Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201902/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-tan-tinh-phuc-vu-nhan-dan-dip-dau-nam-839029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//cai-cach-hanh-chinh/201902/phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-cong-an-nghe-an-tan-tinh-phuc-vu-nhan-dan-dip-dau-nam-839029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tận tình phục vụ nhân dân dịp đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/02/2019, 08:25 [GMT+7]
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An

Tận tình phục vụ nhân dân dịp đầu năm

(Congannghean.vn)-Sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lượng người đổ về Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành đông gấp 7 - 10 lần so với ngày thường. Điều này đòi hỏi các cán bộ trong đơn vị phải căng mình làm việc hết công suất nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Vất vả là thế, song tập thể CBCS đơn vị vẫn nỗ lực hết mình, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần vì nhân dân phục vụ, để lại trong lòng dân những ấn tượng tốt đẹp.

Những ngày đầu năm, hàng nghìn người dân tập trung tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục xuất nhập cảnh
Những ngày đầu năm, hàng nghìn người dân tập trung tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục xuất nhập cảnh

Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tức ngày mồng 7/1 âm lịch, tại Phòng Quản lý XNC có hàng trăm người dân từ khắp các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An tập trung để nộp hồ sơ làm thủ tục cấp hộ chiếu và giấy thông hành. Cũng như mọi năm, số lượng công dân đến làm thủ tục XNC dịp ra Tết tăng đột biến, lên tới 1.500 - 2.000 lượt người, tức là gấp 7 - 10 lần ngày thường. Do chủ động dự báo trước tình hình, nên ngay từ trước Tết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Quản lý XNC đã phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT cũng như lên phương án bố trí cán bộ, phương tiện, tổ chức tiếp công dân đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán, đơn vị không bố trí cán bộ nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số làm thủ tục cho người dân bắt đầu từ 7 giờ 15 phút hằng ngày. Không chỉ làm việc từ sáng sớm đến chiều muộn, đơn vị còn huy động cán bộ là đoàn viên, thanh niên làm thêm vào các buổi tối trong tuần để xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận, chuyển Cục Quản lý XNC đúng thời gian quy định, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công dân. 

Đặc biệt, ngay từ đầu năm, đơn vị đã có nhiều cải tiến trong công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Để chủ động giải quyết tình trạng chen lấn, xô đẩy, Phòng đã làm đường zích zắc để công dân đứng xếp hàng và phát số thứ tự cho người dân khi đến làm thủ tục XNC, đồng thời, bố trí cán bộ trực tiếp phân luồng và hướng dẫn cho người dân ngay tại cổng trụ sở đơn vị. Khu vực công dân đứng xếp hàng cũng được đơn vị dựng mái che di động giúp tránh mưa, tránh nắng.

Đơn vị còn mượn thêm địa điểm tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh để tiếp công dân làm thủ tục cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào. Khi người dân đến làm thủ tục sẽ có các cán bộ hướng dẫn làm hộ chiếu tại trụ sở Phòng Quản lý XNC và làm giấy thông hành tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Tại cả 2 địa điểm này, Phòng mở 2 bàn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và 1 bàn tiếp nhận hồ sơ cấp giấy thông hành. Khi công dân đến làm các thủ tục đều được cấp tất cả các tờ khai biểu mẫu miễn phí. Trên tờ khai có đóng dấu treo của Phòng Quản lý XNC để tránh tình trạng người dân bị các đối tượng cò mồi lợi dụng, chèo kéo làm thủ tục sai quy định. Nhờ vậy, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi, đúng quy trình.

Kết quả, chỉ trong 2 ngày sau Tết (tức 7 và 8/1 âm lịch), đơn vị đã tiếp nhận và xét duyệt, chuyển hồ sơ đề nghị Cục Quản lý XNC cấp hơn 2.000 hộ chiếu; tiếp nhận hồ sơ và cấp hơn 300 giấy thông hành biên giới Việt - Lào cho công dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tình hình ANTT, ATGT khi công dân đến làm thủ tục XNC, Phòng đã tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh bố trí các lực lượng nghiệp vụ gồm Công an TP Vinh, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an phường Trường Thi phối hợp với đơn vị tổ chức các phương án đảm bảo ANTT, TTATGT khu vực xung quanh trụ sở đơn vị, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng việc tập trung đông người để hoạt động phạm pháp như trộm cắp, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng.

Đồng thời, áp dụng đồng bộ các biện pháp ngăn chặn triệt để hoạt động chèo kéo, cò mồi làm thủ tục hành chính về XNC; xóa bỏ các quán cóc vỉa hè trên các tuyến đường xung quanh khu vực trụ sở Phòng Quản lý XNC. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo công dân đến làm thủ tục theo quy định, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hành vi chèo kéo, cò mồi, trộm cắp, móc túi… thông qua hệ thống loa phát thanh tại đơn vị và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chính vì vậy, mặc dù số lượng công dân đến làm thủ tục tăng đột biến, gây tình trạng quá tải, song tình hình ANTT khu vực trong và xung quanh trụ sở vẫn được đảm bảo, nhất là hiện tượng “cò” chèo kéo người dân làm hộ chiếu không còn có cơ hội hoành hành như trước đây.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Đình Trần, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết, nhờ đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nên mặc dù công việc rất vất vả nhưng anh em trong đơn vị vẫn nhiệt tình hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ cho người dân hiểu những quy định làm hộ chiếu, giấy thông hành. Từ đó, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, thuận lợi và đúng quy trình. Dự kiến số lượng người làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng. Vì vậy, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tối đa lực lượng ứng trực, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ nhân dân tốt hơn.

.

Hằng Nga

.