CCHC
Hướng tới 'Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn'
(Congannghean.vn)-Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 14/10/2016 của BCH Đảng bộ Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới, nhiều giải pháp CCHC đột phá, sáng tạo đã được Công an Nghệ An thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nghệ An vững bước tiến lên “chính quy hơn, tận tuỵ hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ trao cho Công an Nghệ An về thành tích xuất sắc trong xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 - Ảnh: Nguyễn Thanh |
Để tạo ra cuộc “cách mạng” trên lĩnh vực CCHC, công tác chỉ đạo, điều hành được quan tâm đặc biệt, quyết liệt, sâu sát và cụ thể với nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo. Công an Nghệ An đã ban hành Nghị quyết riêng về chỉ đạo công tác CCHC; trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh gặp mặt, đối thoại với lực lượng làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; qua đó nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCS và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC.
Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức hơn 180 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” với hơn 30.000 người tham gia; 68 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương với CBCS trong đơn vị; 8 Công an cấp huyện tổ chức hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân về công tác giải quyết các TTHC trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT với gần 3.000 người tham gia. Qua các diễn đàn, cuộc đối thoại đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý của nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, xây dựng lực lượng Công an Nghệ An nói chung, công tác CCHC nói riêng.
Để tạo được chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC, công tác kiểm tra cũng được đặc biệt chú trọng, với việc chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, nổi bật như thành lập Tổ kiểm tra đột xuất CCHC; qua đó đã kiểm tra hơn 200 lượt Công an các đơn vị, địa phương.
Cùng với đó, thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp dân, giải quyết TTHC của CBCS thông qua nhiều hình thức như: Theo dõi qua hệ thống camera, hệ thống đánh giá chất lượng hài lòng của nhân dân được lắp đặt tại “Bộ phận một cửa” Công an các đơn vị, địa phương (máy chủ đặt tại Công an tỉnh); qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh của nhân dân qua đường dây nóng, qua thông tin báo chí phản ánh…
Trong đó, về hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân khi giải quyết TTHC, nếu Công an đơn vị, địa phương nào trong 1 tháng có từ 4 lần trở lên công dân đánh giá không hài lòng thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước đồng chí Giám đốc Công an tỉnh. Năm 2019, Công an Nghệ An cũng đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp loại công tác CCHC, nhằm đánh giá, xếp loại việc thực hiện công tác này của Công an 49 đơn vị, địa phương trong tỉnh.
Nhằm tạo sự đột phá trên lĩnh vực CCHC, nhiều giải pháp cải cách TTHC đã được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả; trong đó chú trọng loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07, Công an Nghệ An đã rà soát 281 TTHC, qua đó đề xuất đơn giản hóa 135 TTHC. Cùng với đó, chủ động nghiên cứu, rút ngắn thời gian giải quyết 36 TTHC trên nhiều lĩnh vực, nâng tổng số TTHC được rút ngắn lên 78 thủ tục, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân.
Việc công khai thủ tục hành chính được Công an huyện Hưng Nguyên thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân |
Ngoài ra, với việc duy trì hiệu quả đường dây nóng, công khai thường xuyên, liên tục trên báo điện tử và báo in Công an Nghệ An, Công an tỉnh đã tiếp nhận, xử lý triệt để 18 phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính (đạt 100%). Nêu cao phương châm hết lòng vì nhân dân phục vụ, CBCS Công an các đơn vị, địa phương làm việc tại “Bộ phận một cửa” luôn tình nguyện làm việc với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”, qua đó được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Đặc biệt, với nỗ lực và quyết tâm cao, Công an Nghệ An đã hoàn thành việc thu thập, scan 3,5/3,5 triệu phiếu thông tin dân cư, chuyển dữ liệu về Bộ Công an trước 3 tháng so với yêu cầu; được Bộ Công an đánh giá là địa phương tiêu biểu về cách làm, dẫn đầu về tiến độ, chất lượng phiếu. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã bố trí hàng nghìn lượt CBCS làm thêm giờ vào buổi đêm, ngày nghỉ để hoàn thành việc nhập thông tin của hơn 3,3 triệu chỉ bản vào phần mềm quản lý tờ khai căn cước công dân, hoàn thiện kho tàng thư hồ sơ hộ khẩu. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận, phản ánh khi có yêu cầu, tại 24 “Bộ phận một cửa” và 32 Công an phường trên địa bàn tỉnh đều niêm yết đầy đủ, công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Thực hiện Nghị quyết số 07, thời gian qua, chủ trương tăng cường CBCS xuống tận cơ sở cấp CMND cho nhân dân đã được Công an các đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng; đặc biệt là việc huy động hàng nghìn lượt CBCS đến tận nhà, bệnh viện cấp hơn 45.000 CMND miễn phí cho các đối tượng đặc biệt như người cao tuổi, khuyết tật, thân nhân và người có công với cách mạng...; được nhân dân, các cấp, ngành đánh giá cao.
CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh tăng cường xuống địa bàn, duy trì hiệu quả chương trình Ngày thứ 7, Chủ nhật tình nguyện, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân |
Liên quan đến kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC, trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 07, đã tiếp nhận, đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết 273.685 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; cấp 36.229 thông hành biên giới Việt - Lào... Trên lĩnh vực quản lý hành chính về TTXH, đã tiếp nhận, giải quyết 775.945 CMND; cấp 218 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; cấp 1.217 giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ... Trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã cấp đăng ký hơn 320.000 xe ôtô, xe môtô, xe máy, xe máy điện…
Nhằm đẩy mạnh CCHC toàn diện, đồng bộ, việc nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ giải quyết các TTHC cũng được Công an Nghệ An thực hiện hiệu quả. Cụ thể, đã xây dựng, hoàn thiện, ứng dụng thêm 10 phần mềm, nâng tổng số phần mềm được đưa vào ứng dụng, khai thác lên 52 phần mềm phục vụ công tác Công an nói chung, giải quyết TTHC nói riêng.
Cùng với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp cải cách TTHC, Công an Nghệ An cũng chú trọng tăng cường cải cách tổ chức bộ máy; đặc biệt là thực hiện việc sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị cấp phòng đảm bảo đúng quy định theo Kế hoạch số 76 ngày 28/3/2018 của Đảng uỷ Công an Trung ương về thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Chính trị CAND. Công an Nghệ An là địa phương trong tốp đầu triển khai chủ trương này và được Bộ Công an, tỉnh Nghệ An đánh giá cao. Cùng với đó, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt cả về phẩm chất chính trị, đạo đức và trình độ, năng lực cũng như thái độ, tinh thần làm việc, phục vụ nhân dân...
Với những kết quả trên, trong 4 năm liên tiếp (2016 - 2019), Công an Nghệ An được Bộ Công an xếp thứ Nhất về công tác CCHC trong toàn lực lượng CAND. Qua kiểm tra thực tế, Cục Pháp chế và CCHC, tư pháp (Bộ Công an) ghi nhận Công an Nghệ An có nhiều sáng tạo, đột phá trong tham mưu lựa chọn vấn đề, chỉ đạo, điều hành quyết liệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC, nhất là trong giải quyết TTHC liên quan đến tổ chức, công dân.
Với mục tiêu lấy mức độ hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá chất lượng công tác CCHC, với những bước đi mang tính lâu dài, bài bản, Công an Nghệ An đã thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến những hành động cụ thể, thiết thực; tạo thành phong trào thi đua CCHC sâu rộng trong toàn lực lượng. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề 5 hơn mà Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra: “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”.
Thùy Dương