CCHC
Tiếp tục khẳng định là đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính
(Congannghean.vn)-Cải cách hành chính (CCHC) là một nội dung quan trọng trong tiến trình đổi mới đất nước, là xu thế tất yếu, khách quan trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa ở nước ta hiện nay. Thời gian qua, Công an Nghệ An đã triển khai đồng bộ và toàn diện công tác CCHC trên mọi lĩnh vực, nhờ vậy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an vì nhân dân phục vụ.
CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân cho người cao tuổi |
Theo đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác CCHC, lãnh đạo Công an tỉnh đã chủ động, linh hoạt đề ra nhiều giải pháp CCHC sáng tạo, hiệu quả như: Số hóa kho tàng thư chỉ bản căn cước công dân; kiểm tra tổng thể công tác đăng ký, quản lý cư trú tại Công an 21 huyện, thành, thị và Công an 480 xã, phường, thị trấn; hoàn thiện kho tàng thư hồ sơ hộ khẩu tại Công an cấp huyện; thành lập Tổ kiểm soát thủ tục hành chính để tiến hành kiểm tra đột xuất, chấn chỉnh việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo, giám sát công tác CCHC đến tận cơ sở.
Đặc biệt, triển khai Kế hoạch 66 của Công an tỉnh về đẩy mạnh CCHC trên lĩnh vực cấp phát CMND, đăng ký, quản lý cư trú, Công an các đơn vị, địa phương đã tiến hành kiểm tra việc đăng ký, quản lý cư trú tại Công an 21/21 huyện, thành, thị; 300 Công an xã, phường, thị trấn; đồng thời, đã tích cực xây dựng và hoàn thiện kho tàng thư lập hồ sơ hộ khẩu, đến tận nơi cấp phát CMND miễn phí cho gần 10.000 người cao tuổi, khuyết tật, thân nhân và người có công với cách mạng. Đã tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, đẩy mạnh thực hiện việc cắt giảm thủ tục và thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Để kịp thời phát hiện các thủ tục hành chính không cần thiết, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ, giảm bớt chi phí, thời gian đi lại và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Công an tỉnh đã duy trì tổ chức kiểm tra các mặt công tác Công an nói chung, công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng.
Bên cạnh đó, nhằm thu hút sự quan tâm, góp ý, giám sát của quần chúng nhân dân, kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và phê phán những nơi để xảy ra tiêu cực, thái độ, tác phong làm việc quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh và tại trụ sở giải quyết thủ tục hành chính Công an các đơn vị, địa phương, 100% thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, số điện thoại và địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính, quy định thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai cho người dân dễ tiếp cận, thực hiện, tự theo dõi, giám sát đối với việc chấp hành quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính của CBCS.
Theo đó, trong thời gian qua, thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính cho người dân, đã xuất hiện nhiều cách làm hiệu quả, giảm được thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần, bước đầu đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Điển hình như: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an các huyện Quỳnh Lưu, Đô Lương, Diễn Châu… Công an tỉnh đã huy động 1.634 lượt CBCS, quét được hơn 2.000.000 chỉ bản vào kho tàng thư điện tử phục vụ có hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Cấp 3.341 giấy xác nhận không tiền án cho công dân xuất cảnh sang Đài Loan; phối hợp với Sở Tư pháp kiểm tra, xác minh, cấp 3.594 phiếu lý lịch tư pháp; đồng thời, đã tiếp nhận, đề xuất Cục Quản lý Xuất nhập cảnh giải quyết gần 42.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; cấp hơn 8.500 giấy thông hành biên giới Việt - Lào; xét duyệt, cấp 7 thẻ tạm trú, 110 thị thực, hơn 420 gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Tiếp nhận, giải quyết hơn 100.000 CMND; khắc hơn 200 con dấu; cấp 153 giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ; cấp đăng ký cho hơn 4.000 xe ôtô; 49.000 xe môtô, xe máy, xe máy điện.
Mai Hậu