Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201201/17939-mot-nam-am-ap-nghia-tinh-399266/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201201/17939-mot-nam-am-ap-nghia-tinh-399266/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một năm ấm áp nghĩa tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/01/2012, 14:02 [GMT+7]
17939

Một năm ấm áp nghĩa tình

Năm hết Tết đến, dù là kẻ giàu hay người nghèo, hạnh phúc hay khổ đau, ai cũng có quyền được hưởng hạnh phúc hỉ hả với niềm vui Xuân đón Tết. Một năm, nhìn lại những mảnh đời tận khổ được Báo CANA làm cầu nối, thông qua các hoạt động xã hội từ thiện đã ấm lại hơn khi thời khắc này, họ có đủ đầy hơn để đón một cái Tết ấm áp, nghĩa tình so với trước.
 
Giữa bao hối hả của dòng thời gian, những món quà đến đúng lúc đã giúp cho hàng chục hộ nghèo với hàng trăm con người ấm lại giữa đói rét và giá lạnh cuộc đời.
 
Trong tổng số 156 bản in của Báo Công an Nghệ An được xuất bản trong năm 2011, bên cạnh những vấn đề nổi cộm lẫn nổi bật về các lĩnh vực an ninh trật tự, kinh tế, văn hóa, giáo dục cũng như gia đình xã hội thì tiểu mục “xã hội từ thiện” hay “những mảnh đời bất hạnh” luôn được Ban biên tập đặc biệt chú ý.
 
Đã có rất nhiều những hoàn cảnh thương tâm, những tấm gương vượt khó được đăng tải kịp thời kêu gọi sự giúp đỡ về tinh thần, vật lực của các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước. So với những năm trước đây, trong năm qua, với cương vị là cầu nối, Báo Công an Nghệ An đã có những việc làm thiết thực hơn, kịp thời hơn và cả quyết liệt hơn để mang hy vọng đến cho người nghèo - những mảnh đời bất hạnh đang cần lắm sự giúp đỡ của cộng đồng.
 
Cầu nối nhân văn
Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành làm 18 người chết là vụ tai nạn lao động thương tâm nhất trong năm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nhằm kịp thời hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân, thông qua mối quan hệ đặc biệt giữa Báo với Công ty thời trang Venus (TP. HCM), ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lãnh đạo, đoàn thanh niên và chi hội phụ nữ Báo Công an Nghệ An đã đến xã Nam Thành thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ với số tiền 21,5 triệu đồng.
 
Trong đó gia đình có người chết 1 triệu đồng, người bị thương 500 ngàn đồng. Số tiền này do siêu mẫu Ngọc Thạch và người mẫu, diễn viên Như Thảo tài trợ. So với sự mất mát của các gia đình, món quà ấy chưa thấm tháp vào đâu, song hành động nghĩa hiệp mang tính tiên phong, mở đầu ấy đã có sức động viên tinh thần rất lớn, đồng thời còn là bước đệm để các cá nhân, tổ chức trong cả nước đóng góp sau này với số tiền lên tới hơn 5 tỷ đồng.
 
Trước đó, nhân dịp Tết Tân Mão 2011, cũng đơn vị này đã phối hợp với Báo Công an Nghệ An đến trao 50 suất quà cho các gia đình nghèo, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại các huyện Yên Thành và Nam Đàn để người nghèo ở các địa phương này có một cái Tết tươm tất hơn.
 
Không chỉ có vậy, từ những bài viết về các hoàn cảnh khó khăn được đăng tải trên báo Công an Nghệ An do đội ngũ phóng viên lẫn cộng tác viên thâm nhập thực tế, cảm thương và đưa vào chuyên trang chuyên mục, nhiều mảnh đời đã ấm lại.
 
Còn nhớ, vào trung tuần tháng 8/2011, chuyên trang “gia đình xã hội” đăng tải bài viết “Nghị lực phi thường của một gia đình tàn tật”, phản ánh chuyện chị Nguyễn Thị Tuyết ở xóm Sào Nam, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ sinh ra trong gia đình cả 3 chị em đều tàn tật, 2 chân đều bị khoèo, gập vào nhau. Mỗi khi muốn di chuyển, một tay chị phải chống chiếc gậy nhỏ, tay kia chống vào chiếc ghế 4 chân, lưng cúi gập. Chị lấy một người chồng, thấp lùn, chỉ cao 1,3m, đầu óc lại ngớ ngẩn, một mắt bị hỏng.
 
Ba đứa con Võ Văn Tường, Võ Thị Hồng và Võ Thị Hà lần lượt ra đời nhưng các cháu cũng chỉ cao bằng bố, cũng bị khoèo như mẹ, cuộc sống vô cùng khó khăn. Ngay sau báo phát hành, tòa soạn đã tiếp nhận nhiều sự giúp đỡ từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Trong đó, hình ảnh đáng nhớ nhất của năm là một ông lão tuổi ngoài 80, đạp xe đến toà soạn nhờ làm cầu nối để chuyển tới gia đình chị này số tiền 500 ngàn đồng.
 
Ban biên tập Báo CANA và Công ty Venus trao tiền hỗ trợ cho các gia đình
có người thiệt mạng trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ
 
Báo Công an Nghệ An đã tổ chức trao quà gia đình chị Tuyết, bằng số tiền do các độc giả hảo tâm ủng hộ trực tiếp thông qua tòa soạn và là tấm lòng của đoàn viên thanh niên, chị em phụ nữ và toàn thể cán bộ chiến sỹ trong đơn vị góp sức. Được biết, trường hợp của chị Võ Thị Hồng, ngay sau khi báo đăng tải, các cấp chính quyền đã hỗ trợ kịp thời để xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình.
 
Trước đó, sau khi Báo Công an Nghệ An đăng tải bài viết “Bi đát một gia đình cựu Công an” phản ánh về gia đình cố Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn - Nguyễn Thái Hồ đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đã có tổng cộng trên 100 triệu đồng được bạn đọc gần xa ủng hộ, giúp đỡ. Đáng chú ý là thông qua báo điện tử của Công an Nghệ An, Hội Việt kiều tại thủ đô Berlin (Cộng hoà liên bang Đức) mà đại diện là bà Bùi Thị Minh đã biết đến nên trực tiếp về thăm gia đình này để trao số tiền ủng hộ của Hội đồng hương Nghệ An tại Đức với số tiền là 200Euro.
 
Từ thiện xã hội là từ Tâm
Các trường hợp khác được phản ánh và được hỗ trợ kịp thời như gia đình chị Mai Thị Hòa ở huyện Tân Kỳ, bản thân bị ung thư tử cung nhưng vẫn một mình nuôi 3 con nhỏ trong cảnh đói khổ cơ hàn (nhân vật trong bài “Những đứa con sắp mất mẹ”).
 
Hay như cháu Lê Phương Thảo My ở xóm Nam Tân, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn bị bệnh đục thủy tinh thể, suy dinh dưỡng, ngặt nghèo hơn cháu còn bị bệnh tim cần phải mổ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng (bài “Bé 6 tháng tuổi đang đối phó với bệnh tim hàng ngày”), đã kịp thời nhận được sự hỗ trợ gần xa. Mới đây nhất là trường hợp của em Hồ Hữu Hoàng học sinh lớp 10A2, trường THPT Quỳnh Lưu I (bài “Ước mơ của một học sinh nghèo”), bố mất vì tai nạn, em gái bị lũ cuốn trôi, Hoàng vừa học vừa phải ra chợ bán hàng nuôi người mẹ ốm đau quặt quẹo.
 
Tuy vậy, bằng nghị lực phi thường, em vẫn là con ngoan, trò giỏi, đạt nhiều giải cấp tỉnh và quốc gia. Sau khi báo đăng tải, ngoài số tiền mặt hơn 10 triệu đồng, em còn được bác Lân Kim Hùng ở Đồng Nai trao cho số tiền 4.700.000 đồng và mua tặng mẹ Hoàng một sổ bảo hiểm y tế. Đồng thời, ông này cũng sẽ tài trợ cho Hoàng 3 năm học THPT với mức 1.000.000 đồng/1tháng. Nếu Hoàng thi đậu vào đại học, ông sẽ tài trợ trọn gói trong tất cả các năm học của em Hoàng.
 
Đại tá Nguyễn Thanh - Tổng biên tập Báo Công an Nghệ An, người thường xuyên sát cánh cùng các nhà tài trợ, những người hảo tâm đến trao tận tay những món quà có ý nghĩa cho các mảnh đời bất hạnh khó khăn chia sẻ, thông qua Báo Công an Nghệ An, trong nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã thường xuyên ủng hộ cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với các hình thức như tặng quà Tết cho đồng bào, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2011, công tác xã hội từ thiện đã được Ban biên tập đẩy mạnh và nhờ thế, rất nhiều mảnh đời đã được giúp đỡ kịp thời trong cơn bĩ cực. Trong năm 2012, để đẩy mạnh hơn nữa công tác này, ngoài việc đi sâu, tìm tòi và phát hiện ra nhiều mảnh đời bất hạnh, neo đơn trong cuộc sống, Báo Công an Nghệ An cũng sẽ kêu gọi nhiều hơn nữa sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để san sẻ giấc mơ ấm no cho người nghèo. Các hoạt động từ thiện xã hội cũng sẽ được nhân rộng, mở rộng bằng các hình thức tặng quà cho học sinh nghèo, cấp học bổng, kêu gọi xây nhà tình nghĩa, hưởng ứng chương trình “Tết vì người nghèo”…
 
Với những định hướng thấm đẫm tính nhân văn ấy, thời gian tới Báo Công an Nghệ An sẽ phát huy tối đa vai trò là cầu nối giữa người nghèo với doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để mang lại hy vọng, cơ hội vượt qua số phận, để người nghèo khổ có thể chiến thắng chính hoàn cảnh của mình. Đó cũng là mục đích mà Ban biên tập báo, đội ngũ cán bộ phóng viên hướng tới trước mỗi kỳ báo được xuất bản.
 

Thiên thảo
.