
gần hết 
 
 
Ông Thương dẫn chúng tôi đi khảo sát một vòng quanh xóm Hòa Lam. Bao quanh là những ngôi nhà cũ kỹ và xiêu vẹo. Hạ tầng cơ sở như đường sá, các công trình thiết yếu phục vụ cho đời sống sinh hoạt của bà con cũng không được xây dựng.
 
Điển hình như việc người dân nơi đây có một mong muốn nhỏ nhoi đó là có nhà văn hóa để làm địa điểm sinh hoạt chung của xóm cũng không được đáp ứng. Bởi một lý do rất đơn giản: xóm đang trong diện di dời nên không được cấp phép xây dựng.
 
Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá hơn, họ muốn sửa sang nhà cửa hay cho con cái ra ở riêng cũng không thể. Một mặt là do không được phép. Nhưng còn lý do khác quan trọng hơn đó là họ không muốn công sức, tiền bạc của mình bỏ ra lại bị cuốn trôi khi mỗi mùa mưa bão về.
 
Chúng tôi ghé thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Hòa ở xóm Hòa Lam. Bên cạnh khoảng sân nhỏ bé là mực nước dâng lên như đang chực chờ, chỉ cần có trận lũ là có thể cuốn phăng tất cả.
 
“Tôi sống mà suốt ngày lo sợ. Rồi cũng không biết thế nào nữa. Suốt ngày chỉ ôm nỗi lo đến ăn không ngon, ngủ không yên. Bà con chỉ mong được sớm di dời ra khỏi vùng nguy hiểm” - ông Hòa chia sẻ. 

Trước tình trạng cuộc sống bà con luôn bị nguy cơ thiên tai rình rập, năm 2007, UBND thành phố đã hỗ trợ 26 tấn xi măng, UBND xã hỗ trợ đá, riêng bà con đã kêu gọi cùng đoàn kết, bỏ công sức xây dựng được 260m kè chạy dọc mép sông của xóm. Tuy nhiên, công trình cũng không trụ vững được lâu. Mùa mưa lũ năm 2010 và 2011 đã phá đi 120m kè nên hiện tại các hộ gia đình ở gần mép sông đang phải đối đầu với nhiều nguy hiểm.
Người dân xóm Hoà Lam đang nơm nớp lo khi mùa mưa lũ đến gần
 
Ông Lê Văn Thương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết: Chính quyền địa phương và thành phố cũng đã có tờ trình lên UBND tỉnh, có phương án lập hồ sơ đề nghị di dời dân ra khỏi vùng lũ. Và theo chủ trương thì sẽ bố trí nơi tái định cư cho người dân, đó là chuyển từ ngoài đê vào ở trong khu vực đất thuộc xóm Phong Thuận 2, xã Hưng Hòa. Cùng với đó, mỗi gia đình sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng khi đến nơi ở mới.
 
Trong quy hoạch nông thôn mới ở xã Hưng Hòa, xóm Hòa Lam nằm trong quy hoạch được di dời. Vì thế, nguyện vọng thiết tha của chính quyền và người dân bây giờ là mong muốn dự án sẽ sớm được triển khai để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Lại một mùa mưa bão cận kề, điều này đồng nghĩa với việc tính mạng và tài sản của 48 hộ dân xóm Hòa Lam đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hiện tại, họ vẫn phải sống trong tình trạng chờ đợi với nỗi lo lắng và sợ hãi. Vì khi chưa an cư thì họ cũng sẽ không thể yên tâm để lập nghiệp. Bởi vậy, rất mong các cấp chính quyền nhanh chóng có chủ trương, tiến hành triển khai, giúp đỡ các hộ dân nằm trong vùng lũ di dời đến nơi ở an toàn.

Ngọc Anh
 
 

Liên hệ quảng cáo: 0383.839.044 - 0946.111.580
.