Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/18903-nguoi-phu-nu-dam-nghi-dam-lam-398484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/18903-nguoi-phu-nu-dam-nghi-dam-lam-398484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/03/2012, 07:03 [GMT+7]
18903

Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là chị Nguyễn Thị Lộc, ở xóm Đông Thành, xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa), năm nay mới 36 tuổi nhưng chị đã có vốn kinh nghiệm làm ăn và một cơ ngơi ổn định.
 
Sinh ra trong gia đình đông anh em, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị đã lập gia đình từ năm 20 tuổi, chồng làm nghề thợ xây. Những đứa con lần lượt ra đời làm cho hoàn cảnh gia đình khó khăn càng khó khăn thêm. Trong lúc chưa tìm ra hướng để thoát nghèo, tình cờ xem trên ti vi thấy giới thiệu mô hình nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế.
 
Chị bàn với chồng ra tận nơi tìm hiểu xem cơ sự thế nào. Đầu năm 2004, chị đi vay mượn tiền của anh em và quyết định nhận khoán 3 ha đất để trồng cỏ, xây chuồng trại và mua 3 con giống về nuôi. Sau 7 năm chăn nuôi, đến nay chị đã phát triển đàn bò lên 6 con, mỗi ngày cho 45 - 50 lít sữa, nguồn thu từ tiền sữa mỗi năm 100 triệu đồng.
 
Trang trại của chị Nguyễn Thị Lộc
 
Để có đủ nguồn thức ăn cung cấp thường xuyên cho bò, chị đã đến Trạm khuyến nông tìm hiểu và mua một số giống cỏ mới về trồng như giống cỏ Bacbalium, cỏ Ghinê, cỏ Múttatô, cỏ VA06, cỏ voi… Thấy chị làm có hiệu quả, Trạm khuyến nông đã lấy mô hình của chị để làm mô hình thí điểm trồng các loại giống cỏ mới, từ đó trang trại của chị trở thành điểm đến của nhiều người dân xung quanh vùng và các huyện lân cận, thậm chí một số nông dân nước bạn Lào đến tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và mua giống cỏ về trồng.
 
Chị cũng là người đầu tiên của thị xã Thái Hòa trồng thí điểm giống khoai lang Nhật trên 1 ha đất vườn nhà, 1 vụ khoai thời gian 4,5 tháng, cho năng suất 10,5 tấn/ha, thu lãi 60 triệu đồng. Để tăng hiệu quả sử dụng đất, hết vụ khoai chị lại trồng mía, 1 vụ mía/1ha cho năng suất 90 tấn, với giá hiện nay đưa về nguồn thu 55 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn trồng thêm 300 gốc chanh, mỗi năm cho thu nhập 3 triệu - 4 triệu đồng và mở đại lý xay xát để xay thức ăn cho bò vừa phục vụ kinh doanh xay xát hàng nông sản.
 
Với bản chất cần cù, chịu khó không để cho đất nghỉ, đồng thời biết áp dụng các vốn kiến thức làm ăn mới, đến nay gia đình chị đã xây dựng một mô hình sản xuất kinh doanh nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao. Vừa qua, chị được bầu là một trong 2 gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, đại diện cho nông dân thị xã đi báo cáo thành tích tại tỉnh.

Sỹ Thành
.