Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22305-sieu-lua-gia-danh-hiep-si-395699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22305-sieu-lua-gia-danh-hiep-si-395699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siêu lừa giả danh hiệp sĩ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/08/2012, 14:00 [GMT+7]
22305

Siêu lừa giả danh hiệp sĩ

Siêu lừa Trần Anh Vũ
Từ kẻ bị thương… mượn danh “hiệp sĩ”!  

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã khởi tố bắt giam đối với Trần Anh Vũ (41 tuổi, ngụ phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan điều tra, đến nay có hơn chục người trở thành nạn nhân của “siêu lừa” Trần Anh Vũ.

Trước khi trở thành “siêu lừa”, Vũ cũng chỉ là kẻ “vô danh tiểu tốt” chẳng ai biết đến gã nếu như năm 2001 không có dấu ấn lần đụng độ với tên tướng cướp gian ác bậc nhất lúc Vũ còn làm dân quân tại phường Phú Hòa. Trong một lần tuần tra trên đại lộ Bình Dương tại khu vực Suối Cát, Vũ đã chạm mặt tướng cướp Nguyễn Chí Dũng (tức Dũng "chim xanh") - kẻ đã cùng đồng bọn gây ra hơn 80 vụ cướp, hãm hiếp gây kinh hoàng khu vực miền Đông Nam Bộ và phải lĩnh án tử hình vào năm 2004. Trong lần chạm mặt tướng cướp nguy hiểm này, Vũ đã bị Dũng “chim xanh” bắn thủng bụng, song may mắn được đồng đội đưa đi cấp cứu nên thoát chết. Do vết thương quá nặng, và sức khỏe không đảm bảo, Vũ phải rời khỏi lực lượng dân quân.

Một thời gian sau, trước những hình ảnh để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân “Đất Thủ”, Vũ đi đâu cũng vin vào danh những “hiệp sĩ” thuộc CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hoà, những thành viên tham gia bắt cả nghìn vụ trộm cướp. Vũ luôn miệng huênh hoang mình là “hiệp sĩ” đã trực tiếp đối đầu với Dũng “chim xanh” và bị bắn suýt mất mạng. Nghe danh ảo này, nhiều các nạn nhân của Vũ bắt đầu mất cảnh giác.

 

 

Cơ hội giở thủ đoạn lừa đảo càng đến với cựu dân quân khi với hư danh “hiệp sĩ” Đất Thủ, Vũ chuyển sang hành nghề "cò đất", chạy thủ tục nhà đất. Đi đâu Vũ cũng ra vẻ mình là một “đại gia” có nhiều tiền, lắm lúc có người thấy Vũ lái xe hơi, nhưng mọi người đâu ngờ rằng đó chỉ là những vỏ bọc để gã tiếp cận “con mồi”.

Trung tá Hà Văn Thanh, Trưởng Công an phường Phú Hoà, Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hoà xác nhận, Vũ chưa bao giờ là thành viên của câu lạc bộ này. “Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cũng bức xúc cho hay, Vũ không phải là thành viên của đội, trước đây hay tin Vũ bị bắn, anh em có đến thăm hỏi, chia sẻ động viên. “Vũ từng đề nghị xin được gia nhập đội, nhưng chúng tôi biết anh ta hay lèm nhèm chuyện làm ăn với người khác, sợ sẽ ảnh hưởng đến uy tín của đội nên tập thể đã không tán thành”, Đội trưởng Hải nói.

…và trở thành “siêu lừa”

Trong số các nạn nhân bị Trần Anh Vũ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện có trường hợp bà Nguyễn Thị Ái Loan đến nay sau cú lừa ngoạn mục của Vũ, nạn nhân đã không còn nhà cửa, phải thuê nhà để ở.  Bà Loan ngậm ngùi kể lại, trước đó gia đình bà đã có nhà cửa khang trang tại khu phố 3, phường Hiệp An (thị xã Thủ Dầu Một), hằng ngày gia đình mở quán nước giải khát. “Tuy không giàu có gì nhưng cũng đủ để trang trải cuộc sống. Sau cú lừa của Vũ gia đình tôi rơi cảnh khốn đốn, phải đi thuê nhà trọ để sống”, bà Loan than thở.

Bà Loan kể việc sa vào bẫy của Vũ bà cũng không nghĩ nó đơn giản và cá nhân bà lại cả tin đến vậy. Vào một buổi sáng, quán nước của bà xuất hiện một người thanh niên ăn mặc lịch sự vào uống nước. Sau một hồi trò chuyện, Vũ tự giới thiệu mình là “hiệp sĩ” và cho biết có miếng đất nền tái định cư ở vị trí rất đẹp và cần tiền bán giá rẻ. Nghe “đẹp và rẻ”, bà Loan liền suy nghĩ việc bán căn nhà hiện tại đến chỗ mới để tìm cơ hội làm ăn.

Để bà Loan tin, ngay hôm sau Vũ đưa bà đến Khu công nghiệp - đô thị Mỹ Phước 2, huyện Bến Cát rồi chỉ miếng đất trống vị trí đẹp và cho hay đó là đất của mình; đồng thời Vũ còn cho hay do cần dồn tiền “làm ăn lớn” nên phải bán rẻ. Một “hợp đồng miệng” giữa bà Loan với Trần Anh Vũ với số tiền 535 triệu đồng được đưa ra ngay sau chuyến thị sát khu đất. Tuy nhiên khi bà Loan giao đủ số tiền này cho Vũ thì hắn không giao đất, mà cứ hẹn hết lần này đến lần khác và tìm cách lánh mặt.

Trong những lần tiếp xúc với Vũ, bà Loan đã bí mật ghi âm thể hiện việc mua bán này. Trong các lần nói chuyện hỏi việc giao đất, Trần Anh Vũ trả lời là đang làm thủ tục sang tên hoặc viện dẫn lý do để trì hoãn...Thấy việc giao dịch có vấn đề nên bà Loan đòi trả lại tiền hoặc giao đất thì “siêu lừa” Vũ thẳng thừng nói ngang: “Em gửi đơn thưa thì cứ chờ pháp luật giải quyết, còn nếu em rút đơn và ngồi lại nói chuyện thì tôi sẽ giải quyết. Em nhờ pháp luật làm thì cứ chờ nó làm...”! Bà Loan biết mình bị lừa nên gửi đơn tố cáo đến các ngành chức năng.

Tương tự là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hồng Nhung ở phường Phú Hoà (thị xã Thủ Dầu Một) cũng bị Vũ lừa bán đất ảo một cách ngoạn mục. Trước đó, biết chị Nhung cần bán miếng đất, Vũ đi dò xét tiếp cận và nhận làm trung gian giới thiệu để được hưởng huê hồng. Ngày chị Nhung nhận tiền chuyển nhượng đất từ người mua, Vũ cũng có mặt và cho hay, bản thân đang có miếng đất giá rẻ nằm tại khu dân cư phường Phú Hoà (thị xã Thủ Dầu Một).

Lấy lý do còn thiếu nợ người bán và bị thúc gần hết thời gian giao tiền nên sẽ chuyển nhượng lại cho chị Nhung. Vũ đưa chị Nhung đến khu đất trống tại khu dân cư và nói đó là miếng đất đang “kẹt tiền” cần bán lại. Sẵn có tiền trong tay, chị Nhung nhanh chóng quyết định mua. Vũ ghi giấy viết tay đặt cọc tiền mua đất trao cho chị Nhung. Đến thời điểm giao hẹn, Vũ bèn hẹn chị này đến một quán nước và yêu cầu chị Nhung đưa cho xem giấy đặt cọc. Vừa đưa ra tờ hợp đồng, Vũ chụp lấy ung dung xé toạc. Chị Nhung phản ứng thì gã này bảo sẽ viết cho chị này giấy mượn tiền, hẹn một tuần sau sẽ trả đủ. Thế nhưng sau đó Vũ bỏ trốn biệt tăm.

Trường hợp khác là ông Vi Chí Bình, một cán bộ hưu trí ở khu phố 7, phường Phú Lợi (thị xã Thủ Dầu Một) bị lừa số tiền 55 triệu đồng vì cả tin Trần Anh Vũ trong một thương vụ mua bán xe ôtô. Đến hẹn không thấy Vũ lái xe đến giao, ông Bình gọi điện thì Vũ tiếp tục đến mượn thêm 5 triệu đồng và cho hay để lo thủ tục chuyển nhượng. Lấy thêm số tiền này Vũ biến mất.

Nằm trong danh sách những nạn nhân của Vũ còn có anh Nguyễn Bá Thắng (TP.HCM). Anh Thắng ngậm ngùi cho biết, trong thời gian lẩn trốn sự truy tìm của những nạn nhân, Vũ bỏ nhà và đến thuê căn nhà của anh Thắng tại Mỹ Phước (huyện Bến Cát). Trong thời gian lẩn trốn, biết anh Thắng đang lo thủ tục chuyển sang đất thổ cư nên Vũ  đã “nổ” có quen biết cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường và nhận “chạy” thủ tục chuyển đổi. Trước khi anh Thắng chưa kịp quyết định thế nào thì Vũ bỏ nhỏ với anh này nếu chậm trễ nhà xây dựng trên đất nông nghiệp sẽ bị phạt nặng.

Nghe Vũ nói vậy, anh Thắng liền về gom góp, mượn thêm số tiền gần 200 triệu đồng giao cho Vũ để “chạy” làm thủ tục chuyển đổi. Tuy  nhiên đến ngày nhận giấy, từ TP.HCM anh Thắng gọi điện cho Vũ nhưng không có tín hiệu trả lời. Nghi ngờ mình bị lừa, anh Thắng lên nhà cho Vũ thuê thì “siêu lừa” đã dọn đồ bỏ trốn, đồng thời quỵt luôn 4 tháng tiền thuê nhà cùng số tiền làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Biết mình bị lừa, anh Thắng làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Vũ với cơ quan chức năng.

Một nạn nhân của “siêu lừa” Trần Anh Vũ.

Điều đáng nói, cho đến khi bị bắt, những phi vụ lừa đảo từ nạn nhân đầu tiên đến người bị lừa cuối cùng kéo dài trong suốt 5 năm ròng (theo đơn tố cáo của bị hại), nhưng “siêu lừa” vẫn nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật. Tính chất vụ việc và hành vi lừa đảo trắng trợn của Vũ khiến các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã phải chỉ đạo Công an thị xã Thủ Dầu Một khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì “siêu lừa” này đã “cao bay xa chạy”. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thủ Dầu Một cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Dương. Do có nhiều nạn nhân gửi đơn tố cáo Trần Anh Vũ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tính chất vụ việc nghiêm trọng nên Công an thị xã này đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên cơ quan CSĐT Công an Bình Dương thụ lý điều tra.

Thời gian Vũ lẩn trốn, nhiều nạn nhân bức xúc cho hay, nếu cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc ngay từ đầu thì Vũ chẳng có cơ hội bỏ trốn và lừa thêm nhiều người khác. Bởi trước đó, vì cho rằng tính chất vụ việc chỉ dừng lại ở quan hệ dân sự, Vũ đã từng được cơ quan chức năng mời lên cùng bị hại để hoà giải. Cụ thể, như trường hợp của chị Nhung, Vũ có cam kết trả lại tiền nhưng không thực hiện mà tiếp tục đi lừa đảo người khác.

Đầu tháng 4/2012, Vũ mon men về Bình Dương nhưng do sợ bị phát hiện nên đã thuê nhà ở địa bàn giáp ranh thuộc quận 12 (TP.HCM). Ngày 5/4, hành tung của “siêu lừa” Trần Anh Vũ đã bị phát hiện. Ngay trong đêm, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an Bình Dương (PC52) đã “đột kích” vây bắt được Vũ. Theo cơ quan điều tra, cho đến trước khi bị bắt, gã này đã sống chui nhũi tại nhiều địa phương. Nhiều khả năng ở những nơi Vũ đến có thể có những nạn nhân khác “sập bẫy” của gã này.

Danh sách những nạn nhân của “siêu lừa” Trần Anh Vũ đang tiếp tục được cơ quan điều tra cập nhật từng ngày. Vụ án đang được Công an tỉnh Bình Dương mở rộng điều tra.

CSTC

 

 

Liên hệ quảng cáo: 0383.839044 - 0946111580
.